พีทาโกรัส : Pythagoras


582-496 ปี ก่อน คศ.

เป็นนักคณิตศาสตร์และนักปราชญ์ชาวกรีกโบราณ

     พีทาโกรัสได้ชื่อว่าเป็น"บิดาแห่งตัวเลข" พีทาโกรัสไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อคณิตศาสตร์ เขายังได้สร้างสรรค์ความคิดหลายอย่างให้กับปรัชญาและศาสนา ในปลายศตวรรษที่ 6 ก่อนคริสตกาล ถึงทุกวันนี้ เราไม่สามารถที่จะพูดถึงชีวประวัติของพีทาโกรัสได้ด้วยความแน่นอน เพราะตำนานและเรื่องเล่าต่างๆ นานาปิดบังข้อเท็จจริงของชีวิตพีทาโกรัสมากกว่าปราชญ์ใดๆ ในยุคก่อนโสเครติส

   

      พีทาโกรัสเกิดเมื่อ 582 ก่อนคริสต์ศักราช ที่เมืองซามอส (Samos) ประเทศกรีซ (Greece)[1] และเป็นบุตรชายของพีทาอิส และ เนซาร์คัส พีทาโกรัสได้ออกจากบ้านเกิดเมืองนอนของเขาไปที่โครโทน (Croton) ในทางใต้ของอิตาลีเมื่อเขาเป็นชายหนุ่ม เพื่อที่จะหลีกหนีจากรัฐบาลทรราชของโพลีเครติส และผู้เชี่ยวชาญหลายคนคาดคเนว่าก่อนที่พีทาโกรัสถึงเมืองโครโทนนั้น เขาได้เยี่ยมเยียนนักปราชญ์ของอียิปต์และบาบีโลนก่อน เมื่อเขาได้ย้ายถิ่นฐานจากซาโมสมายังโครโทน พีทาโกรัสก็ได้ก่อตั้งสมาคมศาสนาลับ ที่คล้ายคลึงกับลักธิออร์เฟอัสที่มีอยู่ก่อนหน้านั้น

      ณ เมืองโครโทนพีทาโกรัสได้จัดปฏิรูปวัตนธรรมของชาวโครโทน โดยแนะให้ชาวเมืองทำตามจริยธรรมและสร้างกลุ่มสาวกของพีทาโกรัส จากนั้นพีทาโกรัสก็ได้เปิดสถานศึกษาของ โรงเรียนของพีทาโรกัสเปิดรับทั้งชายและหญิง แต่ผู้ที่จะเข้าร่วมจำเป็นต้องสละทรัพย์สิน กินอยู่แบบมังสวิรัตที่โรงเรียน และเรียกตัวเองว่ามาเทมาทิคอย (Mathematikoi) คนอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงก็สามารถเข้าเรียนได้ด้วย แต่จะไม่จำเป็นต้องสละทรัพย์สิน หรือใช้ชีวิตแบบมังสวิรัต

ทฤษฎีบทพีทาโกรัส กล่าวไว้ว่า

"ผลรวมของพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสบนด้านประชิดมุมฉากทั้งสอง จะเท่ากับ พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสบนด้านตรงข้ามมุมฉาก"

Pythagorean.svg       Pythagoras diagram

$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$

หมายเลขบันทึก: 424251เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2011 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะคุณครู

  • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ 
  • อ่านบันทึกนี้แล้วคิดถึงบรรยากาศตอนเรียนมัธยม
  • เฮ้อ  ไม่เคยได้คะแนนดีกับเค้าเล้ย สักครั้งเดียว
  • บอกตรง ๆ อ่อนคณิตศาสตร์มากค่ะ โดยเฉพาะแบบนี้หน่ะ
  • Pythagoras diagram
  • ขอบคุณครับครูอิงจันทร์
  • ผมชอบเรียนคณิตศาสตร์ เพราะชอบคุณครูครับ
  • คุณครูมีเมตตากับลูกศิษย์ รักและชอบท่านมากครับผม

     

"ครูคณิตศาสตร์ในดวงใจ"

107y

สวัสดีครับ...

คุณครูคณิตศาสตร์...ขยันจังเลย...

  • ขอบคุณครับผม
  • เป็นกำลังใจให้โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน ครับผม
จิตรลดา จิระสมประเสริฐ

กราบเรียนเลียบพื้นดินคะ ดิฉัน...เด็กหญิงจิตรลดา จิระสมประเสริฐ ชื่อเล่น เหมย นักเรียนโรงเรียนกระสังพิทยาคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ห้องเรียนสายวิทย์-คณิต เลขที่ 16 เลขประจำตัวนักเรียน 20512 ได้มาแสดงความคิดเห็นตามที่คุณครูให้มาแก้แล้วคะ ดิฉันเลือกมาแสดงความเห็นในนี้เพราะว่าชอบทฟษฎีบทพีทาโกรัสมากเลยคะ เพราะมันง่ายรองลงมาจากการบวกเลขแล้วคะ ต่อไปนี้ดิฉันจะไม่ส่งการบ้านช้าเเล้วคะ กราบขอบคุณคา'าาาา สวัสดี.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท