กรรมใหม่กับกรรมเก่า


กรรมใหม่ กรรมเก่า

ผมได้ฟังละครวิทยุเรื่อง กรรมพยากรณ์ ตอน ชนะกรรม  ซึ่งพระปลัดกีรติกร  ยสินฺธโร      ได้ให้ผม มีประโยคหนึ่งที่ประทับใจ คือ "วิธีการที่เราคิด คือชีวิตที่เราเลือก ใช้ชีวิตมาถึงไหน ก็เตรียมตัวเตรียมใจกับอัตภาพใหม่ตอนนั้น" ละครเรื่องนี้  ผู้แต่งชื่อ ดังตฤณ แต่งได้ ดีมากครับ ฟังแล้วทำให้มีความเข้าใจในกฎแห่งกรรมมากขึ้น ที่สำคัญที่สุดคือ เรารู้ว่าเราประกอบกรรมใด ประเภทใดมาบ้าง จึงมีชีวิตความเป็นอยู่เช่นนี้ 

อีกประการนะครับ คือ ทราบว่ากรรมเก่าส่งให้เราเกิด  ขีดเส้นทางชีวิตของเรา เรียกว่ากำหนดชะตาชีวิตเราไว้แล้ว แต่กรรมใหม่สำคัญกว่า คือ กรรมที่เราสร้างขึ้นมาใหม่ในชาตินี้  สามารถเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่ถูกกำหนดโดยกรรมเก่าที่เราสร้างขึ้นในอดีตชาติได้

คุณคิดอย่างไรครับ ระหว่างกรรมเก่าและกรรมใหม่ สำหรับผมเชื่อและศรัทธาเต็ม 100 ครับ เพราะว่าชีวิตทุกวันนี้ของผม เกิดจากกรรมใหม่ที่ผมเพียรพยายามสร้างขึ้นมาด้วยความอดทนและศรัทธาครับ

เพื่อนสมาชิกท่านใด สนใจ ส่งเมลล์ บอกที่อยู่ไว้แล้วผมจะจัดส่งให้ครับ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ส่งมาที่ [email protected] หรือค้นหาจากอินเทอร์เน็ต จาก http://www.fungdham.com/book/dungtrin-kumpayakon1-newversion.html โหลดฟรีครับ

จาก สมภพ

ขอขอบคุณ รูปภาพจาก http://www.fungdham.com/book/dungtrin-kumpayakon1-newversion.html

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์7
หมายเลขบันทึก: 423374เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2011 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กรรมเก่าเป็นกรรมที่ส่งให้เรามาเกิด แล้วขีดเส้นทางให้เราเดิน หากเราไม่พอใจในกรรมเก่า  เราก็ต้องกำหนดชะตาชีวิตของเราเอง ด้วยการสร้างกรรมใหม่ขึ้นมา และกรรมใหม่ที่เราสร้างขึ้นนี้แหละ จะเป็นตัวกำหนดชะตาชีวิตของเราใหม่ ส่งผลให้เรามีวิถีชีวิตตามที่เราต้องการ แต่จะไม่หนีกรรมเก่าเลย เพียงแต่กรรมใหม่ที่เราสร้างขึ้นมีกำลังแรงกว่าจึงให้ผลก่อนกรรมเก่า กรรมเก่าที่รอให้ผลจึงต้องรอจังหวะการให้ผลต่อไป หากว่าเราสร้างกรรมใหม่ด้วยความเพียรพยายาม เต็มเจตนาและสมบูรณ์ หรือเกิดประโยชน์แก่คนส่วนใหญ่และกว้างขวาง กรรมเก่าของเราที่ติดตามมา จะต้องรอการให้ผลไปนานเช่นกัน  นี้แหละเขาเรียกว่า  การกำหนดชะตาชีวิตด้วยตัวเอง

      แต่ต้องเข้าใจว่า กรรมที่กระทำทั้งเก่าและใหม่ เราหนีไม่พ้นแน่นอน ถ้าหากเราสร้างกรรมใหม่น้อย  กรรมเก่าที่มีกำลังแรงกว่าก็ให้ผล หากกรรมเก่าเป็นความทุกข์ที่เราต้องได้รับ เราก็จะรับความทุกข์นั้นตามการให้ผลของกรรม  หากว่าเราสร้างกรรมดีที่มีกำลังแรงและให้ผลก่อน  กรรมชั่วที่เราสร้างและจะให้ผลกับเราก็ต้องรอไปก่อน ถ้าหากรอไปนานๆ เนื่องจากกรรมดีให้ผลอย่างต่อเนื่องหลายภพชาติ กรรมเก่าอาจอ่อนกำลังลง และกลายเป็นอโหสิกรรมในที่สุด เพราะไม่มีโอกาสให้ผลเลย 

วันนี้แค่นี้ก่อนนะครับ  แล้วผมจะกลับมาเขียนใหม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท