นิทานสอนการใช้ชีวิต


"ความสุขในชีวิตแท้จริง...ควรมาจากการที่เรารู้จักรับผิดิชอบในชีวิต หน้าที่การงาน และรู้จักผ่อนคลายแสวงหาความสุข...ท่องเที่ยวบ้างให้ทำสองอย่างควบคู่กันไปอย่างลงตัว"

พ่อค้าคนหนึ่งส่งลูกชายของเขาไปเรียนรู้เคล็ดลับของความสุขจากชายผู้ชาญฉลาดที่สุดในโลก เด็กหนุ่มเดินทางไปในทะเลทราย ถึง 40 วัน ....ในที่สุดเขาก็มาถึงปราสาทสวยงาม ...ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่เหนือภูผาปราสาทนี้เป็นที่พำนักของผู้ชาญฉลาดที่เขาตามหา
  

 แต่แทนที่เขาจะได้พบชายมีลักษณะเหมือนนักบุญ. ..เมื่อพระเอกของเราเข้าไปในห้องโถงกลางปราสาทเขากลับเห็นว่าในห้องนั้นมีกิจกรรมต่างๆมากมาย... พ่อค้ากำลังเดินเข้าออก คนจับกลุ่มคุยกันตรงมุมห้องด้านหนึ่ง มีวงดนตรีเล็กๆกำลังบรรเลงเพลงอยู่  และบนโต๊ะก็วางอาหารที่อร่อยที่สุด
  
 ชายผู้ชาญฉลาดสนทนากับทุกคน ... เด็กหนุ่มต้องรอนานถึง 2
ชั่วโมง กว่าจะได้พูดคุยกับเขา
   ชายผู้ชาญฉลาดตั้งใจฟังเด็กหนุ่มอธิบายว่าเขามาที่นี่ทำไม และบอกว่าตอนนี้ยังไม่มีเวลาอธิบายเคล็ดลับของการมีความสุขให้ฟัง...
   ชายผู้ชาญฉลาดแนะให้เด็กหนุ่มเดินดูรอบๆปราสาท และกลับมาหาเขาใหม่ใน 2 ชั่วโมงหลังจากนั้น..."ระหว่างนั้นฉันอยากให้เธอทำอะไรบางอย่าง" ชายผู้ชาญฉลาดบอกเด็กหนุ่ม ....แล้วยื่นช้อนซึ่งมีน้ำมันสองหยดให้"ระหว่างที่เดินดูรอบๆประสาทจงถือช้อนนี้ไปด้วย แต่ระวังอย่าให้น้ำมันหกเสียล่ะ"
   เด็กหนุ่มขึ้นและลงบันไดที่มีมากมายในปราสาทแห่งนั้นแต่ตาของเขาจับอยู่ที่ช้อนและหยดน้ำมัน
   2 ชั่วโมงผ่านไป...เขาก็เดินกลับมายังห้องที่ชายผู้ชาญฉลาดรออยู่
   "เอาล่ะ" ชายผู้ชาญฉลาดเอ่ย
   "เธอเห็นผ้าทอเปอร์เซียที่ประดับอยู่ในห้องอาหารของฉันไหม รวมทั้งสวนซึ่งคนทำสวนที่เก่งที่สุดต้องใช้เวลาถึง 10 ปี กว่าจะจัดเสร็จ....และเอกสารที่คัดด้วยลายมืออันสวยงามในห้องสมุดเธอเห็นของพวกนั้นไหม"

   เด็กหนุ่มรู้สึกอาย เขาสารภาพว่าไม่ได้มองอะไรเลย สิ่งที่เขาสนใจมีเพียงอย่างเดียว คือ หยดน้ำมัน...ที่ชาญผู้ชาญฉลาดสั่งให้เขาดูแล...
   "ถ้าเช่นนั้น เธอจงกลับไปใหม่ และดูความน่ามหัศจรรย์ทั้งหลายในโลกของฉัน" ชายผู้ชายฉลาดบอก
   "อย่าไว้ใจใครหากเธอยังไม่รู้จักบ้านของเขา" เด็กหนุ่มรู้สึกสบายขึ้น
   เขาหยิบช้อนและเริ่มออกสำรวจปราสาทครั้งนี้ เขามองเห็นผลงานศิลปะชั้นเลิศ.....ทำบนผนังและเพดาน เห็นสวนและเทือกเขาที่ล้อมรอบเขาอยู่ เห็นความงามของดอกไม้....และรสนิยมของเจ้าของปราสาท ซึ่งสะท้อนผ่านสรรพสิ่งที่ถูกเลือกสรรมา
   เมื่อเขากลับมาหาชายผู้ชาญฉลาด เด็กหนุ่มเล่าทุกสิ่งที่เขาเห็นอย่างละเอียดละออ
  
   "แล้วหยดน้ำมันที่ฉันให้เธอดูแลล่ะ"ชายผู้ชาญฉลาดถามขึ้นเด็กหนุ่มมองช้อนที่เขาถืออยู่และพบว่าหยดน้ำมันหายไปแล้ว...
  
   "สิ่งที่ฉันอยากบอกเธอมีอย่างเดียว" ชายผู้ชาญฉลาดที่สุดในโลกกล่าว
   "เคล็ดลับของความสุข คือ การมองเห็นความมหัศจรรย์ทั้งปวงในโลก......ในขณะเดียวกัน ก็ต้องไม่ลืมหยดน้ำมันในช้อน" ...ครั้งแรกเด็กหนุ่มคนนั้นตั้งเป้าไว้กับชีวิตมากเกินไป ....เขาตั้งใจรักษาน้ำมันในช้อนไม่ให้หก
จึงเดินผ่านสิ่งดีๆในชีวิตไปไม่ได้หยุดชื่นชมเปรียบเหมือนกับเราตั้งหน้า ...ตั้งตาทำงานลูกเดียว ..จนรู้สึกตัวอีกที ก็แก่....ไม่ทันได้เที่ยวได้ใช้ชีวิตให้คุ้มค่าซะแล้ว
   รอบที่สอง เพื่อสอนว่า ถ้ามัวแต่เที่ยว... ไม่สนใจการงานหรือหน้าที่ที่ตัวเองต้องทำ ก็ไม่ดี เช่นกัน
   "ความสุขในชีวิตแท้จริง...ควรมาจากการที่เรารู้จักรับผิดิชอบในชีวิต หน้าที่การงาน และรู้จักผ่อนคลายแสวงหาความสุข...ท่องเที่ยวบ้างให้ทำสองอย่างควบคู่กันไปอย่างลงตัว"แล้วจะค้นพบว่านั่นเป็นความสุขในชีวิตอย่างแท้จริง
คำสำคัญ (Tags): #การใช้ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 42333เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2006 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท