ต้นไม้กับปีเกิด


ต้นไม้กับปีเกิด

ปีชวด เชื่อกันว่า เทวดานางฟ้าประจำตัวสถิตอยู่ที่ ต้นกล้วย จึงควรปลูกต้นกล้วยและต้นไม้ที่มีผล ซึ่งมีลักษณะเป็นเมล็ด เช่น ถั่วต่าง ๆ และผลไม้ที่สามารถสุกแล้วรับประทานได้ อาทิ ส้ม, กล้วย ทิศที่เหมาะสมในการปลูกคือ ทิศเหนือหรือตะวันออก คนไทยเชื่อกันว่า ต้นไม้เป็นการนำพลังจากพื้นดิน เมื่อต้นไม้เติบโตขึ้นมาเป็นการนำเอาพลังชีวิตทั้งหมดของโลกขึ้นมาสู่พื้น ดิน ขณะเดียวกัน ต้นไม้ที่ควรหลีกเลี่ยง คือ ต้นที่มีหนามหรือต้นไม้ที่เป็นกอแล้วมีหนาม เช่น ต้นเต่าร้าง
  
ปีฉลู เทวดานางฟ้าประจำอยู่ที่ต้นตาล ไม่นิยมปลูกในบ้าน แต่จะปลูกในสวน ไร่นา หากไม่มีพื้นที่ในการปลูกสามารถใส่บาตรด้วยขนมตาล ลูกตาล จาวตาล น้ำตาลสด หรือปลูกต้นไม้ที่ใบรับประทานได้ในบ้าน โดยไม่เป็นพิษ ตลอดจนตกแต่งต้นไม้ในบ้านให้มีพื้นที่โล่ง และมีมุมของพันธุ์ไม้ที่เป็นมุมในการตกแต่ง ซึ่ง
ต้นไม้มงคล ประจำราศีเกิด ควรปลูกทางทิศใต้หรือทิศตะวันออก

ปีขาล เชื่อว่าเทวดานางฟ้าสถิตอยู่ที่ต้นขนุน คนสมัยก่อนเชื่อว่า ต้นขนุนต้องปลูกหลังบ้าน แต่จริง ๆ แล้วต้องปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้าน ขณะเดียวกันอาจใส่บาตรด้วยเนื้อขนุน เม็ดขนุนต้ม ขณะเดียวกันถ้ามีเนื้อที่ในบ้านควรปลูก ต้นไม้มงคล ที่มีกิ่งก้านสาขาแตกแขนง ออกไปมาก ๆ เช่น ต้นชัย พฤกษ์ ต้นมะม่วง เป็นต้น
  
ปีเถาะ ควรปลูกมะพร้าว หรือผลไม้ตระกูลหมาก เช่น หมากผู้หมากเมีย หมากหอม ควรปลูกทางทิศเหนือ หรือตะวันออก ขณะเดียวกัน
ต้นไม้มงคลที่ควรปลูกต้นแสงจันทร์จะทำให้คนเกิดปีเถาะมีอารมณ์ดี ปรับอารมณ์ให้มีความสุข เมื่อเห็นต้นแสงจันทร์ซึ่งเป็นแสงสีนวลและใบนวลสวยเย็นตาจะนำความสงบ สมาธิ และสติมาให้คนเกิดปีเถาะ ต้นไม้ที่ควรหลีกเลี่ยงคือ ไม้พุ่มเตี้ยที่มีหนามหรือใบที่มีหนามแหลมคม เช่น ต้นกระบองเพชร ว่านหางจระเข้  นอกจากนี้ควรปลูกดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามมีลักษณะเป็นไม้เลื้อย เช่น แพรเซี่ยงไฮ้ คุณนายตื่นสาย โดยพื้นที่ปลูกควรมีลักษณะค่อนข้างโล่งและเป็นเนิน โดยเฉพาะเนินทางด้านทิศตะวันออกหรือซ้ายมือของบ้าน
  
ปีมะโรง ควรปลูกต้นไผ่ ที่เป็นไม้มงคลของไทยและจีน เชื่อกันว่าไผ่ออกขึ้นมาเป็นกอ หมายถึงความสามัคคีของคนในบ้านที่รักใคร่กลมเกลียวกัน ไผ่เป็นไม้ที่โอนอ่อนตามลม หมายถึง ความอ่อนน้อมถ่อมตน ความรักใคร่ปรองดองกันของคนในครอบครัว ถ้อยทีถ้อยอาศัย ไผ่คนจีนถือเป็นไม้กวาดสวรรค์ ปัดกวาดสิ่งชั่วร้ายและนำสิ่งดี ๆ เข้ามาสู่บ้านเป็นโชคลาภ และ ควรมีไม้ที่อยู่ในน้ำ หรือริมน้ำ เช่น พุทธรักษา ขณะเดียวกัน ควรขุดบ่อ เพื่อที่จะส่งผลให้คนเกิดปีมะโรงมีพลังชีวิตที่ดีควรปลูกทางทิศเหนือหรือ ตะวันออกของบ้าน ส่วนต้นไม้ที่ไม่ถูกโฉลก คือ ต้นไม้สูงใหญ่แตกกิ่งก้านสาขามากเกินไป และไม่ควรปลูกต้นไม้ใหญ่ที่บดบังไม่ให้ต้นไผ่สามารถเจริญเติบโตได้
  
ปีมะเส็ง เทวดาประจำตัวอยู่ที่ต้นโพธิ์ แต่ไม่นิยมปลูกในบ้าน จึงอาจปลูกพิกุลหรือพิกุลทองแทน ขณะเดียวกันสามารถแก้เคล็ดโดยนำดินปุ๋ยและน้ำไปรดที่ต้นโพธิ์ในวัด หรือมีโอกาสปลูกต้นโพธิ์ในวัดแทนกันได้ ซึ่งจะเป็นการดูแลทำนุบำรุงพระศาสนา ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกคือ ต้นไม้ที่มีใบหนา หยาบ คม เช่น ใบข่า ต้นจาก ตลอดจน  ควรจัดสวนให้มีไม้พุ่มที่มีความงดงามของทรง เช่น เฟิน ต่าง ๆ
  
ปีมะเมีย ควรปลูกต้นกล้วยและต้นไม้ที่มีผล มีลักษณะเป็นเมล็ดเช่น ถั่วต่างๆ และผลไม้ที่สามารถสุกแล้วรับประทานได้อาทิ ส้ม กล้วย ทิศที่เหมาะสมในการปลูกคือ
ต้นไม้มงคล ทิศเหนือหรือตะวันออก ขณะเดียวกันต้นไม้ที่ควรหลีกเลี่ยง คือ ต้นที่มีหนามหรือต้นไม้ที่เป็นกอแล้วมีหนาม เช่น ต้นเต่าร้าง
  
ปีมะแม ควรปลูกต้นไผ่ และควรมีไม้ที่อยู่ในน้ำหรือริมน้ำ เช่น พุทธรักษา ขณะเดียวกันควรขุดบ่อ เพื่อที่จะส่งผลให้มีพลังชีวิตที่ดี ควรปลูกทางทิศเหนือหรือตะวันออกของบ้าน ส่วนต้นไม้ที่ไม่ถูกโฉลกคือ ต้นไม้สูงใหญ่แตกกิ่งก้านสาขามากเกินไป และไม่ควรปลูกต้นไม้ใหญ่ที่บดบังไม่ให้ต้นไผ่สามารถเจริญเติบโตได้

 

ปีวอก ต้นขนุน ควรปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้าน สามารถใส่บาตรด้วยเนื้อขนุน เม็ดขนุนต้ม ขณะเดียวกันถ้ามีเนื้อที่ในบ้านเอื้ออำนวยควรปลูกต้นไม้ที่มีกิ่งก้านสาขา แตกแขนงออกไปมาก ๆ เช่น ต้นชัยพฤกษ์ ต้นมะม่วง เป็นต้น
  
ปีระกา ควรปลูกต้นกุ่มหรือต้นฝ้าย หากปลูกต้นฝ้ายไม่ได้อาจบริจาคเสื้อผ้าให้เด็กยากจน คนยากไร้ หรือผ้าไตรแก่พระภิกษุสงฆ์ เพราะทำจากผลิตภัณฑ์ที่เกิดมาจากผ้าฝ้าย ควรปลูกทิศเหนือหรือทิศใต้ของบ้าน ต้นไม้ไม่ถูกโฉลกคือ ต้นที่มี กลิ่นฉุนเช่น โหระพา กะเพรา ตะไคร้ 
  
ปีจอ ควรปลูกใบบัวบก หรือต้นสำโรง ถ้าหาไม่ได้ก็อาจใช้บัวหลวง ควรปลูกทางทิศเหนือหรือตะวันตก หรือบูชาพระด้วยดอกบัว ถ้ามีพื้นที่ควรทำสนามหญ้าทางทิศเหนือหรือตะวันออก จะส่งผลดีกับพลังชีวิต ต้นไม้ ที่ไม่เหมาะสมคือ ต้นไม้ที่มีดอกก้านหรือกิ่งที่มีหนาม เช่น ดอกกุหลาบ ดอกเฟื่องฟ้า

 

ปีกุน เทวดานางฟ้าประจำตัวอยู่ที่กอบัว โดยเฉพาะบัวหลวง ซึ่งควรปลูกทางทิศเหนือและทิศตะวันตก ไม่ควรปลูกมะไฟ และอีกต้น คือ มะรุม เพราะชื่อบอกว่ามะรุมมะตุ้มจะมีเรื่องวุ่นวาย
  
 ย้ำว่า สำหรับคนที่มีเนื้อที่บ้านน้อยหรืออยู่ตามคอนโดฯ ซึ่งไม่สามารถปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ได้ สามารถนำแผ่นโปสเตอร์หรือแบบจำลองของต้นไม้ที่ถูกโฉลกมาวางไว้บริเวณทิศที่ เหมาะสมของบ้านแทนกันได้ ขณะเดียวกันต้นไม้ที่มีหนามไม่ควรปลูกไว้หน้าบ้านเพราะจะส่งผลเกี่ยวกับโชคลาภ
  
“ถ้าปลูกต้นไม้หน้าประตูบ้านบริเวณทางเข้าบ้านหรือหน้าประตูรั้ว ควรหลีกเลี่ยงการปลูกไม้ยืนต้นสูงเพียงต้นเดียว เพราะตามความเชื่อ

เรียกว่า ธูปก้านเดียวเอาไว้ไหว้ผี จะทำให้บ้านหลังนั้นไม่มีความเป็นมงคล ดังนั้นอย่าให้มีต้นไม้หนึ่งต้น เสาไฟ อยู่หน้าประตูบ้าน ส่วนไม้

มงคลที่ควรปลูกคือ ทองหลาง แปลว่าจะมีทองเต็มบ้าน” การปลูกต้นไม้ในบ้าน นอกจากได้บรรยากาศที่ร่มรื่น ยังสามารถนำพืชผลมา

แจกจ่ายให้คนในบ้านและเพื่อนบ้านได้อีกด้วย.

 

                                                                สมุนไพรที่ควรปลูกเกี่ยวกับวันเกิด    

 

วันจันทร์   

ต้นดีปลี  ตะไคร้ต้น      ต้นเจตมูลเพลิง

วันอังคาร     

 ต้นกำลังเสือดโคร่ง    กำลังแสงอาทิตย์  กำลังวัวเถลิง

วันพุธ    

ต้นชาตรี  ต้นบุญนาก

วันพฤหัสบดี

ต้นส้มป่่อย    ชุมเห็ดเทศ

วันศุกร์ 

ต้นทับทิม  ลำโพง(บักเขือบ้า)

วันเสาร์

 ต้นตะไคร้  ต้นมะคำไก่

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ8
หมายเลขบันทึก: 427219เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2011 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณครูไม ที่ให้ความรู้เรื่องการปลูกต้นไม้ประจำปีเกิด และประจำวันเกิด เดี่ยวจะปฎิบัติตาม จ้า

ขอบคุณนะสำหรับเคล็ดลับการปลูกต้นไม้

ครับ ลืมดอกไม้วันอาทิตย์ ของผม ทักท้วงนะครับ มอบให้ผมด้วยเป็นพระคุณยิ่ง

  • โลกร้อนมากมาย มาปลูกต้นไม้ประจำปีเกิดกันครับ
  • 
  • นอกจากถูกโฉลกเจ้าของปีเกิด พาให้ก้าวหน้า ยังช่วยกันรักษาโลกร้อน ได้ประโยชน์สองต่อครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท