จุดอ่อนของตัวเราเอง


เราควรรู้จุดอ่อนของตนเอง แต่ไม่ใช่นำจุดอ่อนเหล่านั้นมาเป็นข้ออ้าง ในการปกป้องตนเองจากจิตใจที่ไม่รักความก้าวหน้า

         

          ถ้าเราสามารถวิพากษ์วิจารณ์ตนเองอย่างถูกต้องตรงตามความเป็นจริง  กล้าสำรวจตรวจสอบตนเองยอมรับความผิดพลาดของตนเอง  ขจัดจุดอ่อนข้อบกพร่องของตนเองแล้วไซร้  ยังจะมีศัตรูตัวใดที่พิชิตไม่ได้อีกเล่า?

                                                                                         เจียงไคเช็ค

          ใช่ว่าคนทุกคนในโลกนี้จะสามารถเป็นประธานาธิบดีได้หมดทุกคน และใช่ว่าทุกคนจะสามารถเป็นเศรษฐีพันล้าน ฟุตย่อมยาวกว่านิ้ว นี่เป็นเรื่องธรรมดา สิ่งสำคัญคือต้องรู้จักตนเอง ถ้าหากเราสามารถประเมินค่าตนเองได้อย่างถูกต้อง  รู้จักใช้สิ่งแวดล้อมให้เป็นประโยชน์อย่างเหมาะสม รู้จักว่าตนให้สมฐานะ ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไรก็ตาม เราก็จะมีความสุขกับชีวิต สามารถประสบความสำเร็จสร้างความเจริญรุ่งเรืองแก่สังคมได้

          เราควรรู้จุดอ่อนของตนเอง แต่ไม่ใช่นำจุดอ่อนเหล่านั้นมาเป็นข้ออ้าง ในการปกป้องตนเองจากจิตใจที่ไม่รักความก้าวหน้า

          เกิดเป็นคนจักต้องยอมรับความจริง จึงจะสามารถขจัดจุดอ่อนของตนเองให้ลดน้อยลง และขยายข้อดีของตนเองให้เป็นความสามารถพิเศษ ผู้ที่มีจิตใจสมบูรณ์ดี จักไม่หลงตัวเอง ไม่คิดฟุ้งซ่าน แต่จะขยันหมั่นเพียร รับการท้าทายของชีวิตอย่างไม่ย่อท้อ มีชีวิตอย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จในชีวิตต่อไป

หมายเลขบันทึก: 421164เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2011 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท