เตรียมประเมินหลักสูตรครู 5 ปี


ครูพันธุ์ใหม่

เตรียมประเมินหลักสูตรครู 5 ปี
+โพสต์เมื่อวันที่ : 11 ก.พ. 2554

 

 

ศ.ดร.ศิริชัย กาญจนวาสี คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานที่ประชุมคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (16 สถาบัน) เปิดเผยถึงผลการประชุมที่ประชุมคณบดีคณะครุศาสตร์ฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ที่ประชุมมีมติให้จุฬาฯและมหาวิทยาลัยหลักใน 4 ภูมิภาค ทำโมเดลการประเมินหลักสูตรครู 5 ปีเพื่อให้คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ของแต่ละมหาวิทยาลัยนำไปใช้ประเมินหลักสูตรครู 5 ปีของตัวเอง เนื่องจากมีการใช้หลักสูตรครู 5 ปี ผลิตนิสิตนักศึกษาจบออกไปแล้ว 2 รุ่น แต่ยังไม่เคยมีการประเมิน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องนำหลักสูตรของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มาสังเคราะห์หาจุดดีจุดด้อยเพื่อใช้ในการกำหนดทิศทางหลักสูตรผลิตครูในระดับนโยบายต่อไป โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดในเดือนกันยายนนี้

ศ.ดร.ศิริชัย กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีคณะทำงานศึกษาระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือ แอดมิชชั่น ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) ที่จะเสนอต่อ ทปอ.ในวันที่ 12 ก.พ. ว่า ควรให้กลุ่มคณะต่าง ๆ สามารถปรับค่าน้ำหนักขององค์ประกอบต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม เพื่อลดปัญหาการที่มหาวิทยาลัยหนีไปรับตรง ซึ่งส่งผลกระทบต่อนักเรียนและผู้ปกครองที่ต้องวิ่งรอกสอบหลายที่นั้น ที่ประชุมคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ยังไม่มีการหารือเรื่องนี้เพราะมีกำหนดการประชุมอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม อีกทั้งตนมองว่าข้อเสนอดังกล่าวเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ใช้แค่ความรู้สึกส่วนตัว ไม่ได้ทำอยู่บนฐานของงานวิจัย จึงอยากให้พูดคุยกันในเชิงนโยบายระดับชาติเพื่อหาทางแก้ไขปัญหามากกว่า

นางละออศรี เสนาะเมือง คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในฐานะอดีตประธานที่ประชุมคณบดีวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ทวท.) กล่าวถึงข้อเสนอของคณะทำงานศึกษาระบบแอดมิชชั่น ว่าในการประชุม ทวท. วันที่ 26 ก.พ.นี้ อาจจะมีการนำเรื่องนี้มาพูดคุย แต่ตนไม่มั่นใจว่าจะทำให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ลดสัดส่วนการรับตรงได้หรือไม่ เพราะเรื่องการรับตรงเป็นนโยบายของแต่ละมหาวิทยาลัยที่จะกำหนดสัดส่วน

 

ที่มา เดลินิวส์ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2554
และ ครูบ้านนอกดอทคอม http://www.kroobannok.com/41658

หมายเลขบันทึก: 426590เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2011 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท