ทำไมไขมันจึงต่ำกว่าปกติ


การแปลค่า LDL ที่ต่ำกว่าปกติ

                25 กพ.54  ร่วมแสดงความยินดีเนื่องในพิธีมอบวุฒิบัตร นักศึกษาเวชปฏิบัติพยาบาลหลักสูตรตรวจรักษาโรคทั่วไป รุ่น 7 ในโอกาสนี้ ได้รับอภินันทนาการจาก วพบ.ชัยนาท เป็นหนังสือชื่อว่าคู่มือแปลผลเลือด ฉ.ปรับปรุงใหม่ พลเอกประสาร เปรมะสกุล (ผู้ใดสนใจหาอ่านได้ที่ห้องสมุด รพ.มโนรย์) เข้าใจได้ง่ายอ่านสนุกเพลิดเพลิน  เปิด ๆ ไปพบค่าของคลอเลสเตอรอล ที่เรากลัวค่าที่สูงกว่าปกติ แต่แท้จริงแล้วไซร้ ถ้าต่ำไปก็มิดีนะท่าน ใครเพิ่งตรวจสุขภาพประจำปีไป ลองฟังทางนี้ (ซึ่งมีอยู่ไม่กี่คนหรอกค่ะที่ต่ำกว่าปกติ เกินครึ่งออกไปทางสูง ๆ กันหมดซึ่งน่ากลัวกว่าผลที่ต่ำกว่าค่าปกติ)

กรณีคลอเลสเตอรอลต่ำเรียกว่า Hypocholesterolemia อาจแสดงผลว่า
1. อาจเกิด สภาวะทุพโภชนาการก็ได้ (Malnutrition)

2. อาจมีเซลตับตายเฉพาะส่วน(Cellular necrosis of the liver)

3.อาจเกิดสภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน (Hyperthyroidism)

กรณี LDL ต่ำ อาจแสดงผลว่า

1.เป็นพันธุกรรม

2.อาจเกิดสภาวะร่างกายมีโปรตีนต่ำ(Hypoproteinemia) ซึ่งอาจเกิดจากจากการดูดซึมอาหารของลำไส้ได้น้อยกว่าปกติ หรืออาจเกิดจากคนที่มีบาดแผลจากไฟลวกอย่างรุนแรง หรือบริโภคอาหารที่มีโปรตีนต่ำเกินไป

3.อาจเกิดสภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน (Hyperthyroidism) ทำให้เกิดการแยกสลาย (Catabolism) LDL และ VLDL มากเกินไป เป็นผลให้ลดจำนวน LDL ในกระแสเลือดลง

คงตอบข้อสงสัยของใครบางคนได้ว่า ทำไม๊ ทำไม มีบางคนรับประทานไม่เลือก ผัดกระเพราปลาหมึกบ้าง กระเพราไข่เยี่ยวม้าโปะหน้าไข่ดาวบ้าง แต่ผลเลือดออกมา ดี๊ ดี ให้คนอื่นอิจฉาตาร้อนผ่าว แถมสวยอีกต่างหาก สรุปแล้วผลที่อยู่ทางสายกลางย่อมดีกว่าแน่นอน/สินีนาถ ยอดศิรจินดา 

 

หมายเลขบันทึก: 428592เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2011 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณครับ ยอดเยี่ยม /boss

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท