ความเชื่อ...กับ..ความจริง


ความเชื่อ กับ ความจริง

“ความเชื่อ” ไม่อาจเปลี่ยน “ความจริง” "โมหะนั้นเอง" ที่ ทำให้คนคิดคนเชื่อว่า การกระทำทุกอย่างทำแล้วก็เป็นอันแล้วกันไป ไม่มีผลเหลืออยู่เป็นความดี ความชั่วที่ยั่งยืนตลอดไปทุกภพทุกชาติ ตราบเท่าที่ยังมีการเวียนว่ายตายเกิด ความคิดความเชื่อแบบคน หลงหรือคนมีโมหะเช่นนี้ เป็นโทษอย่างยิ่ง เช่นเดียวกับความคิดความเชื่อที่ว่า ทำดีไม่ได้ดี ทำชั่วไม่ได้ชั่ว ซึ่งเป็นความคิดความเชื่อของคนหลง ของคนมีโมหะเช่นกัน ความ คิดความเชื่อไม่สามารถทำให้สัจธรรมคือความจริงเปลี่ยนไปได้ สัจธรรม มีอยู่อย่างไรต้องเป็นอยู่อย่างนั้น ไม่เปลี่ยนไปตามความคิดความเชื่อ : พุทธวิธีแก้หลง : สมเด็จพระญาณสังวรฯ ขอบคุณบทความ จาก แสงธรรมส่องใจ
ที่มาจาก
คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิดดี
หมายเลขบันทึก: 422655เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2011 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แล้วความเชื่อของแต่ละศาสนาล่ะครับ ผมสับสนมากบางครั้งขาดความมั่นใจไปเลย อย่างเช่นชาวคริสต์เขาขออะไรกับพระเจ้า ส่วนมากจะได้ตามประสงค์ในการขอสิ่งดีๆมีความน่าทึ่งน่าอัศจรรย์เกิดขึ้นกับชีวิตมากมาย เขามีความเชื่อในเรื่องกรรมที่จะส่งผลหรือให้ผลหรือเปล่าครับ ผมก็เห็นเขาทำกรรมที่ไม่ดีอยู่นะครับเช่นเป็นชู้เล่นเมียคนอื่นเขาก็ยังเห็นเขาดูดีมีความสุขหน้าตาสดใส พระเจ้าก็ยังอยู่เคียงข้างเขา หรือว่าเขาสารภาพบาปได้ก็ล้างได้ คิดอยากจะเปลี่ยนเป็นชาวคริสต์เหมือนกันเพราะรู้สึกทุกข์กับการมีกรรมมากเหลือเกิน เป็นคริสต์แล้วกรรมจะตามข้ามศาสนามาสนองเราได้ไหม ของเขาจะได้อยู่กับพระเจ้าจนนิจนิรันทร์ ของเราหากยังไม่ถึงนิพพานก็ต้องกลับมาเวียนว่ายตายเกิดอีกชาติแล้วชาติเล่า ตกลงว่าคนเราเชื่ออย่างไรก็จะได้อย่างนั้นหรือ?หากพระเจ้าไม่มีจริงแล้วทำไมถึงบันดาลสิ่งอัศจรรย์ต่างๆให้เกิดขึ้นกับคนที่ขอได้ หากใครเชื่อว่าพระเจ้ามีก็ต้องมี พระเจ้าคือใคร หน้าตาแบบไหน? เหมือนพระอินทร์หรือพระพรหมของเราไหม หรือว่าพระเจ้าก็คืออำนาจที่เร้นลับ ลึกลับที่คอยมองดูความดีความชั่วของมนุษย์ตลอดเวลา ที่ชาวพุทธชอบเรียกกันว่า ฟ้าดิน ช่วยผมด้วยผมกำลังจะหลงทาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท