สถาพร
สถาพร ดีเจบ่าวนุ้ย พันธุ์ประดิษฐ

เรื่องราวการเรียนรู้กับมูลนิธิพะเยาเพื่อการพัฒนา


คนทำงานด้านเด็กภาคเหนือ

มาต่อกันน่ะครับ ( ขออภัยหายไปหลายวันไม่สบายครับ ) เช้าวันที่ 23 มกราคม 2554 08.30 น.เราก็ได้เริ่มคุยกันต่อวันนี้ภาคเช้าเราได้นำเสนอผลจากการจัดวงแลกเปลี่ยนเมื่อวันที่ที่ 22 /01/54 ครับ เริ่มจากวงแรกกรรมการตำบลได้พูดตุยกันถึงเรื่องราวของการสร้างกลไกในการทำงานเพื่อหนุนกิจกรรมต่างๆ วงที่สองกลุ่มผู้ใหญ่ใจดีได้พูดกันถึงเรื่องราวของการสนับสนุนให้คนทำงานในพื้นที่ได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ วงที่สามแกนนำเยาวชนผมเป็นคนนำเสนอเองได้พูดถึงการที่มูลนิธิพะเยาเพื่อการพัฒนาต้องมีหลักสูตรในการพัฒนาแกนนำเยาวชนที่ชัดเจนและต้องฝึกการจัดการให้กับคนทำงานที่ยังเป็นน้องใหม่ด้วยประเด็นที่น่าสนใจคือการที่มีการสร้างแกนนำเด็กขึ้นมาแต่ไม่ได้มีหลักสูตรในการพัฒนาแกนนำเด็กอย่างเต็มที่ เขาให้เด็กเรียนรู้จากพี่ๆ เอง ซึ่งเป็นทั้งเรื่องดีและไม่ดีด้วยเพราะถ้าน้อง ๆ แกนนำเรียนรู้สิ่งที่ถูกต้องก็ไม่เป็นไรถ้าเรียนรู้สิ่งที่ผิดอันตรายในวงจึงได้พูดเรื่องนี้กัน

ต่อมาภาคบ่ายได้มีการให้คนทำงานแต่ละคนได้มานำเสนอตัวอย่างของกลุ่มคนที่ตนทำงานอยู่

ตัวอย่างที่ที่น่าสนใจ เป็นเรื่องราวของน้องอิ้วเด็กที่หลงเป็นไปติดยา เที่ยวเตร่หนีออกจากบ้าน แต่เขาสามารถกลับตัวมาเป็นเด็กดีได้ ภายใต้การให้โอกาสของสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในครอบครัวน้องสามารถทำให้พ่อแม่กลับมายอมรับและที่สำคัญเขาสามารถทำให้พ่อแม่เขาวัด และไว้ใจ คนในชุมชนยอมรับให้เขาเป็นแกนนำเยาวนชในหมุ่บ้านปัจจุบันน้องอิ้วภูมิใจในตัวเองมากนี้คืออีกหนึ่งเรื่องราวของเด็กที่ได้รับโอกาสจากชุมชนและกลับตัวเป็นเด็กดี

                จากนั้น อ.ทรงพล ได้สรุป ถึงกลไกสำคัญในการขับเคลี่อนงานด้านเด็กและเยาวชนในพื้นที่ท้องถิ่นนั้นคือ กลไก=แกนนำเยาวชน + ผู้ใหญ่ใจดี + คณะกรรมการตำบล ผ่านการเรียนรู้ในกิจกรรมต่างที่ชุมชนมีส่วนร่วมทุกฝ่าย จากนั้นก็ได้สรุปถึงเรื่องราวของการที่จะร่วมมือในการทำต่อไประหว่างมูลนิธิพะเยาเพื่อการพัฒนา+สถาบันเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิสยามกัมมาจล

หมายเลขบันทึก: 422688เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2011 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท