Big house - หนุ่มหน้าสวยข้างบ้าน


อะไรหนะ กินได้มั๊ย

 

"อุ๊ย....อะไรหนะ กินได้มั๊ย"

       ประโยคนั้นคุ้นหูเป้นอย่างดีเวลาที่ในห้องทำงานของสอน.เรามีของกินวางไว้ที่ใดที่หนึ่ง (ปกติเป็นโต๊ะทำงานของอ้อยใจ ^_^) พูดเสร็จ ร่างเล็กของน้องชายอีกคนในสอน.ก็จะยิ้มร่า แล้วเดินไปเปิดๆถุงพลาสติกดูอย่างระมัดระวัง

 

    ถ้าหิวอยู่ เขาก็จะกินและยืนอยู่ตรงนั้น แต่ถ้าไม่...เขาก็จะนั่งคุยสนุกเอ่ยถึงคนโน้นคนนี้อย่างออกรสออกชาติ  นั่นเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของเขา  น้องติ๊ก....จพ.ทัณตะสาธารณสุข

 

   ตอนเจอน้องติ๊กใหม่ๆ เรายกมือใหว้น้องติ๊กเพราะถูกแนะนำว่าเป็นรุ่นพี่ แต่่่คุยกันได้ซักพัก น้องติ๊กกลับอ่อนกว่าเราหลายปี   ..... น้องติ๊ก...ทำงานคล้ายเรา คือเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เก่งเรื่องในปาก  ห้องทำงานของน้องติ๊กถือได้ว่าเป้นห้องที่ไฮโซสุดๆยิ่งกว่าใครในสอน. เป็นห้องเดี่ยวกว้างๆ  ติดแอร์ มีโต๊ะทำงานเป้นของตัวเอง

 

  ทว่า....ไม่ยักกะมีใครยอมเข้าไปขลุกอยู่ในห้องนั้น หนึ่งหละเราคิดว่ากลิ่นแอลกอฮอล์มันรุนแรงเกินไป และตัวเราเองก็มีความทรงจำที่ไม่ดีเกี่ยวกับยูนิตทำฟัน  บางครั้งแม้น้องติ๊กจะเชื้อเชิญ เราก็ยังไม่อยากเข้้าไปอยู่ดี ...ไม่ชอบกลิ่นแอลกอฮอล์

 

   แม้จะเป้นหมอฟันคนเก่งประจำสอน. แต่น้องติ๊กกลับสามารถเป็นได้หลายอาชีพในเวลาเดียวกัน  อยู่จ่ายยาก็ได้ เย็บแผลก็เป็น เรื่องเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ขอให้บอก ชำนาญพอๆกับการถอนฟัน

 

น้องติ๊กเคยบอเราว่า

 

"อยู่ที่อนามัยเราจะต้องทำได้ทุกอย่าง"

 

   ฟังแล้วละอาย..... เพราะเราจมปลักอยู่ห้องนวด เอาแต่นวด ประคบ ประคบ นวด  ขุดดิน ทำสวน ห่อลูกประคบ เรื่องของทางบ้านใหญ่ (ตัวอาคารที่อยู่ด้านหน้า) เราไม่ค่อยอยากมาสุงสิง  มีบ้างที่เดินเฉียดมาดูน้องทำแผลแล้วหัวใจจะวายตาย เราไม่ชอบกลิ่นแอลกอฮอล์เอาซะเลย (เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี หึหึ)

 

 น้องติ๊กเป้นคนต่างอำเภอเหมือนเรา เลยต้องมาพักที่บ้านพักของสอน. บ้านที่น้องติ๊กอยู่ก็อยู่ข้างๆเรานี่เอง 

 

             ตอนเรามาอยู่ที่นี่ใหม่ๆ จนกระทั่งตอนนี้เวลาจะกลับบ้าน ก็ได้อาศัยรถน้องติ๊กไปต่อรถที่ภูเวียงในวันศุกร์อยู่บ่อย ๆ

 

"พี่นีไปยังไง ใครจะไปส่ง ไปกับติ๊กมั๊ย จะออกไปเหมือนกัน "

 

           ประโยคนี้ฟังทีไรแล้วรุ้สึกยิ้มแก้มปริ เรามักจะเอ่ยตอบด้วยรอยยิ้มว่าไป.... บางทีก็อ้อนน้องติ๊กบ้างว่าไปส่งหน่อยนะ .... มีน้องชายให้อ้อนแล้วรู้สึกเหมือนเราเป้นครอบครัวเดียวกัน

 

    น้องติ๊กเคยบอกกับเราว่าเหมือนพี่นีมาอยู่นี่น๊านนาน....ตรงกับความรู้สึกของเราที่รู้สึกว่าตัวเองมาอยู่ที่นี่นานจริงๆ แม้อายุการทำงานของเราพึ่งจะขึ้นเดือนที่แปดก็เหอะ 

 

     นั่นคงเป็นเพราะพวกเราอยู่ในวัยที่ใกล้กัน เลยสนิทกันเร็ว คุ้นเคยกันไว ....เลยรู้สึกว่ารู้จักกันมานานแสนนาน .....บางที....เราอาจจะเคยรู้จักและคุ้นเคยกันมาหลายภพหลายชาติแล้วก็เป็นได้ใครจะรู้

 

"พี่นี...นอนมากสมองจะบวมนะแล้วมันก็จะ ...บลาๆๆๆๆ"

 

    น้องติ๊กมักจะเอ่ยประโยคนี้ซ้ำๆเวลาที่เราเก็บของขึ้นมาบ้านพักและตั้งท่าจะไปนอนในเวลาเลิกงาน เราก็จะฟังอย่างยิ้มๆ ด้วยไม่แน่ใจว่าน้องพูดจริงหรือแค่พูดขู่ให้เรากลัว

 

แต่สิ่งที่เราสัมผัสได้จากน้ำเสียงนั้น

 

........ คือความหวังดีที่ส่งเป็นคลื่นเสียงเข้ามากระทบเซลล์รับสัมผัสในหูชั้นกลางของเรา  

 

  สิ่งที่ตอบน้องติ๊กออกไป

 

คงเป็นแค่เพียงร้อยยิ้มบางๆกับความรู้สึกอบอุ่นที่น้องติ๊กเผื่อแผ่มาถึง (^_^)

 

  

น้องติ๊กนั่งอยู่ข้างหลัง

หมายเลขบันทึก: 422337เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2011 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

p'นี อย่านอนมาก มันไม่ดี นะ 5555555

ยังมีอีกมากมายก่ายกอง

ต้องคิดก่อน

ไม่สิๆๆๆ มันเยอะซะจนล้นสมองเลย

ไม่ต้องคิด ก็มองเห็นภาพแล้ว

ถ้าจะให้บรรยายจริงๆ มันมากมายกว่านี้จริงๆ 55+

.........................My Life My LallaBiiyZ.....................

รู้สึกอุ่นๆขึ้นมาทันทีท่ามกลางบรรยากาศที่แสนจะเหน็บหนาว(เวอร์ไปป่าวอ่า)

เหมือนว่าใครบางคนมาก่อกองไฟไว้ใกล้ๆตัว.........................................

Thanks to every story.

ไฟสวาท สุม ทรวง รึป่าว ติ๊ก 555+

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท