ทำอย่างไรจะให้ผ้าไหมไม่ตกสี


ผ้าไหมไม่ตกสี

      

   คงเคยเกิดการตกสีของเสื้อผ้า โดยเฉพาะเสื้อผ้าที่เพิ่งซื้อมาใหม่ ถ้าเผลอนำไปซักรวมกับผ้าสีอ่อนเมื่อไร ..แย่เลย สีของผ้าใหม่จะตกไปติดกับผ้าสีอ่อน
   อาการตกสีของผ้านี้ มาจากการฟอกสีที่ไม่สมบูรณ์ อาจมาจาก คุณภาพของสีไม่ดี หรือเนื้อผ้าไม่ดี ตอนที่ย้อมเลยทำให้สีไปจับที่เนื้อผ้าได้ไม่ดีพอ

   อาการดังกล่าวสามารถลดได้ โดยการผสมเกลือลงไปผสมกับน้ำ นำผ้าที่สีตกไปแช่ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วนำผ้าไปซักตามปกติ คุณสมบัติของเกลือจะทำให้การดูดซับสีดีขึ้น เกิดการดึงดูดระหว่างประจุบวกและลบของสีกับเกลือ ช่วยให้ผ้ามีสีเข้มขึ้น และสีตกน้อยลง ลดการใช้สีที่มีความเข้มมากจนเกินไป

อีกทางเลือกหนึ่งของการย้อมสีผ้าไหมไม่ให้ตกสีคือ การย้อมสีจากธรรมชาติ
            สีธรรมชาติ
สีที่ได้จากธรรมชาติ เป็นความรู้ดั่งเดิมที่สืบทอดกันมาจากปู่ย่าตายาย แหล่งวัตถุดิบสีธรรมชาติยังสามารถหาได้จากต้นไม้ ใบไม้ ที่ให้สีสันสวยงามตามที่เราต้องการและหาได้ไม่ยาก ซึ่งปัจจุบันมีการส่งเสริมให้ใช้วัสดุจากธรรมชาติกันมากขึ้น เพราะผลิตภัณฑ์ที่ได้จากธรรมชาติจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยมาก และกรรมวิธีผลิตที่แตกต่างกัน ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มีความสวยงามและหลากหลาย ไม่ตกสีได้ง่ายและคงทน

ข้อมูล : ฝ่ายตรานกยูงพระราชทาน ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เลย กรมหม่อมไหม

คำสำคัญ (Tags): #ผ้าไหม
หมายเลขบันทึก: 428315เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2011 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท