ชีวิต "ของคนขับแท็กซี่" จาก ยโสธร


มุมหนึ่งในสิ่งแวดล้อม

เมื่อคืน..กลับจาก..ความสุขโข..ด้วยใจระทึกนิดๆ.."รถ"ที่ถูกขับกลับ..หายใจระรวยๆ..จอดไม่ได้..เพราะเครื่องไม่ยอมติด..อ้ะๆ..ต้องขับกลับทั้งๆที่รู้ถึงปัณหา..ถูกถามว่า กลัวหรือเปล่า..แต่ก็กลับกันมาอย่างตื่นเต้นตลอดทาง..พร้อมกับความสมหวังที่ไปถึง อู่ซ่อมรถ จนได้...ที่รังสิต

..ยายธีติดรถตายายสองคนมานั่งรถแท๊กซี่ต่อ กลับบ้าน....เลยต้องเล่าซะหน่อย..บังเอิญคนขับ...เขาบอกว่า เป็นคน ยโสธร...(ยายธีกำลังสนใจว่า..ยโสธร..อยู่ที่ไหน)..เราคุยกันสัปเพเหระ..ตั้งแต่ ปลาหรือ มังกรไฟ เล่นน้ำ...กลางวันแสกๆ...เล่นเห็นเป็นคลื่นแสงกลางลำโขง..เชื่อหรือไม่คนขับแท๊กซี่ว่าได้เห็นมากับตา..(เราไม่ได้พูดถึงความเชื่อถือ)...หากว่า..เป็นคำบอกเล่าของคนรุ่น ยาย ที่เล่าว่าสิ่งนี้จะปรากฏ เพียงเดือนหลังเข้าพรรษาเท่านั้น...เขาคนนึ้เล่าว่า ..ข้าวบ้านเขา "หอม"เขาไม่ซื้อข้าวกิน..เขามีที่อีกสิบไร่ที่เป็นส่วนตัว..ที่ให้น้องทำ..โดยไม่คิดค่าเช่าเพียงแต่ขอ ข้าว "หอม" ไว้กิน..เขาเกิดเมื่อตอน ยโส แยกตัวเป็น จังหวัด..และยังบอกกับยายธีว่า..ถ้าใครที่นั่นเขาให้ข้าวกิน..ละก็อย่าปฏิเสธ..เพราะที่นั่นยังมีข้าวดีๆให้กิน ..และก็ยังไม่.ใส่ปุ๋ย เคมีและฉีดยา..(เป็นสิ่งที่ยายธีทึ่งกับคำบอกเล่า)...จากนั้นยายธีเลยมีเรื่องเล่าให้เขาฟังบ้าง..ว่า..ยายธี..หัดปลูกข้าว..บนหน้าต่างใส่กระถาง..และได้ข้าวเพียงเม็ดเดียว..จากหนึ่งรวง..และข้าวที่ลองเพาะนั้นคือ ข้าวกล้อง ที่ ซื้อมากิน...

..เรื่องนี้เป็นเพียงมุมหนึ่งในสิ่งแวดล้อมทุกวันนี้.....

หมายเลขบันทึก: 419818เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2011 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ข้าวหอมมะลิยโสธร ขึ้นชื่อมากครับ ผมก็กินข้าวหอมมะลิประจำ เพราะทางบ้านปลูกครับ

เป็นเรื่องจริงครับ ข้าวหอมมะลิ ที่ไม่ใส่ยาฆ่าเมลง ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ มีที่ บ้านนาโส่ อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ปลูกเอง สีข้าวเอง และส่งขายต่างประเทศเอง ลองค้นคำว่า เบี้ยกุดชุม ดูซิครับ หรืออาจจะดู อรหันต์ชาวนา คุณยายธี อาจจะเห็นสิ่งดีๆของยโสธร

ขอเพิ่มเติมนะครับ อรหันต์ชาวนา เข้าไปอ่านที่นี่ครับ http://gotoknow.org/blog/krootan/419944

สวัสดีค่ะคุณยายธี

นึกถึงช่วงอยู่อิสาน ร้านข้าวแกงจะติดป้าย ร้านนี้ใช้ข้าวหอมมะลิ รสชาติอร่อยแตกต่างค่ะพอมาอยู่ทางใต้ ซื้อข้าวหอมตอนนี้ก.ก.ละตั้ง ๔๕ บ. ราคาขึ้นเกือบ๒เท่าเลยค่ะ ว้าว

น่าสนใจจังค่ะ ยายธีหัดปลูกข้าวครงหน้าต่างรึคะ ปูเคยชิมน้ำนมข้าว แกะจากรวงข้าวสดๆ ระหว่างเดินสำรวจลงพื้นที่หมู่บ้าน ช่วงฤดูทำนา ได้บรรยากาศมากๆ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน...ข้าวหอม..กำลังหอมแต่ชื่อ...ชาวเมืองที่มีกำลัง..เงิน..ซื้อ..ได้ กิน..แต่ชื่อติดป้ายพิมพ์ที่ถุงบรรจุ...ไม่ว่าคุณจะมีมากมายเท่าใด ....คุณไม่สามารถที่จะซื้อ..ความหอมจากธรรมชาติและ..จิตใจ..ผู้ปลูกได้..(เป็นประสพการณ์ที่ยายธีพบ..แม้ว่าจะเป็นข้าวที่ว่าหอม..ส่งออก..หอมแต่ป้าย..จริงๆ...อ้ะๆๆ..)...ยายธีค่ะ

  • หากมา ยโสธร คนยโส ที่ไม่ยโส จะมาต้อนรับนะคะคุณยาย....
  • จะได้พาลองชิมข้าวหอมที่ยโสสักมื้อ

สวัสดีค่ะคุณ อุ้มบุญ..ยายธี..ก็ไม่ยโสที่จะรับคำเชิญเจ้าค่ะ..ข้าวหอม..คงหอมชื่นใจ.จริง..เราคงจะมีโอกาศพบกันที่ยโสธร นะเจ้าคะ..ยายธีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท