จากนักเรียนเป็นคุณครู


                อาชีพครูเป็นอาชีพหนึ่งที่น้องๆใฝ่ฝันอยากจะเป็นกันมาก น้องที่เคยรับทุนพูนพลังหลายคน แม้จะมีชีวิตที่ลำบาก แต่ด้วยความพยายามก็สามารถไปถึงฝั่งฝัน เป็นคุณครูคอยให้ทั้งความรู้และความรักเอาใจใส่แก่นักเรียน เมื่อไม่นานมานี้ เลขาฯได้รับโทรศัพท์จากอดีตนักเรียนทุนที่ไม่ได้ติดต่อกันมานาน แค่ได้ยินเสียงก็ดีใจแล้ว ยิ่งได้ทราบว่าน้องมีชิวิตอยู่อย่างไร กำลังทำอะไรอยู่ ก็ยิ่งดีใจขึ้นไปอีก

                บุญเลิศ คำเรืองศรี เป็นอดีตนักเรียนทุนจากจังหวัดสระแก้ว รับทุนต่อเนื่องมาเรื่อยๆจนจบ ปวส. จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสระแก้ว สองปีในช่วง ปวส. บุญเลิศ โทร. มาเล่าให้ฟังบ่อยๆ ว่าเรียนและทำกิจกรรมอย่างสนุกสนานหลายอย่าง เช่น ทำงาน อกท. (องค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย) ทำงานในโรงนมของวิทยาลัย และเป็นตัวแทนไปแข่งขันทักษะวิชาการต่างๆ  คงจะด้วยความขยันและคล่องแคล่ว ตอนนี้บุญเลิศเปลี่ยนสภาพจากนักศึกษามาเป็นอาจารย์ในวิทยาลัยเกษตรฯ คอยดูแลนักศึกษาที่อยู่ในหอพัก สอนวิชาความรู้ และทำหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพนมในโรงนม วันเสาร์-อาทิตย์ ก็ขวนขวายไปเรียนปริญญาตรีต่อเนื่องที่ จ.จันทบุรี ทั้งเรียนทั้งทำงานไปด้วยกันทำให้ชีวิตค่อนข้างยุ่ง แต่ก็ไม่เหนื่อยจนเกินไป

                บุญเลิศบอกว่า อาจารย์และเจ้าหน้าที่ที่วิทยาลัยก็รู้จักกันมาก่อน ทุกคนช่วยเหลือกันดี นักศึกษานั้นเป็นวัยรุ่นก็ย่อมต้องดื้อบ้างเป็นธรรมดา แต่ด้วยประสบการณ์เด็กหอที่เพิ่งผ่านไปไม่นาน บวกกับอายุที่ไม่ห่างกันมาก ครูบุญเลิศก็เลยสามารถเข้ากับเด็กๆ อยู่กันได้อย่างสนุกสนาน  ในวิทยาลัยชีวิตก็เป็นไปอย่างเรียบง่าย เงินเดือนที่ได้รับนั้นไม่น้อยหน้าคนจบปริญญาตรี แถมค่าใช้จ่ายน้อยมากเพราะวิทยาลัยมีที่พักให้อยู่ อาหารก็กินกับนักศึกษา บุญเลิศจึงสามารถดาวน์รถกระบะเพื่อใช้เดินทางไปเรียนช่วงสุดสัปดาห์ หนี้ก้อนนี้วางแผนว่าจะชำระหมดโดยใช้เวลาเพียงแค่ 4 ปีเท่านั้นเอง

                เลขาฯทราบมาว่า มีวิทยาลัยเกษตรฯบางแห่งรับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลเข้ามาเรียนร่วมด้วย บุญเลิศรับว่าที่สระแก้วก็มีนักศึกษาชนเผ่าจากภาคเหนือมาอยู่เหมือนกัน รัฐบาลจัดสรรงบประมาณมาอุดหนุนเพื่อเปิดโอกาสทางการศึกษาให้กว้างขึ้น การศึกษาระดับ ปวช. ที่วิทยาลัยเกษตรนั้นนักศึกษาแทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรเลย ส่วนในช่วง ปวส. มีค่าใช้จ่ายบ้างแต่ก็ไม่มากนัก ที่วิทยาลัยไม่ได้มีสอนแต่วิชาเกษตรเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีวิชาที่เกี่ยวข้อง เช่น การตลาด การแปรรูปอาหาร ช่างกลการเกษตร และอื่นๆอีกมากมาย

                น่าดีใจที่บุญเลิศไม่คิดลืมความลำบากในสมัยก่อน ที่ต้องรับจ้างแบกอ้อยแบกมันเพื่อหาเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว แต่ใช้ประสบการณ์เป็นเครื่องเตือนใจตัวเองและเตือนใจลูกศิษย์ ให้มีกำลังใจที่จะต่อสู้ ฝ่าฟันความยากลำบากไปให้ได้

                นอกจากบุญเลิศ ยังมี อนันต์ เติมพันธุ์ ศิษย์เก่าโรงเรียนคูเมืองวิทยา อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ที่ตอนนี้กลับมาสอนคอมพิวเตอร์อยู่ที่โรงเรียนเดิม  อุษา เพลินจิตร สอนศิลปะอยู่ที่โรงเรียนศรีอรุณวิทย์ เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ยาการียา ลาเต๊ะ เป็นครูอาสาที่ กศน.บาเจาะ และน้องๆอีกหลายคน ที่เป็นครูรุ่นใหม่ไฟแรง หวังว่าทุกคนจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักเรียนและทุกคนที่ได้พบนะคะ

ระลึกถึงในโอกาสวันครูค่ะ 

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 420667เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2011 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท