การจัดกิจกรรมอยู่ค่ายพักแรมลูกเสือ


 

 การจัดกิจกรรมอยู่ค่ายพักแรมลูกเสือ                                                                   

                        กิจกรรมของลูกเสือมีอยู่ ๓ ประเภท  ซึ่งในการจัดการเรียนการสอนลูกเสือใน    แต่ละช่วงชั้น ตามหลักสูตรที่กำหนดไว้ ผู้บังคับบัญชาลูกเสือจะต้องวางแผนในการจัดให้ครบ

ทุกประเภท   ซึ่งกิจกรรมลูกเสือทั้ง ๓ ประเภท  มีดังนี้

๑.         กิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของลูกเสือ  คือกิจกรรมที่มีอยู่ในหลักสูตรลูกเสือแต่ละประเภท

๒.        กิจกรรมเพื่อความก้าวหน้าสู่ความเป็นเลิศ  คือเครื่องหมายวิชาพิเศษของลูกเสือแต่ละประเภท

๓.         กิจกรรมที่เป็นอุดมการณ์ของลูกเสือ คือ การบริการ   การบำเพ็ญประโยชน์ และการพัฒนาชุมชน.  นั่นเอง

- กิจกรรมทั้ง   ประเภทนี้โรงเรียนต่างๆต้องจัดไว้ในแผนการสอน

   ลูกเสือให้ครบ ทุกระดับช่วงชั้น  

- การนำลูกเสือไปอยู่ค่ายพักแรม เป็นการเสริมเติมเต็มเนื้อหาวิชา

   และ กิจกรรมให้ครบหลักสูตร   และยังสามารถ  ทดสอบเพื่อ

  เลื่อนชั้นหรือวิชาพิเศษในขณะอยู่ค่ายพักแรมได้ ตามข้อบังคับ   

  ข้อ ๑๔๓ (๓)

                                - วิชาพิเศษที่ผู้บังคับบัญชาลูกเสือจัดให้ลูกเสือทุกคนได้เรียนพร้อมกัน

ทั้งกองในขณะอยู่ค่ายพักแรม  ควรเป็นวิชาพิเศษ ที่เป็นที่กำหนดไว้ใน     ข้อบังคับและเป็น วิชาพื้นฐาน ในการเรียนวิชาอื่นที่สูงขึ้นต่อไป (ให้ดูรายละเอียดตอนท้ายตารางการจัดกิจกรรมลูกเสือแต่ละระดับชั้น)

การอยู่ค่ายพักแรม

 

       การอยู่ค่ายพักแรมเป็นวิชาที่สำคัญที่สุดในการฝึกอบรมลูกเสือ      ลูกเสือที่ไม่ได้เข้าค่ายพักแรมหรือไม่เคยปฏิบัติกิจกรรมการอยู่ค่ายพักแรม   อาจถือได้ว่าไม่ได้เป็นลูกเสืออย่างแท้จริง

ผู้บังคับบัญชาลูกเสือเป็นบุคคลสำคัญที่จะจัดตารางฝึกอบรมลูกเสือของตนเองเกี่ยวกับการอยู่ค่ายพักแรม  โดยผู้บังคับบัญชาลูกเสือต้องมองเห็นความสำคัญและคุณค่าของการอยู่ค่ายพักแรมอย่างแท้จริง   จึงจะสามารถจัดการได้อย่างเหมาะสม

การอยู่ค่ายพักแรมมิใช่การแยกตัวเองออกไปจากสังคมเมือง  หรือการอยู่อย่างเป็นส่วนตัว  แต่การอยู่ค่ายพักแรม  คือการสร้างประสบการณ์ชีวิตที่เต็มไปด้วยความสุขกับธรรมชาติ  ซึ่งวิธีการอยู่ค่ายพักแรมเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ควรจะมีความรู้ความเข้าใจเป็นอย่างดี

 ผู้บังคับบัญชาลูกเสือเมื่อคิดว่าตนเองจะนำลูกเสือเข้าค่ายพักแรม ผู้บังคับบัญชาลูกเสือจะต้องคิดและทำสิ่งใดบ้าง

ท่านอาจจะถามตัวท่านเองว่า “จะไปอยู่ค่ายพักแรมทำไม ?  หากท่านยังตอบคำถามนี้ไม่ได้ ท่านก็อาจจะไม่ประสบผลสำเร็จในการอยู่ค่ายพักแรมเลยก็ได้   ยิ่งไปกว่านั้นท่านอาจจะต้องประสบปัญหาความยุ่งยากมากขึ้นไปอีกเรื่อยๆ  มาตรฐานของการอยู่ค่ายพักแรมก็ต่ำลง  กิจกรรมต่างๆก็อาจไม่ได้เตรียมไว้เลย  และในที่สุดความล้มเหลวก็จะเกิดขึ้น   โดยที่ท่านและลูกเสือจะต้องสูญเสียความสุขที่ได้รับ   เสียเวลาอันมีค่ายิ่ง   เสียเงิน และเสียโอกาสอีกมากมาย รวมทั้งเสียความรู้สึกที่ดีต่อการอยู่ค่ายพักแรมหรือต่อกิจการลูกเสือด้วย

เมื่อท่านต้องการที่จะจัดกิจกรรมการอยู่ค่ายพักแรม  ท่านควรจะมีแผนการจัดที่ดี ว่าท่านจะทำเพื่ออะไร มีวัตถุประสงค์ใด   ทั้งนี้เพื่อให้การไปอยู่ค่ายพักแรมบรรลุเป้าหมายที่วางไว้

การอยู่ค่ายพักแรมเป็นเรียนรู้อย่างสนุกสนานกับชีวิตกลางแจ้ง และมีความสุขมากกว่า

การใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมากมาย   เป็นการเติมเต็มประสบการณ์ตรงของชีวิตให้กับลูกเสือ     ดังคำกล่าวของ  B.P. ที่ว่า “การอยู่ค่ายพักแรม  เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตลูกเสือ”    ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ที่จะนำลูกเสือไปอยู่ค่ายพักแรม ควรจะต้องมีการวางแผนที่ดี  โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมที่จัดให้กับลูกเสือขณะอยู่ค่ายพักแรมจะต้องเป็นไปตาม หลักสูตรของแต่ละระดับชั้นเป็นไปตามความต้องการของลูกเสือ  และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการอยู่ค่ายพักแรม 

คำสำคัญ (Tags): #ศรีสะเกษ7
หมายเลขบันทึก: 424845เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2011 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การอยู่ค่ายพักแรมเป็นกิจกรรมที่สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ เมื่อคนเราอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม เป็นกอง จะต้องมีกฏ กติกา ระเบียบข้อบังคับ เพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานให้การอยู่ร่วมกันดำเนินไปด้วยความราบรื่น เรียบร้อย และเกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม การที่ลูกเสือได้เข้าค่ายพักแรมเป็นการฝึกให้ลูกเสือมีทักษะชีวิตและพัฒนาตนเองในฐานะที่เป็นสมาชิกหนึ่งของกลุ่ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท