เรื่องเราเี่กี่ยวกับผู้บริหารโรงเรียน


ผู้บริหารโรงเรียน

 มีผู้บริหารโรงเรียนแห่งหนึ่งประชุมกับคณะครูโรงเรียนบอกว่า เรื่องการสอนก็เหมือนกัน ถ้าเราสอนเด็กไม่ได้หรือสอนมาแล้ว 1  เทอมแล้วนักเรียนสอบไม่ผ่าน แสดงว่าครูไม่มีคุณภาพ ไม่มีการพัฒนา ไม่สอน หรือสอนแล้วไม่ได้เรื่อง ถ้าเป็นอย่างนี้ก็ลาออกซะ ในเมื่อสอนแล้วเด็กไม่ได้อะไรเลย เป็นไปได้อย่างไร เราเป็นครูแท้ๆ  (คำที่ได้ฟังก็ทำให้เราคิดตามว่ามันก็จริงนะ เด็กจะสะท้อนผลการสอนของครู  และก็เอาเรื่องนี้มาขู่ว่าจะไม่ให้ขั้น  ที่จริงผมว่ามันคนละประเด็น จริงๆ แล้วเด้กกลุ่มนี้มีปัญหา อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ไม่เรียนหนังสือ ไม่เข้าเรียนเลย จะโทษแต่ครูก็ไม่ถูก เพราะครูมีนักเรียนอีกหลายชีวิตในห้องเรียน ไม่ใช่ว่าจะสนใจแค่คนสองคนที่ไม่ได้เรื่อง ขนาดพระพุทธเจ้ายังเลือกสอนคนเลย ใช่หรือเปล่า) ในทางกลับกันลองคิดดูซิว่า ถ้าบอกว่าครูไม่ได้เรื่องเพราะนักเรียนเป็นแบบนี้ แล้วเรื่องการบริหารละ ถ้าโรงเรียนแห่งหนึ่งมีครูไม่กี่สิบคนแล้วยังแบ่งเป็นกลุ่มๆ ไม่ค่อยถูกกัน ทำให้การบริหารงานลำบาก แล้วอย่างนี้ผลที่เกิดขึ้นสะท้อนผลของการบริหารงานหรือเปล่าละ และถ้าสะท้อนผมว่า ผอ.คนนั้นก็ไม่น่าจะได้ขึ้นขั้นเงินเดือนเหมือนกัน เพราะแค่ครูไม่กี่คนยังบริหารไม่ได้ แล้วครูละดูแลนักเรียนกี่คน ในห้องหนึ่งจะให้ได้หรือเรียนรู้เรื่องหมดคงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากมนุษย์มีความสามารถในการเรียนรู้ต่างกัน ใครๆ ก็รู้...

           ยิ่งวันนี้มีการสอบโอเน็ต ม.สาม ด้วยนะ อย่างว่า  สถานศึกษาบางแห่งมีการโกงคะแนนให้เด็กเพื่อให้เด็กโรงเรียนตัวเองได้คะแนนสอบสูงๆ  เพื่อให้ผู้บริหารมีหน้าตาที่ใหญ่โต  บ่งบอกว่าตนบริหารได้ดี นักเรียนก็มีแต่คนสอบได้คะแนนสูงๆ  โกงๆๆๆๆกันเข้าไปประเทศชาติถึงไ้ด้เจริญอยู่อย่างทุกวันนี้ เพราะเราช่วยกันในทางที่ไม่ถูก......

    เขียนเยอะก็ไม่ดีหรอก  แต่เป็นมุมมองของอีกคนหนึ่งที่มีความสนใจจะพัฒนาการศึกษาให้ดีขึ้น 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 423727เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2011 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท