การพัฒนาผู้เรียน ด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ


การเรียนการสอนแบบบูรณาการ

ชื่อเรื่อง               การพัฒนาผู้เรียน ด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ 

                           กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  

                           โรงเรียนบ้านดงดำมิตรภาพที่ 88

                           สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

                           กำแพงเพชร เขต 2

ผู้รายงาน            สุวรรณา  เหล่าทอง

     บทคัดย่อ

                        การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาการพัฒนานักเรียนด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  2.  เพื่อเปรียบเทียบผลสำฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  3. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ จากการเรียนรู้ด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษารายงานได้มาโดยใช้กลุ่มประชากรทั้งหมด นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงดำมิตรภาพที่ 88 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 จำนวน 16 คน

                       เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  เป็นหน่วยการเรียนรู้แบบบรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 2 หน่วย คือแหล่ง่องเที่ยวในจังหวัดกำแพงเพชรและประเพณีท้องถิ่นในจังหวัดกำแพงเพชร ประกอบด้วยแผนจัดการเรียนรู้ บทอ่าน ใบงาน แบบฝึกหัด แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ

                      เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติการ ได้แก่ แบบประเมินผลพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกหัด และแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-tes

                           ผลการศึกษาพบว่า

                          1.ผลการพัฒนาของนักเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยที่ 9  เรื่องแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดกำแพงเพชรและหน่วยที่ 10 เรื่อง ประเพณีท้องถิ่นในจังหวัดกำแพงเพชร โดยการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ร้อยละของผลการจัดการเรียนรู้ในแต่ละหน่วย พบว่านักเรียนมีพัฒนาการสูงขึ้นในทุกด้าน

                          2.ผลการเปรียบเทียบหาค่าความแตกต่างของผลคะแนน จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แต่ละหน่วยการเรียนรู้แบบบรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

                          3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ หน่วยที่ 9 เรื่องแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดกำแพงเพชร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.80 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.80 หรือคิดเป็นร้อยละ 0.80 และค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.76/92.50 หน่วยที่ 10 เรื่องประเพณีท้องถิ่นในจังหวัดกำแพงเพชร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.78 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.78 หรือคิดเป็นร้อยละ 78 และค่าประสิทธิภาพเท่ากับ91.42/94.06

                          4.ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

นำตกพระร่วง

Posted in วัดวังพระธาตุ | Leave a comment
คำสำคัญ (Tags): #บูรณาการ
หมายเลขบันทึก: 423657เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2011 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท