เรียนรู้คำศัพท์จาก ชีวิตประจำวัน


じこちゅうしん / selfish

สวัสดีตอนบ่ายๆนะคะ วันนี้ได้เข้ามาเพิ่มบันทึกหลายครั้งนะคะ บังเอิญว่าวันนี้ได้มีการพูดคุยกับเพื่อนๆ เกี่ยวกับสังคมเราในปัจจุบัน ซึ่งนับว่ามีความเห็นแก่ตัวกันมากยิ่งขึ้น แต่จะเนื่องมาจากเพราะสังคม หรือเพราะตัวบุคคลนั้น ข้าพเจ้าขอไม่ออกความคิดเห็นกันดีกว่านะคะ

มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าคะ พอมาพูดถึงความเห็นแก่ตัว คนเห็นที่เห็นแก่ตัว แล้วก็ทำให้มาคิดถึงคำศัพท์ที่ใช้กับคำศัพท์คำนี้ เลยเอามาฝากกันคะ

คำว่า " เห็นแก่ตัว " ในภาษาญี่ปุ่น คือ じこちゅうしん และ Selfish ในภาษาอังกฤษ

คนเราทุกคนถ้าหากรู้จักคำว่า ให้ คำว่า พอ ก็จะมีความสุข ไม่ต้องคอยเอาเปรียบหรือคิดถึงแต่ตัวเองเป็นใหญ่ สังคม และคนรอบข้างก็จะพลอยมีความสุขสันติ

ฝากกันไว้ด้วยนะคะ ทุกวันนี้สอนนักเรียนแค่ให้เก่งไม่พอคะ แต่ต้องสอนให้เป็นคนดีของชาติด้วย เพราะมีแม่พิมพ์ของชาติคนหนึ่ง ได้กล่าวไว้ว่า คนเก่งแต่เห็นแก่ตัวและเลว อนาคตเราจะมีคนเลวที่เก่ง ซึ่งน่ากลัวมาก แต่ถ้าเราสอนให้เด็กเป็นคนดี มีความรู้ เราก็จะได้คนดีมีความรู้ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมนี้ได้อย่างมีสุข " แม่พิมพ์ของชาติคนนี้คือ คุณแม่ของข้าพเจ้าเอง "

หมายเลขบันทึก: 424582เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2011 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท