ทำความรู้จักกับ เว็บไดเร็คทอรี่หรือที่เรียกกันว่าสารบัญเว็บไซต์


สารบัญเว็บไซต์ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของเว็บไดเร็คทอรี่มีมาตั้งแต่สมัยยุคแรกเริ่มของอินเทอร์เน็ต ซึ่งใช้เป็นแหล่งในการโปรโมทเว็บและอีกจุดประสงค์หลักคือการหาแบล็คลิงค์ของเหล่านักทำ SEO

สารบัญเว็บไซต์ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของเว็บไดเร็คทอรี่มีมาตั้งแต่สมัยยุคแรกเริ่มของอินเทอร์เน็ต ซึ่งใช้เป็นแหล่งในการโปรโมทเว็บและอีกจุดประสงค์หลักคือการหาแบล็คลิงค์ของเหล่านักทำ SEO

เว็บไดเร็คทอรี่นั้นมีมาตั้งแต่สมัยยุคแรกเริ่มของอินเทอร์เน็ต ซึ่งแต่เดิมทีเว็บไซต์ http://info.cern.ch ซึ่งถือว่าเป็นเว็บแรกที่ถือว่าเกิดขึ้นมาบนโลกอินเทอร์เน็ต และจัดว่าเป็นเว็บไดเร็คทอรี่เว็บแรกของโลกอีกด้วย ในต่อๆมาได้มีเว็บไดเร็คทอรี่อีกมากมายที่เกิดขึ้นมา อาทิเช่น DMOZ / Yahoo! ต่างก็ทำหน้าที่ในการจัดเก็บข้อมูลเว็บไซต์นับแสนที่เกิดขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เพียงแค่ไม่กี่ปี

http://info.cern.ch คือเว็บแรกของโลก และเคยเป็นเว็บไดเร็คทอรี่แห่งแรกของโลกอีกด้วย

 

จน ในยุคต่อมาสารบัญเว็บไซต์เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก เนื่องจากในยุคก่อนเครื่องมือค้นหายังไม่แพร่หลาย ผู้คนส่วนใหญ่ที่ต้องการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ตนชื่นชอบ ก็มักที่จะใช้บริการเว็บไดเร็คทอรี่ต่างๆเหล่านี้ และเนื่องจากข้อจำกัดในการเก็บข้อมูลและกฏระเบียบต่างๆมากมาย ทำให้เว็บไดเร็คทอรี่ยักษ์ใหญ่ไม่สามารถที่จะรับเว็บไซต์บางประเภทได้ จึงมีผู้ให้บริการใหม่ๆเปิดตัวขึ้นมาอีกมากมาย ซึ่งถือว่าช่วงปี ค.ศ 2008 - 2005 เป็นช่วงที่มีการแข่งขันกันสูงมากสำหรับเว็บไดเร็คทอรี่ที่เปิดขึ้นมาไม่ เว้นแต่ละวัน

DMOZ ซึ่งเป็นเว็บไดเร็คทอรี่ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งยังเปิดให้บริการอยู่จนถึงทุกวันนี้

 

เว็บ ไดเร็คทอรี่กับการเพิ่มลิงค์ในปัจจุบัน ถ้าหากมองเว็บไดเร็คทอรี่ในวันนี้กับเมื่อก่อนเราจะเห็นความแตกต่างกันค่อน ข้างมาก ทั้งนี้เพราะเว็บไดเร็คทอรี่ในปัจจุบันเน้นการเรียกเก็บเงินหรือแลกลิงค์ กลับกันมากกว่าที่จะเปิดให้บริการฟรี เพราะการแข่งขันที่สูงขึ้นในแวดวงการทำ SEO ดังนั้นจึงมีผู้สร้างเว็บไซต์หลายคนยอมที่จะชำระค่าบริการเพื่อแลกกับการได้ ลิงค์ที่มีคุณภาพกลับสู่เว็บไซต์ของตนแทนที่จะรอการอนุมัติหรือต้องติดลิงค์ กลับให้กับทางเว็บไดเร็คทอรี่ที่เปิดให้บริการ

เว็บไดเร็คทอรี่กับความสำคัญในด้านการทำ SEO
ปัจจุบันการทำ seo เพื่อแข่งขันกันใน search engine ได้มีการแข่งขันกันมากกว่าแต่ก่อนทั้งนี้เพราะเว็บที่เกิดขึ้นมาในแต่ละวัน มีจำนวนมากกว่าแต่ก่อนหลายเท่าตัว การหาลิงค์ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องการสำหรับการทำ seo เว็บไดเร็คทอรี่ก็ยังคงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับนักทำ seo เพราะสามารถหาได้ง่าย และลิงค์ถูกเก็บได้นานกว่าการสร้างลิงค์ในแบบอื่นๆ

อะไร คือสิ่งที่ทำให้เว็บไดเร็คทอรี่มีความสำคัญอยู่เสมอแม้ว่าในยุคนี้จะมีผู้คน ส่วนใหญ่หันไปใช้บริการ search engine ดังๆอย่าง google เสียเป็นส่วนใหญ่ นั่นก็เพราะการสร้างเว็บกลไกสำคัญที่จะทำให้เว็บมีคนรู้จักเยอะก็คือการโป รโมท ซึ่งการโปรโมทก็มีมากมายหลายวิธี คงไม่มีใครที่ทำเว็บแล้วดังได้ถ้าขาดการนำเว็บไป submit เข้าสู่เว็บไซต์อื่นๆ เว็บไดเร็คทอรี่ก็ทำหน้าที่เปรียบดุจเว็บท่าซึ่งพาผู้โดยสารข้ามไปยังเว็บ มากมายที่อยู่ในสารบัญเว็บเหล่านั้น แต่ผู้โดยสารในที่นี้เราจะรวมทั้งผู้ที่สนใจเข้ามาค้นหา และบอทซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งจาก search engine ที่เข้ามาสำรวจเก็บข้อมูลและมันจะไต่ต่อไปยังเว็บต่างๆทั้งหมดที่มีอยู่ใน เว็บไดเร็คทอรี่นั้นๆ

ทีนี้เราคงมองเห็นภาพกันชัดขึ้นว่าระหว่างเว็บที่สร้างขึ้นมาและไม่เพิ่มลิงค์เลยกับเว็บที่สร้างขึ้นมาและนำ URL ไปเพิ่มลิงค์ แบบไหนจะสิทธิที่จะไปได้ไกลมากกว่ากัน

สำหรับในประเทศไทยก็มีเว็บไดเร็คทอรี่อยู่มากมายเช่นกัน เราขอแนะนำเว็บไดเร็คทอรี่ที่เปิดให้ท่านสามารถไปเพิ่ม url ได้โดยเป็นสารบัญเว็บไซต์ในเครือทั้งหมดของ ThaiNN.com ดังรายชื่อด้านล่างนี้

Myonlinephoto.com | เพิ่มเว็บ
ThaiHotLink.com | เพิ่มเว็บ
Emarketcity.com | เพิ่มเว็บ
Addsitetoday.com | เพิ่มเว็บ
Jasmineinter.com | เพิ่มเว็บ
Mixyellowpages.com | เพิ่มเว็บ
Thenightshock.com | เพิ่มเว็บ
 

 

 

ผู้เขียน : ทวีชัย โสภาวชิดุสิตา (Thaveechai Sopawachiradusita)
ทีมงาน ThaiGetLink.com

หมายเลขบันทึก: 426321เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2011 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท