TQF : วัฏจักรของนักคิด


กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ Thailand Qualifications Framework (TQF)

วันนี้ฟัง ดร.รัตนา มากี มาบรรยายพิเศษ เรื่อง ระบบการจัดการ TQF : พัฒนาทักษะนักศึกษา เสริมประสิทธิภาพงานคณาจารณ์และเจ้าหน้าที่ ขอสรุปประเด็นมาเล่าสู่กันฟังครับ

  •  คนไทยเก่ง...แต่ระบบไม่ดี
  •  มหาวิทยาลัยได้วัตถุดิบ (นักเรียน) มายังไง ...ต้องพัฒนาไปแค่ไหน (ไม่จำเป็น ต้องเท่าจุฬา) แต่ต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงตามเป้าหมาย
  • สกอ.มีปัญหาด้านการสื่อสารมายังผู้ปฏิบัติ ทำให้เกิดความกลัวต่อภาระงานด้านเอกสารที่เพิ่มขึ้น แต่ความจริง เราเพียงยึดกรอบ สกอ. มาพัฒนาการเรียนการสอนตามหลักสูตรของเราเอง ซึ่งจำเป็นต้องทำอยู่แล้ว เพราะหากเรายังจะผลิตบัณฑิตแบบเดิม รับรองอีกไม่กี่ปีตกงานแน่ เพราะไม่ว่าจะเป้นด้านภาษาอังกฤษ หรือเทคโนโลยี Base on internet ความรู้เท่ากันทั่วโลก ธุรกิจย้ายฐานการผลิตมาเอเชีย เราจะมีคู่แข่งที่ยอมลดเงินรายได้มาแข่งกับเรามากขึ้น อย่าไปยึดติดคำว่า TQF.
  • ผลผลิตในการจัดการเรียนรู้ต้องเน้น ทักษะที่วัดได้ ตามธรรมชาติของวิชา
  • เด็กต้องคิดวิเคราะห์เป้น เราบรรยายอย่างเดียวไม่สามารถเข้าใจได้ทุกคน
  • ดู trend ของธุรกิจด้วย จะได้จัดกิจกรรมการเรียนให้สอดคล้อง
  • ใช้เทคโนโลยีช่วยในการประเมินติดตามผล ตามกรอบประเด็นที่ตั้งไว้ ตัวอย่างพัฒนาด้วยโปรแกรม Exel (Grade Smart)
  • ผมว่าเราเอาแผนการสอนรายสัปดาห์ (สำหรับสายครู) ที่เคยทำอย่างละเอียด นั่นแหละมาปรับหลักสูตรตามกรอบ TQF มคอ. ต่าง ๆ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วย ซึ่งต้องร่วมมือทำกันเป็นทีม (จากหลายวิชาในแต่ละสาขา เพราะเรียนกัน 4 ปี จะได้รู้พัฒนาการเด็ก)
  • key word : ต้องการให้บัณฑิตทำอะไรได้บ้าง ? (ไม่ใช่แค่ให้รู้อะไรบ้าง)
คำสำคัญ (Tags): #tqf
หมายเลขบันทึก: 421557เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2011 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน คุณคาน เราคนบ้านเดียวกัน คุณยังหนุ่มนะ คงมีแนวคิดหลายเรื่องหลายด้าน ผมกำลังผลักดันเรื่องสังคม มันยากยิ่งแต่จะนานเท่าไรก็ยังดี แม้ไม่สำเร็จ ยังมีผู้ถ่วงดุลย์บ้างผมก็พอใจ คุณแวะชมผม และคิดเห็นมาบ้าง จาก

http://www.nature-dhama.ob.tc ขอบคุณมากครับ

เป็นข้อสรุปที่ได้ใจความสำคัญของการบรรยายค่ะ  ที่สำคัญได้แนวคิดไปทำต่อด้วย ขอบคุณคุณ Khan มากค่ะที่ให้ความใส่ใจต่อการพัฒนาเด็กไทยเพื่อประเทศไทย 

รัตนา มากี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท