ยุทธพงษ์
นาย ยุทธพงษ์ เมืองสาเกตุนคร ดาราศร

เส้นทางข้าราชการครู


คิดทุกอย่างที่ทำ แต่อย่าทำทุกอย่างที่คิด

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นฤดูการโยกย้ายในส่วนของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา อาชีวศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ตำแหน่งผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ ก็มีโอกาสได้ติดสอยห้อยตามเจ้านายไปร่วมแสดงความยินดีทั้งผู้ที่ย้ายออกไป และผู้ที่มาดำรงตำแหน่งใหม่ คงจะเป็นเรื่องปกติของฝ่ายบริหารเมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งที่ครบกำหนด 4 ปี ก็จะต้องขยับไปสถานศึกษาแห่งใหม่ และอีกอย่างปัจจัยการเมืองย่อมส่งผลต่อการโยกย้ายแต่ถ้ามีฐานแบล๊คอัพดีหรือไม่ดี ถ้าดีก็คงต้องได้อยู่นาน แต่ถ้าเป็นอย่างหลังอาจจะต้องย้ายก่อนเวลาอันควรหรือว่าภายในเวลาอันสั้น ซึ่งการบริหารงานในสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา พัฒนาผู้เรียน ให้เป็นคนดี คนเก่ง และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  ผมเองมีความเชื่อว่าผู้บริหารมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อน กำกับติดตามนโยบายต่างๆ ให้เกิดเป็นรูปธรรม ซึ่งต้องใช้เวลาในการบริหารจัดการพอสมควรหากมีการโยกย้ายบ่อยเกินไปนโยบายอาจขาดความต่อเนื่องและผู้ปฏิบัติจะเกิดความสับสนและเบื่อหน่ายขาดแรงจูงใจในการกระตุ้นการทำงาน ไม่รู้ว่าทิศทางการจัดการศึกษาในประเทศไทยจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดหากขึ้นชื่อว่าเป็นครู เป็นวิชาชีพชั้นสูง ยึดจรรยาบรรณวิชาชีพ มีจิตวิญญาณ ต้องการช่วยพัฒนาผู้เรียนอย่างจริงจัง แม้นโยบายจะผิด แต่ทิศทางระบบการศึกษาก็ยังคงพัฒนาอย่างมีรากฐานเพราะมีครูที่ยังยึดมั่นในอุดมการณ์อยู่

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ8
หมายเลขบันทึก: 426989เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2011 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ถ้าประเทศไทยมีครูที่มีอุดมการณ์และรักในอาชีพนี้มากๆก็คงจะทำให้การศึกษาและการพัฒนาด้านประชากรของเราเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพส่งผลให้การพัฒนาประเทศเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นเพราะถ้าประชากรมีความรู้มีความสามารถเท่าเทียมกันส่วนประการสำคัญต้องรักสามัคคีและเสียสละต่อชาติก็จะทำให้บ้านเมืองเจริญยิ่งๆขึ้นไป

สวัสดีค่ะ

  • สั้น ๆ กระชับ ได้ใจความ โดนใจคุณครูค่ะ
  • เดี่ยวนี้ไม่ว่าวงการใด  ต้องมีเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวพัน ให้หงุดหงิดหัวใจ
  • เขาบอกว่า "เรื่องย้าย ถ้ามีเส้นนักการเมืองหล่ะก็ได้ย้ายแน่นอนค่ะ" เขาว่ามานะคะ
  • ขอบพระคุณนะคะที่เข้าไปแบ่งปันเรื่องราวครอบครัวไว้ที่ "ลานดินกลิ่นหญ้า"
  • ครูอิงนำเม้นท์ตอบที่ตอบไว้ใน "รักที่คุณมี รักษาให้ดีก่อนสาย" มาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณIco48นาย ยุทธพงษ์ เดชบุรัมย์

  • ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาทักทาย พร้อมด้วยแบ่งปันเรื่องราวความรักของครอบครัว
  • อ่านแล้วรู้สึกน้ำรื้น ๆ ขอบตาค่ะ
  • ครูอิงเองมีลูกชายสองคนค่ะ อายุห่างกันเพียงสองปี
  • 14 ปี กับการเลี้ยงลูกสองคน โดยลำพังเพียงคนเดียว เพราะมีครอบครัวที่ล้มเหลว
  • แต่ก็สู้ค่ะ  ปัญหาครอบครัว ความทุกข์  ความสุข  อยู่กับเราไม่นาน
  • สักวันก็ต้องผ่านไปได้ค่ะ ไม่มีใครมีทุกข์ฝ่ายเดียว หรือ มีสุขฝ่ายเดียว
  • เข้าใจความรู้สึกของการต้องจากครอบครัวไปทำงานไกล ๆ 
  • บางทีความทุกข์ของคนเป็นพ่อที่ต้องจากครอบครัว คงเทียบกันไม่ได้กับความทุกข์ของคนเป็นแม่ ที่ทั้งต้องจาก และต้องรับภาระหนักเลี้ยงลูกตามลำพัง
  • รักภรรยาและลูกให้มากนะคะ ครูอิงขอเป็นกำลังใจให้ ขอให้ได้ย้ายกลับมาอยู่กับครอบครัวในเร็ววัน อยากเห็นทุกครอบครัวมีความสุขพร้อมหน้าพ่อแม่ลูกค่ะ

ท่านพูดความจริงมากครับ หัวอกผู้บริหารผวากับคำว่าย้ายครับ

1.ขอบคุณพี่สีริทรที่ให้กำลังใจกัน

2.ขอบพระคุณคุณครูอิงจันทร์ ต่อไปขอเรียกว่าคุณพี่นะครับ ที่ให้กำลังใจผมทุกข์ของผมคงไม่หนักเท่ากับแม่ที่เลี้ยงลูกตามลำพัง 2 คน ส่วนเรื่องย้ายให้เป็นเรื่องของฟ้าดิน ผมเชื่อเสมอว่าทำดีย่อมได้ดีเชื่อมาตั้งแต่เป็นครูจ้างจนได้รับราชการและก็จะเชื่อศรัทธาในความดีต่อไปผมจะปิดทองหลังพระจนกระทั่งให้ทองมันล้นไปด้านหน้าให้ได้

3.ขอบคุณพี่พรชัยที่เข้ามาทักทายกันมีแนวคิดดีๆกรุณาช่วยแนะนำน้องชายคนนี้ด้วยนะครับ

เห็นด้วยนนะสำหรับบันทึก  ครูทุกวันนี้ก็คน  ต้องการความก้าวหน้า  แต่ความก้าวหน้าก็ควรมีมาตรฐานที่น่าเชื่อถือ  อย่าให้อาชีพอื่นมาดูถูกได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท