เติมใจสานฝัน,,,พาน้องเที่ยวอย่างยั่งยืน


เติมใจสานฝัน,,,พาน้องเที่ยวอย่างยั่งยืน

     ด้วยโอกาสครบรอบ 60 ปี หนังสือพิมพ์สยามรัฐรายวัน ทางบริษัทสยามรัฐ จำกัด  ได้จัดโครงการ "เติมใจสานฝัน,,,พาน้องเที่ยวอย่างยั่งยืน" จัดในช่วงวันที่ 8-9 มกราคม 2554 โดยได้ให้โอกาสกับกลุ่มเด็กด้อยโอกาสทางสังคม  ในวันนั้น กลุ่มเด็กโตของบ้านอุปถัมภ์เด็ก เข้าร่วมโครงการด้วย

 

      เริ่มต้นการเดินทางกันตั้งแต่เช้ามืด  เด็กเตรียมพร้อมเต็มที่  เด็กที่กลับมาทุกคนสนุกมากพร้อมกับการเรียนรู้ในแง่มุมการดำเนินชีวิตกับเด็กบ้านต่างๆด้วย บ้านราชวิถี บ้านปากเกร็ด บ้านตะวันใหม่ บ้านมหาราช เป็นต้น สิ่งที่เด็กได้รับ

      (1) การได้เพื่อนจากบ้านต่างๆ  โดยเด็กทุกคนสลับกันอยู่แต่ละบ้าน  และได้

แลกเปลี่ยนวิธัการดูแล ซึ่งเด็กได้พูดคุยกันเอง  และมาร่วมสะท้อนในบ้านของเรา  ทุกคนสะท้อนว่าบ้านของเราให้โอกาส และอิสระในการดำเนินชีวิตมาก ตลอดจนการดูแลของครูที่ใกล้ชิด พูดคุยกันได้

      (2)เด็กได้ทำอาหารเอง ได้เรียนการใช้จ่ายค่าอาหาร รู้จักการวางแผนการใช้เงินพร้อมทั้งคุณค่าอาหาร สิ่งที่ประทับใจคือรายการอาหารของแต่ละกลุ่มที่แตกต่างกัน

      (3) ได้เรียนรู้การอนุรักษ์ธรรมชาติ พร้อมทั้งได้ศึกษาดูงานที่สวนนงนุช ที่ใช้ต้นไม้เป็นสื่อกลางในการดูแลธรรมชาติ

       (4) การได้ร่วมกิจกรรมงานวัด  ที่มีการดัดแปลงกิจกรรมมาให้เด็ก พร้อมทั้งให้เด็กแต่ละกลุ่มคิดกิจกรรมร่วมกัน การฝึกการทำงานเป็นทีม เน้นความสาสามัคคี

       เด็ก เด็กทุกคนได้บอกว่าเป็นกิจกรรมที่ตนเองมีส่วนร่วมทั้งคิดและทำด้วย เด็กโตบอกว่าชอบมาก  ขอบคุณทางสยามรัฐที่ให้โอกาส 

 

 

             

             

              

                

                 

หมายเลขบันทึก: 424669เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2011 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท