ComMedSci ι ตามรอยท่านจักรธรรม


เรื่องฝากจากพี่อ้อค่ะ เล่าถึงเรื่องราวจากการที่ไปเยี่ยม รพ.สต.เฉลิมพระเกียรติฯ บ้านเมืองใหม่ ต่อเนื่องจากการช่วยนำร่องจากท่านจักรธรรมอย่างไร


ตามรอยท่านจักรธรรม

 ศุภลักษณ์  พริ้งเพราะ.............ผู้เขียน

นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชำนาญการ

ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๖ (ขอนแก่น)

          จากวันที่  17  ธันวาคม  2553 จนกระทั่งวันนี้  13  มกราคม  2554  ที่ท่านจักรธรรมท่านได้ให้ความอนุเคราะห์ในการสอนงานการออกพื้นที่ในครั้งนั้น  ถึงแม้ว่าจะพอเข้าใจบ้างแต่ก็ยังหาลู่ทางไปยังไม่ค่อยจะถูกสักเท่าไร  เกือบเดือนที่ไฟได้มอดไหม้ไปเกือบจะหมดแล้ว   คำถามที่ยังค้างคาอยู่ในใจก็ยังคงอยู่  จากที่เคยสงสัยมาตลอดว่างานของกรมวิทย์ฯจะเข้าไปอยู่ใน  รพ.สต.ได้อย่างยั่งยืนที่พูดกันมาตลอดเวลาจะมาได้จากไหน  ใครจะเป็นคนทำให้มันเกิดขึ้นมาได้  พูดมันง่าย  แต่ทุกคนเชื่อไหมว่าเวลาทำนะทำยากมาก  แม้แต่ท่านจักรธรรมได้ให้ความช่วยเหลือในการสอนโดยเกิดจากการปฏิบัติให้ดูให้เห็นกับตาก็ยังไม่คิดว่าจะทำได้  หรือพูดได้  หรือทำได้  แม้แต่ให้ได้เศษเสี้ยวของท่านบ้างก็คงจะเห็นอนาคตที่พอจะเดินไปได้ถึง  จนกระทั่งได้มีโอกาสอีกครั้งในการเรียนรู้ที่  รพ.สต.บ้านเมืองใหม่ (จะถนัดชื่อนี้มากกว่า  ถึงแม้ว่าชื่อของที่นี่จะเป็น  สอน.ก็ตาม)  วันนี้เป็นวันรวมพลของทีม  อสม.  มาลงแขกเกลี่ยดินเพื่อเตรียมดินไว้ปลูกสมุนไพร  จากวันแรกที่ไปเยี่ยมเยือนจนถึงวันนี้ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงเยอะมาก  มีห้องแพทย์แผนไทยที่เป็นสัดเป็นส่วน  ต่อเติมรูปแบบน่ารักมาก   มีเก้าอี้ไม้ที่สวย  รูปแบบจัดห้องเหมือนได้กลับบ้านสมัยยังเด็ก  ส่วนสมุนไพรก็ดีขึ้น  ไม่รกร้างเหมือนเมื่อก่อน 

 

 

จากรั้วไม้เสาเอียง ๆ  แถมมีลวดหนามสนิมเยอะ ๆ  ก็หายไป  เป็นกำแพงดูปลอดภัย  และมีไฟสว่างไม่หน้ากลัวเหมือนเมื่อก่อน   (พูดเหมือนเคยอยู่ที่นั่นเลย)  การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ขนาดนี้ก็คงจะมีแม่ทัพที่เข้มแข็งอย่างแน่นอน  จะเป็นใครไม่ได้นอกจากท่าน  ผอ.  วุฒิพงษ์  วงษ์ปัญญา  หรือที่ชาวบ้านในแถบนั้นเรียกว่า  หมอป๊อก  นั่นเอง  ในวันนี้ไม่เหลือคราบของท่าน  ผอ.หลงเหลืออยู่เลย  ท่านได้เปลี่ยนไปเป็นนักจัดสวนสมุนไพรเรียบร้อยแล้ว  ท่านทำได้ทุกอย่าง  ๆ  จริง  ๆ  ขับรถ  กวาดใบไม้  เก็บขยะ  เกลี่ยดิน  ซื้ออุปกรณ์ต่าง  ๆ  ออกแบบสั่งการ  ทุกอย่างอยู่ในตัวท่านทั้งหมด 

 

           อ้อไปร่วมงานในวันนี้ก็ไม่ได้ช่วยทำอะไรสักเท่าไร  แต่ได้ไปนั่งคุยกับ  อสม.  และทีมงานของ  รพ.สต.  โดยเฉพาะคุณหมอแดงและคุณหมอสุภาพ  ที่ท่านได้สละเวลาอันมีค่าของท่าน  ได้ถ่ายทอดการทำงานจากประสบการณ์ของท่าน  ท่านอยู่ที่นี่มานานและทำงานได้เยี่ยมมาก  ถ้าอ้อทำได้อย่างท่านสักเล็กน้อยก็คงจะดี  หลังจากคุยกับทุกคนแล้วอ้อก็มานั่งจดบันทึกอยู่ที่เปลที่ผูกอยู่ใกล้ ๆ กับสวนสมุนไพร  สักพักก็ได้ยินเสียงคนร้องเพลงเพราะมากค่ะ  จากที่นั่งจดบันทึกอยู่ต้องหันไปตามเสียงเพลงนั้นเลย  เป็นเพลงเบา  ๆ  สบาย  ๆ  หลังจากได้ยินเสียงและก็ได้เห็นคนร้องเพลง  ตกใจมาก  ไม่คิดว่าจะเป็นท่าน  ผอ.  ท่านร้องเพลงไปด้วยแล้วต่อก๊อกน้ำไปด้วย  เราก็ได้โอกาสเข้าไปคุยซะหน่อย  พอเดินไปถึงท่าน ๆ  ก็เลยให้ความอนุเคราะห์สอนวิธีการต่อก๊อกน้ำ  สำหรับท่านมันง่ายมาก  แต่สำหรับอ้อมันยากมาก  ก๊อกน้ำ    อาจจะไม่ไหลลงพื้นดินก็ได้แต่จะไหลขึ้นฟ้าแทน  (คนมีความสามารถก็งี้แหล่ะ) 

 

 

 

 หลังจากได้ความรู้แล้วเราก็คุยเรื่องงานกับท่านตรงนั้นเลย  ท่านก็ให้ความอนุเคราะห์กับศูนย์ฯ  ขอนแก่นเป็นอย่างมาก  ท่าน ผอ.ก็เห็นด้วยกับท่านจักรธรรมที่ว่า  เราจะเพิ่มศักยภาพของ  รพ.สต.  ให้เพิ่มขึ้นอย่างไร  โดยท่านก็หาห้องให้เพื่อไว้ทดสอบเกี่ยวกับด้านชันสูตร  พิษวิทยา   อาหาร  ยาและเครื่องสำอาง  ทำให้อ้อกับติ๋วรู้สึกดีใจมาก  ที่ท่านเข้าใจว่าการมาในครั้งนี้อ้อกับติ๋วมาเพื่ออะไร  แต่ในครั้งนี้  ที่สำเร็จได้  ก็คงไม่พ้นที่ท่านจักรธรรมได้วางลู่ทางให้  กราบขอบพระคุณท่านมากที่ทำให้อ้อกับติ๋วรู้เป้าหมายชีวิตในการทำงานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  เพื่อก้าวไปสู่อนาคตอย่างยั่งยืน.................................

หมายเลขบันทึก: 420896เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2011 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

        แวะมาชมกิจกรรมดีๆและเป็นกำลังใจในการทำงานค่ะ 

        สวนสมุนไพรของดีพื้นบ้าน ภูมิปัญญาไทย 

                  

                                   มีความสุขกับวันทำงานนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท