เตือนภัย..หนาวต่อด้วยตรุษจีนปีนี้ประชาชนควรป้องกันโรคไข้หวัดนกก่อนระบาด


ไข้หวัดนก

             

          ในช่วงฤดูหนาวในปีนี้สภาพอากาศของประเทศไทยจะหนาวเย็นกว่าทุกปี เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ และเชื้อไข้หวัดในสัตว์ปีกหรือไข้หวัดนก ประกอบกับปัจจุบันยังมีการระบาดของไข้หวัดนกในสัตว์ปีกและคนในประเทศต่าง ๆ ในแถบเอเชียและเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง  และช่วงนี้ยังเป็นช่วงเวลาการอพยพหนีหนาวของนกป่าจากพื้นที่ต่างๆ ซึ่งอาจเป็นตัวนำเชื้อไข้หวัดนกเข้ามา และแพร่กระจายมายังสัตว์ปีกในบ้านหรือในฟาร์มของประเทศไทย  และในช่วงต้นเดือน กุมภาพันธ์ 2554 จะถึงเทศกาลตรุษจีน  ซึ่งจะมีการค้าขายและเคลื่อนย้ายไก่ เป็ด เพิ่มขึ้นจำนวนมากอีกด้วย   จากหลายปัจจัยข้างต้นดังกล่าวจึงมีความเสี่ยงที่โรคไข้หวัดนกจะกลับมาระบาดอีกครั้ง  หากไม่มีการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มแข็งพอ  สคร.9 จึงขอแจ้งเตือนประชาชนและเผยแพร่คำแนะนำในการป้องกันโรค “ เลี่ยงสัมผัสสัตว์ปีกตาย  ล้างมือ  ปรุงสุก ปิดปากจมูก คือวิธีป้องกันไข้หวัดนก“

 

            เพื่อเผยแพร่ข่าวสารนี้ถึงประชาชน / เครือข่าย หรือส่งต่อ รายละเอียดดังไฟล์แนบและที่ Link  http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/print/2554_01_15_Bird_flu.html

           ติดตามข่าวโรคและภัยสุขภาพอื่น ๆ ย้อนหลังได้ที่เว็ปไซต์  http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/   

 

“ เป็นสมาชิกรับข่าวจากเรา  ไม่ตกข่าวแน่นอน “

 

           กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

 

เภสัชกรเชิดเกียรติ  แกล้วกสิกิจ / ข่าว

กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก

คำสำคัญ (Tags): #ไข้หวัดนก
หมายเลขบันทึก: 420349เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2011 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท