12 ทำบอร์ดแบบยกได้ภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง ด้วยวัสดุอุปกรณ์ที่คาดไม่ถึง


ท่อพีวีซี มีประโยชน์กว่าที่คิด

การจัดบอร์ด เป็นสิ่งที่ครูต้องทำเหมือนเป็นภาระงานหลักทีเดียว กรณีที่ต้องจัดบอร์ดแบบยกเอาไปตั้งแสดงวางไว้เป็นจุด ก็สร้างปัญหาให้กับเราอีกแล้ว ถ้ามีเงินและต้องการแบบโปรเฟสชั่นนอล โอเค ทำแบบไวนิล แต่ถ้าเน้นประหยัด (ครูสุเน้นประหยัดเงินในกระเป๋าอยู่แล้ว) และทันเวลา และก็อยู่ไกลเกินที่สั่งทำบอร์ดไม่ว่าจะเป็นบอร์ดสำเร็จ หรือบอร์ดไม้ บอร์ดโครงเหล็ก หรือ อื่น ๆ ให้ทันการณ์ได้

 

เมื่อสักสามสี่ปีก่อนครูสุต้องจัดบอร์ดลดโลกร้อนภายในเวลาหนึ่งคืนก่อนจะนำไปให้เด็กได้ดูได้ศึกษา ตอนนั้นคิดว่าจะเอาบอร์ดที่ไหนมาตั้งไว้ กว่าจะไปหาไม้มาตี มาทาสี ไม่ทันแน่นอน และแล้วความคิดแบบไอเดียก็เข้ามาในสมองว่าจะทำอย่างไรดีครับ ดูที่รูปครับ

อันนี้ย้อนหลังไปห้าปีได้ครับ ครูต้องจัดบอร์ดให้ครูท่านหนึ่ง ใช้เวลาแป๊บเดียว และอีกครั้งหนึ่งต้องการทำที่หามพร้อมโครงบอร์ด เพื่อนำไปทำเป็นขบวนพาเหรด อย่างแรกที่นึกถึงคือท่อน้ำพีวีซีครับ เพราะน้ำหนักเบา ทำเสร็จเร็ว โดยมีวิธีทำดังนี้ครับ

1. เขียนร่างแบบโครงบอร์ดที่เราต้องการจะทำ

2. นำท่อพีวีซีแบบตรง และ แบบข้อต่อ นำมาวัดและตัดตามแบบที่เราวางไว้ เสร็จแล้วนำมาประกอบกันโดยไม่ต้องใช้กาว

3. เมื่อประกอบกันแล้วบกพร่องตรงไหนให้แก้ไขก่อน เมื่อเห็นว่าดีแล้ว ให้ใช้กาวท่อน้ำทาแล้วประกอบกันอย่างรวดเร็ว

4. เลือกฟิวเจอร์บอร์ดที่มีสีเดียวกับท่อน้ำ เช่นสีฟ้าเหมือนกัน หรืออาจจะใช้สีตัดกัน เพราะจะเด่น จากนั้นใช้ห่วงทองเหลืองเจาะร้อยฟิวเจอร์บอร์ดกับท่อน้ำ

5. ถ้าจะเอาไปใช้ในการเดินขบวน ใช้โฟมขนาดกว้างยาวเท่า ๆ กับโครง เสร็จแล้วนำลวดขนาดเล็กมาร้อยมัดไว้กับโครงท่อน้ำพีวีซี แค่นี้ก็เรียบร้อย

6. เราสามารถตกแต่งได้หลากสไตล์เช่น ติดดอกไม้ประดิษฐ์ หรือ ประดับด้วยโฟมตัดแต่งเป็นรูปทรงต่าง ๆ และท่อน้ำอาจใช้กระดาษตะกั่วปิดเพื่อให้ดูสวยขึ้น

หมายเลขบันทึก: 419481เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2011 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สุดยอดมากๆค่ะ คุณครู SUPAK เขามีงานเสนอนวัตกรรมที่ไหนบ้างไหมคะ คุณครูน่าจะได้นำไปเผยแพร่นะคะ คงได้เป็นประโยชน์กับอีกหลายที่ทีเดียว

สวัสดีครับ คุณIco48 โอ๋-อโณ  ครับ

  • จะเรียกว่านวัตกรรมก็คงจะไม่ถึงขั้นนั้นนะครับ แต่ก็ขอขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท