บ้านแห่:โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน


เมื่อปีที่ผ่านมาทางคณะสงฆ์ตำบลนาเลิง โดยการนำของท่านอาจารย์ พระครูโพธิวุฒิธรรม ได้จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนขึ้น ที่วัดโพธิ์ศรีทอง บ้านแห่ เป็นระยะเวลา ๑๐ วัน จุดมุ่งหมายก็เพื่อให้เยาวชนได้ใกล้ชิดกับพระศาสนา ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ซึ่งในปีนี้ก็เห็นปรารภว่าจะจัดอีก ใช่ช่วงเดือนเมษายน อาตมาเองก็เป็นคนนึงที่มีส่วนร่วมในโครงการน้อยมาก เพราะต้องมีศาสนกิจที่จะต้องปฏิบัติมากมาย และภารกิจส่วนตน เลยไม่ได้ไปช่วยท่านเต็มที่ แต่ก็มีบางครั้งได้ไปปรารภธรรมะเล็กๆน้อยๆแก่ญาติโยมชาวบ้านแห่ ก็ได้ข้อคิดเห็นอะไรมากมายหลายอย่าง

   

     เมื่อปีที่ผ่านมาทางคณะสงฆ์ตำบลนาเลิง โดยการนำของท่านอาจารย์ พระครูโพธิวุฒิธรรม ได้จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนขึ้น ที่วัดโพธิ์ศรีทอง บ้านแห่ เป็นระยะเวลา ๑๐ วัน จุดมุ่งหมายก็เพื่อให้เยาวชนได้ใกล้ชิดกับพระศาสนา ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ซึ่งในปีนี้ก็เห็นปรารภว่าจะจัดอีก ใช่ช่วงเดือนเมษายน อาตมาเองก็เป็นคนนึงที่มีส่วนร่วมในโครงการน้อยมาก เพราะต้องมีศาสนกิจที่จะต้องปฏิบัติมากมาย และภารกิจส่วนตน เลยไม่ได้ไปช่วยท่านเต็มที่ แต่ก็มีบางครั้งได้ไปปรารภธรรมะเล็กๆน้อยๆแก่ญาติโยมชาวบ้านแห่ ก็ได้ข้อคิดเห็นอะไรมากมายหลายอย่าง

  

      หนึ่งหละได้เห็นความศรัทธาในพระพุทธศาสนาของชาวบ้านแห่เป็นเช่นไร ได้เห็นความศรัทธาของชาวบ้านที่มีต่อพระสงฆ์ ได้เห็นน้ำใจของผู้มีส่วนบริหารชุมชน เป็นต้นว่า คณะญาติโยมในองค์การบริหารส่วนตำบล  ฯลฯ ได้รับรู้รับทราบความเป็นไปเรื่องความสามัคคีในคณะสงฆ์

   

     เมื่อโอกาสเช่นนี้เวียนมาถึง จึงอยากจะขอเชิญเยาวชนทั้งหลายในยามที่ว่างเว้นจากการศึกษาได้เสียสละเวลาเข้ามาศึกษาธรรมกันเถิด คิดว่าระยะเวลาอันน้อยนิดนี้ ถ้าหากเราตั้งใจศึกษาประพฤติปฏิบัติ คงจะได้รู้จักพระพุทธศาสนาดียิ่งขึ้น

  

  

     อาตมาเองก็รับปากกับท่านอาจารย์ว่าจะไปช่วยท่านในเรื่องของวิชาการ ช่วยสอนบ้างตามกำลังความสามารถอันน้อยนิดนี้ อีกอย่างก็เป็นการตอบแทนแผ่นดินถิ่นที่เกิด ทั้งเป็นการเผยแพร่ปลูกฝังความศรัทธาในพระพุทธศาสนา ให้ชาวบ้านได้มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนาดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

  

     ทีแรกบันทึกนี้คิดว่าจะเขียนเรื่องการบวช การบวชคืออะไร บวชอย่างไร ได้รับประโยชน์อย่างไร วิถีชีวิตของพระ(นักบวช)เป็นอย่างไร ด้วยภาระ ถ้าจะให้ละเอียดจริงๆคงจะใช้เวลานาน

 

  

หมายเลขบันทึก: 427401เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2011 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นโครงการที่ดีมากครับ

สมัยก่อนผมเคยเข้าร่วมโครงการ เป็นวิทยากร มีน้องเณรบวชกันปีละเกิน 100 องค์

หลายองค์บวชต่อ เรียนรู้หลักธรรม วิทยาการทางโลกด้วย

มีเณรเปรียญเพิ่มมากขึ้นทุกปีเลยครับ พระคุณเจ้า

แสดงว่าอาจารย์ ผศ.ก็เคยผ่านเส้นทางบวชเรียนมาก่อน แม้ปัจจุบันในชีวิตประจำวันก็คงปฏิบัติธรรมอยู่เสมอ ขอบคุณอาจารย์ที่ผ่านมาให้กำลังใจในบันทึกนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท