อ.ดร.วรกาญจน์
กฏหมาย,การศึกษา,บัญชี,ศาสนา อ.ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว

กบข.กับการบริหารงานในรูปแบบสหกรณ์ครู


กบข.กับการบริหารงานในรูปแบบสหกรณ์ครู

ถึง พี่น้องข้าราชการทุกท่านที่เคารพ ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมตามโครงการสนับสนุนงานวิจัยของ ปปช.และได้ความคิดในเรื่องการบริหารของ กบข.ซึ่งพวกเราต้องยอมรับว่าหลายปีที่ผ่านมาตั้งแต่มีกองทุนนี้เกิดขึ้น ได้สร้างมั่นใจว่าเมื่อพวกเราเกษียณอายุราชการแล้วจะได้รับผมตอบแทนที่คุ้มค่าหรือไม่ เพราะพวกเราเคยได้ทราบข่าวว่า บางปีผลตอบแทนจากกองทุนดังกล่าว บางปีกองทุนดังกล่าวขาดทุน ทำให้พวดเราที่เป็นข้าราชการเกิดความไม่มั่นใจในกองทุน กบข.ดังกล่าว ผมในฐานะที่เป็นผู้ตรวจสภาพกิจการสหกรณ์มหาวิทยาลัยศิลปากร จึงนำเสนอรูปแบบการบริหาร กองทุน กบข.ดังเช่นสหกรณ์ออมทรัพย์ครู หรือสหกรณ์ออมทรัพย์ของรัฐวิสาหกิจ เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์การไฟฟ้าภูมิภาค การบริหารของสหกรณ์ต่าง ๆ สร้างความมั่นใจให้แก่พนักงานของหน่วยดังกล่าว เมื่อครบเกษียณอายุราชการ หรืออายุการทำงานแล้วจะได้รับผลตอบแทนที่ดี และยังได้ผลตอบแทนแต่ละปีในรูปเงินปันผลด้วย การบริหารในรูปแบบสหกรณ์ที่นำเสนอนี้ มีการปล่อยเงินให้กู้แก่พนักงานที่เป็นสมาชิก มีผู้ค้ำประกันที่เป็นพนักงานของหน่วยงานดังกล่าว เมื่อชำระหนี้ใช้วิธีการตัดสลิปเงินเดือน หากผู้กู้ไม่ชำระหนี้ ผู้ค้ำประกันต้องรับผิดชอบ จึงทำให้ไม่เกิดหนี้สูญ หรือเกิดหนี้สูญน้อยมาก โอกาสที่สหกรณ์ดังกล่าวจะขาดทุนจึงเป็นไปน้อยมาก ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีสหกรณ์ทีนำเสนอมานี้ขาดทุนแต่อย่าง ซ้ำยังมีผู้เป็นสมาชิกใช้บริการเป็นจำนวน อัตราปันผลกำไรสูงกว่าดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์โดยทั่วไป ผู้บริหารของสหกรณ์ที่นำเสนอได้มาจากการเลือกตั้งของสมาชิกในสหกรณ์นั้น ๆ

      จากรูปแบบการบริหารงานของสหกรณ์ที่กล่าวนำมานี้ ควรนำมาใช้กับกองทุน กบข.ซึ่งเป็นกองทุนที่ได้เงินมาจากข้าราชการโดยทั่วไป ผมยังคิดว่าจะเป็นการช่วยข้าราชการชั้นผู้น้อยในกรณีที่มีความจำเป็นที่ต้องกู้ยืมเงินในกรณีฉุกเฉิก แต่เงินดังกล่าวจะไม่สูญหายไปเพราะต้องมีผู้ค้ำประกัน อีกประการหนึ่งยังมีเงินปันผลปลายปีช่วยลดค่าดอกเบี้ยทำให้เสียดอกเบี้ยในอัตราที่ไม่สูงเกินไป และทำให้เมื่อข้าราชการเกษียณอายุราชการจะได้รับเงินจากกองทุนดังกล่าวที่ผลตอบแทนเป็นน่าพอใจต่อไปครับ

     เรื่องนี้ผมอยากให้ข้าราชการทุกท่านได้ความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวครับ    

 

 

หมายเลขบันทึก: 424038เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2011 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท