ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีป้องกันไข้หวัดใหญ่ [EN]


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'How far do you sneeze and cough go? Expert study' = "ไอกับจามทำเชื้อแพร่ไปไกลเท่าไร (การศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ), ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ Reuters ]
.
อ.จูเลียน ถัง (Julian Tang) ผู้เชี่ยวชาญสาขาไวรัส จากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ทำการศึกษาโดยใช้กระจกขนาดใหญ่ เทคนิคไฟแฟลช และกล้องถ่ายภาพความเร็วสูงระดับ 250,000 ภาพ/วินาที 
.
เพื่อศึกษาการแพร่กระจายของเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ (flu) จากการไอ (coughing), จาม (sneezing), หัวเราะ (laughing), และพูด (talking)
.
ผลการศึกษาพบว่า การผิวปากหรือเป่านกหวีด (whistling), หัวเราะ (laughing) ทำให้เชื้อกระจายไปได้มาก
.
การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า การไอ จามทำให้เชื้อหวัด ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่กระจายไปไกลประมาณ 1.8 เมตร
.
การศึกษานี้พบว่า การผิวปาก เป่านกหวีด หรือหัวเราะทำให้เชื้อโรคกระจายไปในอากาศได้คล้ายๆ กัน
.
ถ้าอยู่ในบริเวณที่คนอยู่กันแออัด หรือติดแอร์ เช่น ไนท์คลับ ผับ บาร์ ฯลฯ เชื้อจะกระจาย และล่องลอยไปในอากาศได้ไกล และนานกว่าในที่โล่ง
.
เรื่องที่ไม่ควรลืม คือ เชื้อหวัด ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ปนเปื้อนผ่านเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย ไปยังมือของคนที่ไอ จาม หรือสัมผัสจมูกได้, และจะติดต่อผ่านมือ... ปนเปื้อนผ่านวัสดุ เครื่องใช้ไม้สอยต่างๆ เช่น ลูกบิดประตู คอมพิวเตอร์ ราวขึ้นลงบันได โทรศัพท์ ฯลฯ
.
การล้างมือด้วยสบู่ หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนกินอาหาร-ดื่มน้ำ-สัมผัสใบหน้า-เข้าบ้าน, และหลังเข้าห้องน้ำ-สัมผัสคนอื่น-สัมผัสสิ่งของใช้ร่วมกับคนอื่น-เล่นกับสัตว์ มีส่วนช่วยป้องกันโรคได้
.
โรงงาน โรงอาหาร สถาบันการศึกษา และสถานที่สาธารณะควรพิจารณาจัดทำห้องน้ำแบบซิกแซก มีที่บังตา แทนการใช้ประตูที่ต้องจับลูกบิด เพื่อลดโอกาสแพร่กระจายโรคได้ในระยะยาว
.
ห้องน้ำที่ไม่ปกปิดมิดชิดจนเกินไปมีส่วนช่วยป้องกันการสูบบุหรี่หรือยาเสพติดของนักเรียน นิสิต นักศึกษาได้ในระดับหนึ่ง
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.
 
 
 > [ Twitter ]

ที่ มา                               

  • Thank [ Reuters ] .
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 10 มกราคม 2554.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 419373เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2011 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท