แผนการสอนที่15 รู้ทัน ป้องกันได้


แผนการเรียนรู้ที่ 15   รู้ทัน ป้องกันได้

 

สาระสำคัญ         การล่วงละเมิดทางเพศในปัจจุบันมีหลายรูปแบบ วัยรุ่นควรเรียนรู้ถึงสิทธิในเนื้อตัวร่างกายที่ผู้อื่นจะละเมิดมิได้ และรู้ว่าการกระทำแบบใดที่เข้าข่ายการล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อหาทางป้องกัน รวมทั้งมีข้อมูลหน่วยงานและแหล่งบริการให้ความช่วยเหลือหากพบปัญหา

 

จุดประสงค์    

1. บอกได้ว่าการกระทำแบบใดถือเป็นการล่วงละเมิดทางเพศ

2. ระบุโอกาสที่นำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศสำหรับวัยรุ่น

3. บอกแนวทางในการหาความช่วยเหลือเมื่อถูกล่วงละเมิดทางเพศ

 

อุปกรณ์และสื่อ

  1. แผ่นกรณีศึกษา 2 กรณี
  2. กระดาษฟลิบชาร์ท ปากกาเคมี กระดาษกาว

 

ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม

  1. ผู้ดำเนินกิจกรรมชวนคุยเพื่อนำเข้าสู่บทเรียนถึงการกระทำที่เป็นการล่วงละเมิดทางเพศ โดยถามว่า ผู้เรียนคิดอย่างไรกับการใช้มือถือแอบถ่ายภาพผู้หญิงตามห้องน้ำในห้าง การนำภาพส่วนตัวไปเผยแพร่ตามอินเตอร์เน็ต การส่งต่อภาพที่ได้รับทางมือถือหรืออีเมล์
  2. ผู้ดำเนินการอธิบายว่า การล่วงละเมิดทางเพศ คือการละเมิดลิทธิเนื้อตัวร่างกาย เพราะเป็นการกระทำที่ไม่ได้รับการยินยอม ไม่ว่าผู้กระทำจะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้ถูกกระทำอย่างไรก็ตาม
  3. แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มย่อย 6 กลุ่ม โดยแบ่งเป็น กลุ่มหญิงล้วน 2 กลุ่ม กลุ่มชายล้วน  2 กลุ่ม และกลุ่มคละชาย/ หญิงรวมกัน 2 กลุ่ม และแจกกรณีศึกษาให้แต่ละกลุ่ม ดังนี้

- กรณีศึกษาที่ 1 ให้กลุ่มหญิงล้วน 1        กลุ่มชายล้วน 1     และชาย/หญิง  1

- กรณีศึกษาที่ 2 ให้กลุ่มหญิงล้วน   2       กลุ่มชายล้วน     2   และชาย/หญิง2

4.  กลุ่มย่อย 10 นาที โดยให้สมาชิกกลุ่มช่วยกันวิเคราะห์กรณีศึกษาที่ได้รับ และเขียนคำตอบลงบนกระดาษฟลิปชาร์ท จากคำถามต่อไปนี้

                                - ใครเป็นผู้เสียหายในเรื่องนี้

                                - ใครบ้างทีมีส่วนในการกระทำเรื่องเสียหายนี้ ด้วยการกระทำแบบใด

                                - คิดว่า ผู้เสียหายในเรื่องนี้จะรู้สึกอย่างไร

                                - หากเราเป็นเพื่อน พี่ หรือ น้อง ของผู้เสียหาย เราจะทำอย่างไร

5. ขออาสาสมัครจากกลุ่มกรณีศึกษา 1 นำเสนอ และให้อีก 2 กลุ่ม เพิ่มเติมในประเด็นที่ไม่ซ้ำกัน จากนั้นให้กลุ่มที่รับผิดชอบกรณีศึกษา 2 นำเสนอ กลุ่มละไม่เกิน 2 นาที

6. เมื่อนำเสนอครบทุกกลุ่ม ผู้ดำเนินกิจกรรมชวนคุยในกลุ่มใหญ๋เชื่อมโยงประเด็นต่างๆ ที่กลุ่มย่อยนำเสนอโดยใช้คำถามชวนคิด ดังนี้

                - คิดว่าอะไรคือ สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการล่วงละเมิดทางเพศ

                - คิดว่าคนที่ทำรู้หรือไม่ว่า สิ่งที่ตนเองทำเป็นการล่วงละเมิดทางเพศ เพราะเหตุใด

                - เราจะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องทำนองนี้กับเราได้อย่างไรบ้าง

                - หากเราหรือเพื่อนเราถูกล่วงละเมิดทางเพศ เราจะทำอย่างไรได้บ้าง

7. ผู้ดำเนินการสรุปการเรียนรู้เรื่องการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ร่วมกับผู้เรียน และอาจเพิ่มเติมประเด็นเหล่านี้

- การล่วงละเมิดทางเพศ ถือเป็นการล่วงละเมิดสิทธิเนื้อตัวร่างกาย เพราะเป็นการกระทำที่ไม่ได้รับการยินยอม ไม่วาผู้กระทำจะมีความสัมพันธ์กับผู้ถูกกระทำอย่างไรก็ตาม

- การล่วงละเมิดทางเพศทำได้หลายรูปแบบ หลายวิธี หลายระดับ ตั้งแต่การใช้วาจาแทะโลม การสัมผัส เนื้อตัวร่างกายโดยเจตนา จนถึงการบังคับขืนใจ

- สิ่งที่เป็นตัวกำหนดว่าเรากำลังถูกล่วงละเมิดทางเพศหรือไม่ คือ เป็นการกระทำท่เราไม่ยินยอมพร้อมใจ การทำให้เรารู้สึกฝืนใจ ลำบากใจที่ต้องทำเช่นนั้น

- ปัจจุบัน มีการกระทำที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาเกี่ยวช้องมากชึ้น แม้จะไม้ได้แตะเนื้อต้องตัว แต่ก็ถือเป็นการล่วงละเมิดทางเพศ เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผู้ถูกกระทำไม่ได้ยินยอม หรือแม้เป็นการกระทำที่ทั้งสองฝ่ายยินยอม แต่จงใจสร้างความเสียหายทำให้เกิดขึ้นด้วยการนำไปเผยแพร่ต่อ

- ค่านิยมส่วนหนึ่งของสังคมมีส่วนทำให้การล่วงละเมิดทางเพศกลายเป็นความชอบธรรม และยังซ้ำเติมผู้เสียหาย เช่น ความเชื่อว่าผู้หญิงที่แต่งกายไม่มิดชิดนั้นจงใจยั่วยวน จึงสมควรแล้วที่ถูกทำร้ายเป็นต้น การแต่งกายนั้นถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่การที่คนๆหนึ่งไม่สามารถข่มกลั้นอารมณ์ถือเป็นการล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เพราะเป็นการทำตามใจตนเองโดยส่งผลระทบต่อผู้อื่น

- เราควรหาความช่วยเหลือเมื่อถูกล่วงละเมิดทางเพศจากผู้ที่ไว้วางใจได้ รวมทั้งมีหน่วยงานต่างๆ ที่ให้บริการปรึกษาทางโทรศัพท์ เพื่อช่วยให้เราหาทางออกได้ว่าควรจะทำอย่างไร

8. ข้อเสนอแนะสำหรับผู้จัดการเรียนรู้

- หากมีนักเรียนที่เคยถูกล่วงละเมิดทางเพศหรือกำลังเผชิญสถานการณือยู่แต่ไม่กล้าบอกใคร อาจทำให้รู้สึกสะเทือนใจ ผู้ดำเนินกิจกรรมจึงควรสังเกตอารมณ์ความรู้สึกของนักเรียนและระวังเรื่องการล้อเลียนกัน

- ครูผู้จัดการเรียนรู้ ควรหาข้อมูลแหล่งบริการสุขภาพและหน่วยงานที่เกี่ยวช้องกับวัยรุ่นเมื่อเผชิญปัญหาการถูกล่วงละเมิดทางเพศในพื่นที่ หมายเลยโทรศัพท์ รายละเอียดที่จำเป็น เช่น ช่วงเวลาการให้บริการและคำแนะนำในการเตรียมตัวก่อนรับบริการ เป็นต้น

 การวัดและประเมินผล

                สังเกตการณ์มีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม และการอภิปรารยแลกเปลี่ยน

 คำถามท้ายบท

                การล่วงละเมิดทางเพศหมายถึง

ก.       การใช้วาจาแทะโลม หรือข่มขู่

ข.       การสัมผัสหรือลูบคลำร่างกายโดยผู้ถูกสัมผัสไม่เต็มใจ

ค.       การใช้กำลังบังคับให้มีเพศสัมพันธ์

ง.        ถูกทุกข้อ

ข้อใดที่ไม่ควรทำ หากถูกล่วงละเมิดทางเพศ

ก.       ปกปิดไว้เพราะอาย

ข.       เล่าให้ผู้ใหญ่ที่ไว้ใจได้ เช่น พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ ฯลฯ

ค.       ปรึกษาหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ

ง.        แจ้งตำรวจ

 

กรณีศึกษา 1

                ด.ญ. เอ ชั้น ม .2 โรงเรียนแห่งหนึ่ง กับ ด.ช. ดำ อายุ 14 ปี  นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนเดียวกัน คบหาเป็นแฟนกันมาราว 2 เดือน วันหนึ่ง ด.ช. ดำ นัด ด.ญ. เอ ให้ออกไปพบเพื่อขี่จักรยานยนต์เที่ยว ด.ญ.เอ จึงชักชวน ด.ญ. บี เพื่อนนักเรียนห้องเดียวกันออกมาด้วยและนัดพบกันที่หน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เมื่อถึงเวลา ด.ช. ดำ พร้อมเพื่อนรวม 6 คนขี่รถจักรยานยนต์ 3 คัน มาพบ และพากันขี่รถเที่ยวทั่วเมือง

                ระหว่างทาง ด.ช.ดำ ลงไปซื้อน้ำอัดลมให้ 2 สาวดื่ม สักพักมีอาการมึนงง คาดว่าถูกใส่ยานอนหลับ และถูกพาไปข่มขืนจนสลบ ก่อนที่ ด.ช. ดำ กับพวกจะพา ด.ญ. เอ และ ด.ญ. บี มาปล่อยทิ้งไว้ จนกระทั่งมีคนมาพบ

กรณีศึกษา 2

                กลุ่มนักเรียนชายโรงเรียนแห่งหนึ่งกำลังจับกลุ่มดูภาพวิดีโอคลิป จากโทรศัพท์มือถือเครื่องหนึ่งพร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างสนุกปาก หนึ่งในนักเรียนกลุ่มนั้นเล่าว่าภาพในโทรศัพท์เป็นวิดีโอคลิปทีเพื่อนอีกคนส่งมาให้ดูผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นชายที่ลงทุนซื้อโทรศัพท์มือถือรุ่นที่สามารถถ่ายวีดีโอพร้อมเสียงเพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์ ขณะร่วมหลับนอนกับแฟนสาวหรือคู่ขา หรือแอบถ่ายภาพสาวที่นุ่งกระโปรงสั้น ใส่เสื้อสายเดี่ยวเอาไว้ ก่อนจะส่งต่อไปให้เพื่อนๆในกลุ่มดู

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 426509เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2011 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แผนการสอนดีค่ะ สอนได้ตามแผนการสอนและวัตถุประสงค์  ในเรื่องเนื้อหาการสอนนั้นเป็นเรื่องที่ควรจะเรียนและน่าเรียนค่ะ  เพราะว่าเด็กสามารถนำไปปรับใช้ได้ ในการทำงานกลุ่ม ครูควรเฝ้าดูแลนักเรียนทุกกลุ่มอย่างใกล้ชิด ในการสอนของครูนั้นครูเกร่งมากไปค่ะ ควรจะสอนให้เป็นธรรมชาติมากว่านี้ ยิ้มให้มากกว่านี้ บุคลิกภาพดีค่ะ เสียงดังฟังชัด แต่ยังควบคุมชั้นเรียนไม่ค่อยได้ นักเรียนเสียงดังขณะทำงานกลุ่ม  สื่อที่ใช้โอเคค่ะ ครูยังจำเนื้อหาและคำถามไม่แม่นเท่ารัยค่ะ

น.ส.พรรณทิพย์  เกษณา 500210170

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท