เสริมสร้างความสามารถการใช้ทักษะชีวิตของผู้เรียน


สามัคคี มีวินัย

1. กิจกรรมซักผ้าสามัคคี

    ให้นักเรียนเตรียมเสื้อผ้าและอุปกรณ์มาให้พร้อม หรือครูจะเตรียมให้แล้วแต่               ความเหมาะสม

    ครูอธิบายให้นักเรียนคิดตามได้ว่า ทำไมเราต้องซักผ้า เสร็จแล้ว  แบ่งกลุ่มนักเรียน ประมาณ 6-8 คนหรือตามสมควร  ครั้งแรก  ให้นักเรียนลงมือซักผ้าจนเสร็จ ครูสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม หรือบุคคล โดยที่ครูยังไม่ต้องแนะนำวิธีการ  สรุปให้นักเรียนฟัง   ครั้งที่สอง ครูแบ่งหน้าที่ให้นักเรียน โดยนักเรียนชุดแรกแยกผ้าสี    ผ้าขาว ผ้าสกปรกมาก สกปรกน้อยแล้วแต่กรณี เอาลงแช่น้ำบิดพอประมาณในอ่างที่หนึ่ง   เสร็จแล้ว ให้ยกผ้าไปอ่างที่  ชุดที่สองจัดการแช่ผ้าในน้ำผสมผงซักฟอก ลงมือซักผ้า  เสร็จแล้ว ยกไปอ่างที่สาม และสี่ เพื่อล้าง  กลุ่มสุดท้ายนำผ้าไปตาก รอให้ผ้าแห้งช่วยกันเก็บและพับผ้าให้เรียบร้อย  จบกิจกรรม   จะทำกี่ครั้งอยู่ในดุลยพินิจของครู   สิ่งที่คาดหวัง  คือ วิธีการสร้างพลังสามัคคี มีวินัย และพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นของนักเรียน 

คำสำคัญ (Tags): #ทักษะชีวิต
หมายเลขบันทึก: 427357เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2011 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความรู้เพื่อชีวิต ความรู้เพื่อพัฒนาจิตและกาย เป็นความรู้ที่หาได้จากกิจกรรมที่แสนธรรมดา แต่น่าเสียดายที่เที่ยวมองหากันแต่ของไกลตัวและสลับซับซ้อนมาฝึก มาเรียน .. ยอดเยี่ยมครับ

ครู คือ ผู้สร้างโลก ด้วยการสร้างศิษย์

ขอบคุณครับคุณครู...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท