ดวงใจของพ่อแม่..................ที่มีต่อลูก


การเรียนการสอน

            การเรียนของเด็กไทยในปัจจุบันนี้ไม่ได้สอนเรื่องมารยาท(พ่อแม่สอนแต่เด็กไม่จำ)หรือว่าสอนแล้วเด็กไม่จำก็ไม่รู้นะ แต่ที่ได้ยินบ่อยมากที่สุด คือ กู มึง เออ......เด็กสมัยนี้...การพูดการจาฟังไม่ไดเลย ถึงแม้จะเป็นเด็กในระบบหรือนอกระบบก็เถอะ เยอะมาก สมัยหนูเรียนไม่ถึงขนาดนี้เลย

    และหนูไม่ใช่ยกยอตัวเองนะ หนูไม่เคยพูดกู มึง เลยไม่ว่าใครก็ตาม ถ้าพูดแล้วอายมากแต่หนูไม่เคยพูดเลย หนูสอนเด็กพิเศษอยู่ค่ะ แต่ที่ได้ยินจะเล่าจากที่เคยได้พบได้ยินเพื่อแบ่งปันความคิดเห็นว่า ทำไม....................................................

       หนูรู้จักเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง หน้าตาก็ดูดี ผิวขาว สูงหุ่นดี หน้าตาก็น่ารักดี พอวันหนึ่งหนูได้เห็นพฤติกรรมของเด็กคนนี้ ในใจคิดว่าเขาคงจะนิสัยดีนะคงจะเหมือนหน้าตาของเขา แต่ที่ไหนได้ หนูอึ้ง เขาด่าแม่เขา เขาว่าแม่เขา เรียกแม่เขาว่า "มึง" โอพระเจ้า........คิดนะ ทำไม เขาสอนลูกกันยังไง ให้ลูกมาเรียกแม่ว่า มึง เช่น มึงไม่ต้องมายุ่งกับกู กูเบื่อ    กูเซ็ง มึงไม่ต้องมาสนใจกู กูเกลียดมึง แล้วยังมีอีกมากมายที่หนูได้ยินจากปากของเด็กคนนี้ เขาอายุแค่ 18 ปีเอง เขายังด่าแม่เขาว่า....ควาย.....แม่เขาน้ำตาคลอ แต่ลุกเขาไม่สนใจ ตวาดใส่หน้า บางทีก็ขว้างปาข้าวของ ขนาดโทรศัพท์แม่เขาก็พยายามเก็บเงินซื้อให้ก็หลายพันอยู่ ก็ไม่พอใจ กว้างไม่สนใจ จนใช้โทรศัพท์ไม่ได้ต้องหาใหม่ให้อีก เด็กหนอเด็ก.............เขาเป็นเด็กข้างบ้านเรือนเคียงของหนูเองค่ะ เขาก็เรียนอยู่โรงเรียนมีชื่อเสียงพอสมควร แต่นิสัยของเขาช่างเหลือร้าย หนูไม่เคยเจอใครอย่างนี้มาก่อนเลย ที่หนูนำมาเขียนก็เพราะอยากเป็นอุทาหรณ์ของพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกจนตามใจ อะไรก็ได้ทุกอย่างแม้แต่ลูกด่า ว่า ก็ไม่ตี ไม่ดุ

อุทาหรณ์สอนใจ เด็กไทยในยุคไฮเทค  ช่างเหลือร้ายจริงๆ

"  อยากถามพ่อหรือแม่เขาสักคำนะ ลูกหรือเทวดา ที่ไม่ดุไม่ตี เขาเลย แม้แต่เขาพูดว่าพ่อแม่ ควาย ก็เฉย ฯลฯ หนูไม่อยากบันทึกมากหรอกค่ะ แต่สะท้อนใจสังคมสมัยนี้มันช่างโหดร้ายเหลือเกิน  

 

ขอขอบคุณรูปภาพจากhttp://www.vcharkarn.com/vblog/43444

คำสำคัญ (Tags): #คำว่า แม่
หมายเลขบันทึก: 426122เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2011 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท