ชีวิต คือ การต่อสู้ (6)


ในชีวิตของคนเรานั้น บางครั้งเราอาจพบกับสภาพอับจนหนทางได้เช่นเดียวกัน

          เส้นทางสายเล็ก ๆ เกิดจากรอยเท้าที่ย่ำเหยียบของมนุษย์ เส้นทางใหญ่ ๆ เกิดจากการสร้างทางของมนุษย์  แต่ไม่ว่าทางสายนั้นจะเล็กหรือใหญ่ เมื่อก้าวเดินแล้วเราก็ต้องเดินต่อไปเรื่อย ๆ ทางสายนั้นจึงจะเป็นทางที่แท้จริง

                                                                                       อี้หมิง

          ในชีวิตของคนเรานั้น บางครั้งเราอาจพบกับสภาพอับจนหนทางได้เช่นเดียวกัน แต่ถ้าเรายังไม่หมดกำลังใจ ยังสู้ไม่ถอย ในที่สุดก็สามารถค้นพบเส้นทางใหม่ที่สว่างไสว เพราะว่าทางเกิดจากรอยเท้าที่ย่ำเหยียบของมนุษย์ แม้แต่เส้นทางเล็ก ๆ ที่คดเคี้ยวไปมาบนไหล่เขา ถ้ามีคนเดินผ่านทุกวัน ในที่สุด มันก็จะกลายเป็นทางสายใหญ่ที่ราบเรียบ

          ถ้าคิดจะบุกเบิกทางชีวิตสายใหม่ที่สดใสรุ่งโรจน์ เราก็จะต้องขยันศึกษา ต้องมีความวิริยะอุตสาหะ  ไม่ควรเอาแต่เดินไปตามเส้นทางสำเร็จรูปที่คนอื่นบุกเบิกไว้แล้ว

หมายเลขบันทึก: 421618เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2011 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท