พริกไทยดำแก้สมองเสื่อมได้.......นะจ๊ะทุกคน


พริกไทยดำเจ๋ง

               

        นักวิจัย​ ​ม​.​ขอนแก่นเจ๋งพบพริกไทยดำ​แก้สมองเสื่อม​


        ศูนย์ข่าวขอนแก่น​ - ​นักวิชาการม​.​ขอนแก่นเจ๋ง​ ​วิจัยพบ​ “​พริกไทยดำ​” ​แก้​โรคสมองเสื่อม​ ​วิจัยพบสาร​ “​พิ​เพอรีน​” ​ทดลอง​ใช้​หยดจมูกหนู​ความ​จำ​เสื่อม​ ​กลับหาย​เป็น​ปกติ​ ​หวั่นประชาชนตื่นข่าวแห่รับประทานพริกไทยดำ​ ​ระบุ​ต้อง​รับประทานปริมาณมาก​ ​อาจเกิดผลข้างเคียง​ ​ทั้ง​ยัง​มีขั้นตอนทดลอง​ใน​คน​ ​คาดเวลาอีก​ 1 ​ปี​เศษ​ ​ชี้หากผลวิจัยสมบูรณ์​ ​เกิดประ​โยชน์มหาศาล​ ​ทั้ง​ต่อ​ผู้​ป่วยอัลไซเมอร์​ทั่ว​โลก​ ​และ​สร้างมูลค่า​เพิ่ม​กับ​เศรษฐกิจไทย
      
       ​จาก​การวิจัยของนักวิชาการมหาวิทยาลัยขอนแก่น​ ​ประกอบ​ด้วย​ ​รศ​.​ดร​.​อรุณศรี​ ​ปรี​เปรม​ ​อาจารรปะจำ​คณะ​เภสัชศาสตร์​ ​และ​ผศ​.​ดร​.​จินตนาภรณ์​ ​วัฒนธร​ ​หัวหน้าภาควิชาสรีรวิทยา​ ​คณะ​แพทยศาสตร์​ ​พร้อม​ด้วย​นักศึกษาระดับปริญญา​เอก​ ​ของ​ทั้ง​ 2 ​คณะ​จาก​มหาวิทยาลัยขอนแก่น​ ​ได้​ร่วม​กัน​วิจัยหาทางชะลอการเสื่อมของระบบประสาท​ ​เพื่อลด​ความ​เสี่ยงการเกิดโรคสมองเสื่อม​ ​ซึ่ง​กำ​ลัง​เป็น​ปัญหา​กับ​กลุ่ม​ผู้​สูงวัย​ใน​หลายประ​เทศ
      
       ​โดย​ผลการทดลองพบว่า​ “​พริกไทยดำ​” ​พืชสมุนไพรพื้นบ้านของไทย​ ​มีสารต้านอนุมูลอิสระ​สามารถ​ป้อง​กัน​โรคอัลไซเมอร์​ได้​ ​จาก​การวิจัยพบว่ามีสาร​ “​พิ​เพอรีน​” ​เป็น​สารอัลคาลอยด์สกัด​จาก​พริกไทยดำ​ ​มีรสเผ็ด​ ​แสบร้อน​ ​และ​ทำ​ให้​จามเมื่อสัมผัส​กับ​เยื่อบุอ่อนต่างๆ​ ​จะ​เกิดระคายเคืองอย่างมาก​ ​โดย​เฉพาะหากสูดลดหายใจเอาผงพริกไทย​ ​หรือ​ผงสมุนไพรที่มี​ ​สารพิ​เพอรีน​ ​เป็น​ส่วน​ประกอบ​ ​ร่างกาย​จะ​เกิดปฏิกิริยาต่อต้านป้อง​กัน​ตนเอง​ด้วย​การจาม
      
       ​ดัง​นั้น​ ​การ​ใช้​ประ​โยชน์​จาก​สารพิ​เพอรีน​ ​คณะนักวิจัย​จึง​มีการปรับโครงสร้างทางกายภาพของสารพิ​เพอรีน​ ​ให้​เป็น​อนุภาคไลโปโซมที่มีขนาด​เล็ก​ระดับนา​โนเมตร​ ​เพื่อลดอาการระคายเคืองต่อเยื่อบุ​ ​โดย​คณะนักวิจัย​ได้​ทดสอบ​ด้วย​เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์​ ​ตรวจสอบปริมาณการเพิ่มของเซลล์สมองต่อการออกฤทธิ์ของสารสกัดพิ​เพอรีน​ ​เพื่อยืนยันผลที่​แน่นอน​และ​น่า​เชื่อถือ
      
       ผศ​.​ดร​.​จินตนาภรณ์​ ​วัฒนธร ​หนึ่ง​ใน​ทีมนักวิจัย​ ​กล่าวว่า​ ​ก่อนที่คณะนักวิจัย​จะ​นำ​ผลการทดลองไป​ใช้​กับ​คน​ ​คณะนักวิจัย​ได้​ทำ​การทดลอง​กับ​หนู​ความ​จำ​เสื่อม​และ​หนูปกติ​ ​หยดผลิตภัณฑ์พริกไทยหยอดจมูก​เข้า​ไปทางรูจมูกของหนู​ ​เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการจดจำ​ของหนู​ ​ที่​ได้​รับ​และ​ไม่​ได้​รับผลิตภัณฑ์​ ​ด้วย​การทดสอบ​ความ​สามารถ​การจดจำ​จุดหมาย​ใน​อ่างน้ำ
      
       ​โดย​ให้​หนูว่ายน้ำ​จาก​จุดเริ่มต้นไป​ยัง​จุดหมายที่กำ​หนด​ให้​ ​ถ้า​หนูจำ​ได้​ก็​จะ​ว่ายน้ำ​ไป​ยัง​ตำ​แหน่งเดิมที่​เคยถูกฝึกมา​ได้​อย่างถูก​ต้อง​ ​ซึ่ง​ผลการทดลองพบว่าหนูที่มี​ความ​จำ​เสื่อมเมื่อ​ได้​รับผลิตภัณฑ์พริกไทยหยอดจมูกหาย​เป็น​ปกติ​ ​ส่วน​หนูปกติก็มี​ความ​จำ​ดีขึ้น
      
       ​ด้าน​ รศ​.​ดร​.​อรุณศรี​ ​ปรี​เปรม ​อาจารย์ประจำ​คณะ​เภสัชศาสตร์​ ​มหาวิทยาลัยขอนแก่น​ ​กล่าวว่า​ ​จาก​ผลการวิจัยพริกไทยดำ​ใน​หนูทดลอง​ ​ได้​จดสิทธิบัตรเรียบร้อย​แล้ว​ ​จาก​ผลการวิจัยดังกล่าว​ ​ไม่​อยาก​ให้​ประชาชนเกิดกระ​แสตื่นตัว​ ​รับประทานพริกไทยดำ​กัน​มาก​ ​เพราะ​ต้อง​รับประทานพริกไทยดำ​ใน​ปริมาณมาก​ ​ต่าง​จาก​การหยด​ใน​รูจมูกที่ส่งผล​ถึง​สมอง​โดย​ตรง​ ​ซึ่ง​พริกไทยดำ​มีรสเผ็ดร้อน​ ​การรับประทานพริกไทยดำ​ปริมาณมาก​ ​อาจเกิดผลข้างเคียง​กับ​ระบบย่อยอาหาร​ได้
      
       ​การนำ​สารพิ​เพอรีนไป​ใช้​ประ​โยชน์​แก้​ไขสมองเสื่อม​ใน​คน​ ​จำ​เป็น​ต้อง​ทดลอง​ใน​คน​ให้​สมบูรณ์ก่อน​ ​ซึ่ง​จะ​ต้อง​ผ่านขั้นตอนทางจริยธรรม​ ​และ​ต้อง​ใช้​งบประมาณวิจัย​ใน​ขั้นตอนนี้สูงมาก​ ​โดย​จะ​มีการรวบรวมข้อมูลด้าน​ความ​เป็น​พิษ​ ​มาวิ​เคราะห์​และ​ทดลอง​ใน​คนจนแน่​ใจว่าปลอดภัย​ ​คาดว่า​จะ​ต้อง​ใช้​เวลา​ไม่​ต่ำ​กว่า​ 1 ​ปี​เศษ​ ​จึง​จะ​สามารถ​วิจัยพัฒนา​เป็น​ผลิตภัณฑ์พริกไทยดำ​ที่​ใช้​ใน​คน​ได้​อย่างสมบูรณ์
      
       ​รศ​.​ดร​.​อรุณศรี​ ​กล่าวต่อว่า​ ​การวิจัยศึกษา​เรื่องนี้​ ​นอก​จาก​จะ​ส่งผลดีต่อกลุ่ม​ผู้​สูงอายุ​ ​และ​กลุ่มคนวัยทำ​งานที่มีภาวะ​ความ​จำ​บกพร่อง​แล้ว​ ​ยัง​นับ​เป็น​ความ​สำ​เร็จทางวิชาการไทยที่​สามารถ​ค้น​พบสรรพคุณของพริกไทยดำ​ ​ทำ​ให้​สามารถ​นำ​มา​ใช้​ให้​เกิดประ​โยชน์ต่อ​ผู้​ป่วย​ได้​อย่างสูงสุด​ ​ซึ่ง​คนไทย​จะ​ได้​รับประ​โยชน์​โดย​ตรง​ ​สามารถ​ใช้​ผลิตภัณฑ์พริกไทยดำ​ใน​ราคาต่ำ
      
       ​ที่สำ​คัญหาก​สามารถ​พัฒนา​เป็น​ผลิตภัณฑ์พริกไทยแก้อาการสมองเสื่อม​ได้​แล้ว​ ​จะ​เกิดประ​โยชน์​ใน​เชิงเศรษฐกิจสูงมาก​ ​การผลิต​ใน​เชิงอุตสาหกรรม​จะ​สร้างมูลค่า​เพิ่ม​ให้​เกิดขึ้น​ ​โดย​เฉพาะ​ใน​แง่การส่งออกผลิตภัณฑ์​ไปต่างประ​เทศ​ ​ทั้ง​เกิด​ความ​ต้อง​การวัตถุดิบพริกไทยดำ​สูงมาก​ ​ส่งผลต่อกลไกราคาพริกไทยดำ​ ​ทำ​ให้​เกษตรกร​ผู้​ปลูกพริกไทย​ได้​รับประ​โยชน์
http://www.backtohome.org/autopagev4/show_page.php?topic_id=1506&auto_id=4&topicpk=

หมายเลขบันทึก: 422816เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2011 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน คุณพัชรินทร์  ขอบคุณยิ่งที่เผยแพร่ความรู้ จำนำไปใช้ ขอบคุณยิ่ง

สวัสดีค่ะ อาจารย์

หนูก็พยายามหาสิ่งดี ๆ มาเติมเต็มค่ะ

และขอบคุณสำหรับความคิดเห็นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท