การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ


บทความ

                ในการจัดการศึกษาในยุคปัจจุบันด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ  เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการจัดการศึกษา  การบริหารงาน  หรือแม้แต่การทำงานทุกอย่างในชีวิตประจำวัน  สิ่งที่นำมาใช้กับการศึกษาและมีความจำเป็นมากในยุดสมัยนี้คือ  “เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา”

  ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา 

                สารสนเทศ  หมายถึง  ข้อมูลทั้งด้านปริมาณและด้านคุณภาพที่ประมวลจัดหมวดหมู่ เปรียบเทียบ และวิเคราะห์แล้วสามารถนำมาใช้ได้  หรือนำมาประกอบการพิจารณาได้สะดวกกว่าและง่ายกว่า

                เทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึง  เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บ  ประมวลผล  และเผยแพร่สารสนเทศ  ซึ่งได้แก่  เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  เทคโนโลยีการสื่อสาร  และเทคโนโลยีคมนาคม

                เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา  หมายถึง  การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับงานด้านการศึกษา  อันได้แก่  การจัดเก็บข้อมูล  และประมวลผลฐานข้อมูล  การพัฒนาระบบสารสนเทศช่วยในการเรียนการสอน  การวางแผนและการบริหารการศึกษา  การวางแผนหลักสูตร ก ารแนะแนวและบริการ  การทดสอบวัดผล การพัฒนาบุคลากร  ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับแล้วว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ  (Information Technology หรือ IT)  ได้เจริญก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว  และมีบทบาทสำคัญในด้านต่าง ๆ  อย่างกว้างขวาง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ  อุตสาหกรรม  การบริการสังคม  สาธารณสุข  สิ่งแวดล้อม รวมทั้งด้านการศึกษา  ซึ่งการมีบทบาทสำคัญนี้อาจกล่าวได้ว่า  เทคโนโลยีสารสนเทศ  หรือไอทีนั้นเปรียบเหมือนเครื่องจักรที่สามารถรองรับข้อมูลข่าวสารมาทำการประมวลผล  และการแสดงผลตามที่ต้องการได้รวดเร็ว  โดยอาศัยองค์ประกอบอื่น ๆ  ช่วยในการจัดการ ได้แก่ โปรแกรมปฏิบัติการ โปรแกรมชุดคำสั่งต่าง ๆ  และที่สำคัญคือ  ผู้ที่จะตัดสินใจหรือสั่งการให้ทำงานได้ถูกต้องตามเป้าหมาย  ซึ่งได้แก่  บุคคลที่เกี่ยวข้อง  เช่น  ผู้ใช้ ผู้บริหาร  และผู้ชำนาญการ  หรือนักเทคโนโลยีสารสนเทศโดยตรง

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 426153เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2011 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท