เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย


อุ่นใจในลมหนาว

"หนาวจะตายอยู่แล้ว น้องแก้วใยไม่เห็นใจบ้าง...." แว่งเสียงเพลงหนาวจะตายอยู่แล้วของ ครูสุรพล สมบัติเจริญ ลอยตามลมมาจากที่ไกลๆ ฟังแล้วช่างเข้าบรรยากาศในช่วงนี้เสียเหลือเกิน อากาศหนาวเย็นมาก เป็นอากศหนาวแบบชื้นๆ มีเม็ดฝนปรอยปรายลงมาเป็นระยะ เย็นจับขั้วหัวใจเสียนี่กระไร สำหรับคนที่มีคู่แล้ว แค่สบตาคนที่เข้าใจ ไอของความอบอุ่นก็แผ่ซ่านมาถึงตัว สำหรับคนที่ยังไม่มีคนรู้ใจ คงต้องอาศัยผิงไฟให้คลายหนาวกาย แต่หนาวใจยังคงต้องใช้เวลาซักหน่อย ค่อยๆ ปลอบประโลมตนเอง บรรเลงเพลงรักอุ่นๆ ให้หัวใจได้คลายความหนาว อันที่จริงแล้ว ความหนาวที่ว่า ก็เป็นความงดงามอีกแบบหนึ่ง ใครจะรู้มั้ยว่า ถ้าไม่มีความหนาว คนเราก็คงจะไม่รู้จักความอบอุ่น เช่นเดียวกัน ถ้าไม่มีอากาศหนาว ไออุ่นจากคนข้างๆ ก็คงไม่มีความหมาย แต่ประการใด
ขึ้นหัวเรื่องว่า อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย  เพราะอยากจะสะท้อนวิถีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของดินฟ้าอากาศ เราจะเห็นได้ว่า อากาศ เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว ทั้งๆ ที่ สองสามวันก่อน แดดยังใส ฟ้ายังแจ่มอยู่เลย แต่มาวันนี้ อากาศทำให้ใครหลายคนต้องสะท้านด้วยความเหน็บหนาว ถ้าจะมองความหนาวในแง่ของธรรมชาติ จะเห็นว่า พืชบางชนิดเจริญเติบโตในอากาศที่หนาวเย็น ไม่ว่าจะเป็นไม้ดอก ไม้ผล หรือแม้แต่พืชผักสวนครัว ก็นิยมเพาะปลูกกันในหน้าหนาว ถ้ามองในแง่เศรษฐศาสตร์ ก็ต้องบอกว่าหน้าหนาว เสื้อผ้ากันหนาวขายได้ดี ผ้าห่ม เสื้อผ้าสตรี โดยเฉพาะอย่างหลัง ผู้หญิงหลายคนแต่งตัวสวยในหน้าหน้าหนาว หลายคนซื้อเสื้อผ้ามาจะได้มีโอกาสใส่ก็ตอนหน้าหนาวนี่ละ ถ้าจะมองในแง่พันธุกรรม หลายคู่แต่งงานในหน้าหนาว อาจมีสาเหตุจาก ความรักสร้างความอบอุ่นในหัวใจ ดังนั้น คนที่รักกัน จึงสร้างความอบอุ่นให้กันและกันได้ ถ้าจะมองในแง่ของความงาม ทางด้านศิลปะ กวีหลายคน บรรยายความงดงามของความหนาวเอาไว้ได้วิจิตรบรรจงยิ่งนัก ธรรมชาติของความหนาว มักคู่กับความอบอุ่นเสมอ   ความหนาว ว่างดงามแล้ว ความอบอุ่นยังงดงามยิ่งกว่า  เพราะความอบอุ่น มาจากความเอื้ออาทร ความห่วงใย ความใส่ใจ และความอะไรอีกมากมาย ที่คนเราจะพึงมีให้แก่กัน
ดังนั้น ความหนาว อาจไม่ใช่ความไม่ดีเสมอไป แต่ความหนาวทำให้เรารู้ถึงความอบอุ่น และรู้จักที่จะแบ่งปันความอบอุ่นให้แก่คนที่ยังหนาว ใครที่อุ่นแล้ว แบ่งความอุ่นไปให้คนที่ยังหนาวบ้างนะ เผื่ออานิสงค์จะได้ช่วยให้ ไม่ต้องหนาวอยู่คนเดียว นานๆไง

คำสำคัญ (Tags): #ลมหนาว
หมายเลขบันทึก: 419674เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2011 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เช้ามา..หนาว

กลางวัน..ร้อน

บ่าย..มีฝนตก

งี้เศรษฐกิจก็ยิ่งดี..เสื้อกันหนาว พัด ร่ม..555

สวัสดีค่ะครู

  • ห่างหายไปนานนะคะ
  • ดีใจจังวันนี้เปิดมาหน้าหลักเจอครูด้วย

พบกันก็เพื่อจาก พรากกันก็เพื่อเจอ

ขอขอบคุณ ครู ป.1 ,อิงจันทร์ ที่กรุณามาเยี่ยมเยือน

"พรพิเศษ ใดใด ในโลกหล้า
โปรดจงมา บรรจบ พบที่นี่
ขอคำพร จงคืนสู่ ผู้หวังดี
ตลอดปี ตลอดไป ในนิรันดร์"

ครูคำทศ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท