บนเส้นของเวลา


ไม่ได้แวะมาอ่านและเขียนบันทึกใน gotoknow.org นานพอสมควร ผ่านวันคืนและวันเวลาที่มนุษย์เราได้สมมุติลงบนเส้นเวลา เช่น วันสิ้นปี วันปีใหม่ วันเด็ก หรือวันครูที่ผ่านพ้นไปหมาดๆเมื่อวานนี้ ทั้งนี้เพื่อเป็น "เครื่องหมาย" ส่วนหนึ่ง และเพื่อเป็นการ "เติมคุณค่า" บางอย่าง ณ จุดนั้นๆของเส้นเวลาอีกส่วนหนึ่ง

 

 ยามที่วงล้อแห่งวันเวลาได้ดำเนินมาถึงจุดนั้นอีกครั้ง เราจึงมี "กิจกรรม" บางอย่างเพื่อตอบสนองคุณค่าต่างๆที่เรายอมรับ ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละวัฒนธรรม ความเชื่อ และศาสนา รวมถึงบริบทอื่นๆอีกหลากหลายมิติ 

 

สำหรับผู้อาวุโสที่ดำเนินบนเส้นเวลาย่อมได้ประสบกับวงล้อแห่งชีวิตที่ดำเนินผ่าน "จุด" ต่างๆนั้นหลายรอบ รวมถึงตัวผมเองในวัยหนุ่ม (เหลือ) น้อยก็เช่นเดียวกัน อดรู้สึกไม่ได้ว่า เรามีปฏิกริยาต่อจุดต่างๆบนเส้นเวลาในระดับของ "กิจกรรม" หนึ่งเท่านั้นเอง 

 

อดฝันไม่ได้ว่า หาก "รัฐบาล" ได้ยกระดับของ"กิจกรรม"เป็น"แผน"อะไรสักอย่างหนึ่งที่ในแต่ละปีของประเทศนี้ ได้มีพัฒนาการที่ไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆจะดีหาน้อยไม่

 

อย่างน้อยที่สุดใน "วันเด็ก" ปีหน้า เด็กๆจะมีโอกาส มากกว่าการเข้าร่วมกิจกรรมใน "วัน" ของตัวเอง และ "ครู" จะมีคุณค่าและความสำคัญที่มากกว่า การยกย่องชมเชยเฉพาะใน"วัน" ของตนเอง ซึ่งมีเพียง "วันเดียว" เท่ากัน (ทั้งเด็กและครู) จาก 365 วันของปี...  

หมายเลขบันทึก: 420872เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2011 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท