วิธีป้องกันไขมันในเลือดสูงก่อนบริจาคเลือด


ผู้จัดการออนไลน์ ตีพิมพ์เรื่อง 'กาชาดเผยไทยสูญเลือดไขมันสูงเดือนละ 4 แสน บ.แนะงดอาหารไขมันก่อนบริจาค 4 ชม.', ผู้เขียนขอนำมาเล่าสุ่กันฟังครับ"
.
แนะนำให้อ่านต้นฉบับที่นี่ > [ ผู้จัดการออนไลน์ ]
.
ทุกวันนี้คนไทยอายุ 17-70 ปีมีสิทธิ์บริจาคเลือดได้ (ถ้ามีคุณสมบัติครบ), ยกเว้นถ้า 60 ปีขึ้นไป ต้องมีใบรับรองแพทย์ก่อนบริจาค
.
ผู้บริจาคส่วนใหญ่ (60%) ในไทยมีอายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งคนรุ่นนี้จะมีอายุมากขึ้น และบริจาคเลือดได้น้อยลงภายใน 5-10 ปีข้างหน้า ทำให้ต้องรีบรณรงค์ให้คนรุ่นใหม่บริจาคเลือดให้มากขึ้น
.
สภากาชาดไทยรายงานว่า ประเทศไทยสูญเสียเลือดจากปัญหาไขมันในเลือดสูง 400,000 บาท/เดือน เนื่องจากปัญหาไขมันในเลือด (โคเลสเตอรอล) ในเลือดของผู้บริจาคสูง ทำให้นำส่วนน้ำเลือด (plasma) ไปใช้ไม่ได้
.
วิธีหนึ่งที่จะช่วยได้ คือ ไม่กินอาหารไขมันสูง และอาหารประเภท "ผัดๆ ทอดๆ" เช่น ข้าวขาหมู พิซซ่า ฯลฯ ก่อนบริจาคอย่างน้อย 4 ชั่วโมง
.
องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้หาผู้บริจาคเลือด "ขาประจำ" ให้ได้อย่างน้อย 3% ของประชากร หรือถ้ามีคนไทย 100 คน ควรมีผู้บริจาคประจำอย่างน้อย 3 คน
.
ประเทศไทยต้องการเลือด 1.9 ล้านหน่วย (units)/ปี, จัดหาได้จริง 1.6 ล้านหน่วย/ปี, ในจำนวนนี้มาจากกรุงเทพฯ กว่า 5 แสนหน่วย/ปี (31.25%)
.
วิธีป้องกันไขมันไตรกลีเซอไรด์สูงก่อนบริจาคเลือดได้แก่ [ clevelandclinic ]; [ nytimes ]; [ ezine ]; [ NIH ]
.
(1). ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ (เหล้า เบียร์ ไวน์ ฯลฯ) > การดื่มหนักทำให้ระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงขึ้น
.
(2). ถีบ (active = ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ) ให้มาก > อย่างน้อยควรเดินเร็ว 30 นาที/วัน (จะเดินรวดเดียว หรือเดินเป็นช่วงๆ แล้วนำเวลามารวมกันแบบบัญชีออมทรัพย์ก็ได้)
.
ควรขึ้นลงบันไดตามโอกาส สะสมเวลาให้ได้อย่างน้อย 4 นาที/วัน (ช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อส่วนเอว-ขา ทำให้กล้ามเนื้อเผาผลาญไขมันเป็นกำลังงานได้ดีขึ้น
.
(3). ลดอาหารไขมันสูง เช่น อาหารประเภท "ผัดๆ ทอดๆ", ไขมันสัตว์ เช่น ขาหมู ฯลฯ, เนื้อสำเร็จรูป เช่น ไส้กรอก หมูแผ่น หมูหยอง ฯลฯ และควรงดอาหารไขมันสูงอย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนบริจาค [ ajcn ]
.
(4). กินปลาที่ไม่ผ่านการทอด 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ (การนำปลาไปทอดจะทำให้น้ำมันปลาซึมออก - น้ำมันที่ใช้ทอดซึมเข้าไปแทน และทำให้น้ำมันปลาบางส่วนเสื่อมสภาพ), หรือกินน้ำมันปลา 2 แคลปซูล/วัน
.
(5). ลด "ข้าว-แป้ง-น้ำตาล" ลง, ใส่ผักเข้าไปแทน หรือถ้าจะให้ดีกว่านั้น, แนะนำสูตร "ผักครึ่งหนึ่ง-อย่างอื่นครึ่งหนึ่ง" ของไทย หรือ "ข้าวคำ-ผักคำ" ของเวียดนาม
.
การเปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง, ขนมปังขาวเป็นขนมปังโฮลวีท (เติมรำ) ช่วยเพิ่มเส้นใย (ไฟเบอร์) ทำให้การดูดซึมน้ำตาลช้าลง มีส่วนช่วยป้องกันไขมันในเลือดสูง
.
ถ้าไขมันในเลือดสูง, ควรลดเครื่องดื่มเติมน้ำตาล เช่น เปลี่ยนกาแฟซื้อเป็นกาแฟชงเอง (มีน้ำตาลเทียมผสมน้ำตาลอย่างละครึ่ง ราคาไม่แพง คือ 'Lite Sugar' ใช้แทนน้ำตาลทั่วไปได้) ฯลฯ
.
ถ้าชอบน้ำผลไม้, ควรดื่มเฉพาะชนิดที่มีเส้นใย (ไฟเบอร์) หรือดีกว่านั้น คือ ทำสมูตตี (smoothie) ปั่นเองรวมกาก-ไม่ทิ้งเส้นใย เพื่อให้การดูดซึมน้ำตาลช้าลง และอิ่มนานขึ้น
.
ถ้าชอบน้ำอัดลม, ควรเปลี่ยนจากชนิดเติมน้ำตาลเป็นน้ำตาลเทียม หรือที่ลงท้ายด้วยคำ "ไดเอท (diet)" (ไม่ดื่มเลยเป็นดีที่สุด)
.
ลดลูกอม-ขนมขบเคี้ยว-ไอศกรีม, ควรเปลี่ยนเป็นการเคี้ยวหมากฝรั่งชนิดไม่มีน้ำตาล ซึ่งช่วยลดฟันผุ, หมากฝรั่งชนิดที่มีน้ำตาลเทียมและแคลเซียมเสริมช่วยให้เคลือบฟันแข็งแรงขึ้นได้ด้วย
.
เปลี่ยนผลิตภัณฑ์นมไขมันเต็มเป็นไขมันต่ำหรือไร้ไขมัน, ถ้าชอบโยเกิร์ต-น้ำตาลเทียม ควรเลือกชนิดมีไขมันต่ำ-น้ำตาลต่ำ และจะดีมากถ้าเสริมเส้นใยหรือไฟเบอร์
.
หลีกเลี่ยงอาหารมื้อดึก เนื่องจากอาหารที่กินไปโดยคนเราอยู่นิ่งๆ ไม่ขยับเขยื้อนร่างกาย เช่น นั่งดู TV-เล่นคอมพิวเตอร์นาน นอนนาน ฯลฯ เพิ่มเสี่ยงไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงขึ้น
.
(6). ลดน้ำหนัก, ถ้าน้ำหนักเกินหรืออ้วน
.
(7). ตรวจเช็คระดับน้ำตาลในเลือด > ถ้าพบว่า สูง, ควรปรึกษาหมอใกล้บ้าน เพื่อหาทางควบคุม, ถ้าเป็นภาวะก่อนเบาหวาน (pre-diabetes) พบว่า การควบคุมอาหารร่วมกับออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำจะป้องกันการกลายเป็นเบาหวานเต็มตัวได้อย่างน้อย 40%
.
ถ้าท่านต้องการบริจาคเลือดให้ได้บุญมากๆ (กรณีท่านเคารพนับถือพระพุทธศาสนา), ควรน้อมใจว่า
.
เราขอบริจาคเลือดในกายนี้บูชาการบำเพ็ญบารมีอย่างเลิศ การตรัสรู้อย่างเลิศ และการบำเพ็ญพุทธกิจอย่างเลิศของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า บูชาความเป็นธรรมดีของพระธรรม บูชาการปฏิบัติดีของสงฆ์ ("สงฆ์" ในที่นี้หมายถึงพระอริยบุคคล เช่น ท่านพระมหากัสสปะ ไม่ใช่พระภิกษุ ฯลฯ)
.
ถ้าท่านต้องการบริจาคเลือดให้ได้ประโยชน์ต่อผู้รับมากๆ, ขอให้บริจาคเป็นประจำ และหาโอกาสไปบริจาคก่อนเที่ยงวันในวันทำการ (จันทร์-ศุกร์)
.
อาจารย์คลังเลือดหลายท่านแนะนำว่า เลือดที่บริจาคก่อนเที่ยงวันมีโอกาสได้ปั่นแยกส่วน ได้เม็ดเลือดแดงเข้มข้น-น้ำเลือด-เกล็ดเลือดครบมากขึ้น ทำให้บริจาคครั้งเดียว-ได้ผู้รับหลายท่าน
.
ถึงตรงนี้... ขอกราบอนุโมทนาในกุศลเจตนาของท่านผู้บริจาคเลือด และขอให้ท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

 > [ Twitter ]                             

  • ขอขอบพระคุณ > [ ผู้จัดการออนไลน์ ]
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 17 กุมภาพันธ์ 2554.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 427273เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2011 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท