การพัฒนาคุณภาพอย่างยั่งยืน


ในปัจจุบัน ไม่ว่าโรงพยาบาลใดๆจำเป็นต้องมีการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล เหตุผลคงมิใช่ เพียงเพื่อต้องการการรับรองจากองค์กรมหาชนเท่านั้น คุณภาพ จะทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ ความปลอดภัยที่เป็นไปตามความคาดหวังของทุกฝ่าย ก็คือความเป็นเลิศ

             คุณภาพ...คุณภาพ

               ในปัจจุบัน ไม่ว่าโรงพยาบาลใดๆจำเป็นต้องมีการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล เหตุผลคงมิใช่ เพียงเพื่อต้องการการรับรองจากองค์กรมหาชนเท่านั้น

               ในฐานะคนคุณภาพ ลองมานั่งทบทวนดูแล้ว มีปัจจัยมากมายในสังคมนี้ ที่กดดันให้โรงพยาบาลต้องพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เช่น

  • เพื่อเป็นที่ยอมรับของผู้รับบริการและประชาชน ให้เกิดความไว้วางใจในบริการ อาจผูกมัดองค์กรในบางเวลา 
  • ปัจจุบัน มีThird Party ที่เน้นการซื้อบริการที่การรับรองคุณภาพ
  • สภาพสังคมที่เปลี่ยนไป(อย่างมาก) ผู้คนไม่รู้จักกัน เห็นอกเห็นใจกันน้อยลง ระดับการศึกษาของคนไทยสูงขึ้น ทัศนคติที่ดีต่อกันน้อยลง สื่อมีบทบาทมากขึ้น...อีกมากมายก่ายกอง
  • สิทธิผู้ป่วยที่มีให้เห็นในทุกจุดของโรงพยาบาล เนื่องจากการประกาศสิทธิผู้ป่วย รวมถึงนโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรค

       ไม่ว่าเหตุผลใดก็ตาม บุคลากรทางการแพทย์นอกจากจะมีบทบาทหน้าที่หลังในการให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยให้หาย ปลอดภัยไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน คงจำเป็นที่จะต้องมีคนกลุ่มหนึ่งของโรงพยาบาล มารวมตัวกัน เพื่อปรับปรุงระบบงาน ให้ดีมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อเป้าหมายของโรงพยาบาลคุณภาพ

       วาระของการ Re-accreditation โรงพยาบาลคงต้องพยายามที่จะเรียนรู้ให้มากขึ้น นอกจากการนำมาตรฐานไปปฎิบัติตามแล้วในระยะหนึ่ง จนเริ่มเข้าใจว่า มาตรฐานที่นำมาใช้ช่วยประเมินและทำให้เกิดการปรับปรุงมาเป็นระยะ อย่างไรก็ตาม คงต้องช่วยกันบอกว่า Accreditation คือ กระบวนการเรียนรู้ มิใช่การตรวจสอบ การ Re-accreditation ก็คือการเรียนรู้ต่อยอดจากเดิม

         การพัฒนาคุณภาพที่ยาวนานของโรงพยาบาล ต้องยอมรับว่า ทำให้เรามองไม่เห็นจุดอ่อนของตัวเอง มีผู้เชี่ยวชาญมาช่วยมองสามารถช่วยเราได้มาก สมัยนี้ บุคลากรปรับทัศนคติต่อการประเมินไปมาก มีภาพของการใช้แนวคิดเชิงบวกในการปรับปรุงคุณภาพ แนวคิดนี้ได้ผลนะคะ ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างมาก

          สุดท้ายนี้ คนคุณภาพอย่างเรา คงมีเรื่องให้เครียด มีงานให้ทำอยู่ตลอดไป ตราบเท่าที่การรับรองคุณภาพจะหมดไปจากโลกนี้ (ซึ่งไม่มีทาง...อิอิ)

หมายเลขบันทึก: 419658เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2011 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท