การแต่งเพลงพื้นบ้าน


เพลงพื้นบ้านของเรา

แม่หลวงปิงกับแม่แสงอินบอกว่าเพลงสมัยก่อนมีเยอะเเยะมากมายหลายอย่าง

มีทั้งของผู้ใหญ่และของเด็กๆ  ฉันขอให้ท่านร้องให้ฟัง พอฟังแล้วก็รู้สึกว่าชอบ

มากๆ เพราะเนื้อหาของเพลง สนุกสนาน เพลงกล่อมเด็กก็เพราะน่าฟัง

แม่หลวงปิง และตาเมฆสอนให้พวกเราร้องด้วย ท่านดีใจที่เราลูกหลาน

สนใจเพลงพื้นบ้านท้องถิ่น ฉันกับเพื่อนๆก็ดีใจที่ได้ศึกษาเรียนรู้ภูมิปัญญา

ชุมชนที่แสดงถึงวัฒนธรรมความเป็นอยู่และวิถีชีวิตที่มีความสุข

มีความผูกพันรักใคร่ห่วงใยต่อกัน แบบญาติพี่น้อง ขอบคุณแม่หลวงปิง

แม่แสงอิ่น  ตาเมฆ  พ่อน้อยลาด  และผู้เฒ่าผู้แก่ทุกคนที่ให้ความเอ็นดู

ยินดีให้ความรู้แก่พวกเราทุกคน  เราจะช่วยกันฟื้นฟูและอนุรักษ์เพลงพื้นบ้าน

ให้คงมีอยู่ต่อไปค่ะ

 

น้องต๋อม...เด็กหญิงนงค์ณพัตร์  สารกาศ(แมวน้อยสีขาว)

ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านแพะยันต์ดอยแช่

อ.แม่ทา  จ.ลำพูน ๕๑๑๗๐

หมายเลขบันทึก: 420964เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2011 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

  • ดีมากจ้ะ น้องต๋อมแต๋ม
  • เยาวชนรุ่นใหม่หันมาสนใจ
    เพลงพื้นบ้านขอเชิญชวน
    เพื่อนๆศึกษาและอนุรักษ์
    ของดีดีในท้องถิ่นเราไว้นะจ้ะ

ค่ะคุณครูหนูจะอนุรักษ์ไว้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท