บทบาทในการมาโรงเรียนที่เปลี่ยนไป


โรงเรียน เปลี่ยนไป

เทอมนี้เป็นช่วงเวลาที่ต้องมาสังเกตการสอนที่โรงเรียน ตามหลักสูตร ป.บัณฑิตวิชาชีพครู เริ่มต้นจากการหาโรงเรียนที่จะมาสังเกตการสอนก่อน

ไม่ใช่ง่ายในการหาโรงเรียนที่ว่า แต่ก็ไม่ยากเกินไปกว่าที่เราจะพยายามหา เพื่อให้ได้เข้าไปสังเกตการสอน

ในตอนแรกก็คิดว่า หาโรงเรียนสักโรงเรียน อะไรก็ได้ แล้วก็ไปไป ให้ครบจำนวนชั่วโมงที่หลักสูตรกำหนด แต่เมื่อได้โรงเรียนที่จะเข้าสังเกตุการสอนแล้ว และเมื่อได้เข้ามาทำหน้าที่จริงจริง กับรู้สึกว่า "โรงเรียน ไม่ใช่แค่จะมาทำอะไรแบบลวกๆ เล่นๆ ได้แบบที่คิด"

ก้าวแรกที่ก้าวเข้าไปในโรงเรียน ทำให้หวนนึกถึงสมัยที่ยังเป็นนักเรียนเมื่อสามสิบปีที่แล้ว (นานมาก) ความรู้สึกถึงการที่ครูพร่ำสอน พร่ำบ่น อยากให้เราเป็นคนดี เป็นเด็กดี เป็นนักเรียนที่ดี และก็อดนึกถึงความไม่น่ารัก ไม่ดี ความดื้อ ที่เราทำไว้กับครู ก็ขำดีเหมือนกัน

ความเสียสละที่ครูมีให้กับนักเรียนในปัจจุบัน ก็ยังเห็นได้จากโรงเรียนในปัจจุบัน แม้กาลสมัยจะแตกต่างกันไปมาก เด็กนักเรียนในปัจจุบัน การมีสัมมาคารวะ น้อยลงเมื่อเทียบกับอดีต ไม่มีการก้มตัวเมื่อเดินผ่านครู ไม่มีท่าทางที่อ่อนน้อมถ่อมตนเวลาคุยกับครู ไม่มีการระวังคำพูดคำจาในการพูดคุยกับครู

แต่ก็โทษใครไม่ได้ที่สังคมในโรงเรียนเปลี่ยนไป เพราะปัจจุบัน วัตถุมีบทบาทในสังคมมากขึ้น ไม่เว้นในโรงเรียน โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ สื่อต่างๆ เข้ามามีบทบาทในชีวิตนักเรียนมากขึ้น

ครูก็จำเป็นต้องเปลี่ยนบทบาทตัวเองเหมือนกัน หลักสูตรก็เป็นแบบเด็กเป็นสำคัญ ครูมีหน้าที่แค่ควบคุม แนะนำ ชี้แนะ เด็กจึงมีอำนาจมากมายในการที่จะคิดจะทำอะไรอย่างไร้ขอบเขต อิสระเสรีเพิ่มมากขึ้น เด็กผู้ชาย กับเด็กผู้หญิง ก็ใกล้ชิดกันมากเกินกว่าเพื่อนแบบในสมัยก่อน การถูกเนื้อต้องตัวกัน เป็นเรื่องธรรมดาในสมัยนี้

ครูจึงมีเรื่องให้คิดมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่มีหน้าที่ในการสอนหนังสือให้เด็กได้รับความรู้เท่านั้น แต่ครูยังต้องเป็นยิ่งกว่านั้น คือ เป็นพ่อ แม่ เป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นญาติ เป็นพระเอก นางเอก แม้กระทั้ง นางร้าย ดาวร้าย ในสายตาของนักเรียน แต่บทบาททุกบทบาทที่ครูแสดงออกไป ก็เพื่อดูแลปกป้องนักเรียนที่เรียกว่า "ลูกศิษย์" ให้มีความรู้ ความสามารถ เป็นเด็กดี มีระเบียบ มีอนาคตที่ดีเป็นลำดับต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #สอน#เพื่อน
หมายเลขบันทึก: 421740เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2011 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับพี่    ทำไร บอกบ้างซิ

จะพยายามค่ะ อยากเป็นครูที่ต่างจังหวัดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท