TU LIBS
นาง ศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ

BEAT 2010 กับงานวันเด็กวันที่ 8 มกราคม 2554 ที่อาคารอนุรักษ์พลังงานเฉลิมพระเกียรติ


นอกจากจะได้เห็นเด็กมีความสุข ความรื่นเริง และความสนุกสนานแล้ว งานนี้ยังได้สอดแทรกให้ความรู้เกี่ยวกับพลังงาน และการอนุรักษ์พลังงาน โดยเฉพาะได้กระตุ้นและสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์พลังงานให้แก่เด็กที่จะเป็นกำลังของชาติในอนาคตอีกด้วย ซึ่งเป็นเป้าหมายของทีมงานเราที่ไปทำกิจกรรมในวันนี้ งานนี้สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับจริงๆ

           วันเสาร์ที่ 8 มกราคม 2554 ทีมงานฯ ออกเดินทางจากหอสมุดป๋วยฯ ประมาณ 8.00 น. ไปถึงอาคารอนุรักษ์พลังงานเฉลิมพระเกียรติ  ประมาณเกือบเก้าโมง ปีนี้งานวันเด็กมีชื่องานว่า “ฮีโร่...รักษ์พลังงาน ปี 2 ตอนตะลุยแดนปิรามิด” ไปถึงอาคารบริเวณด้านนอกพอมีผู้ปกครองและเด็กๆ มากันบ้างแล้ว เข้าไปด้านในบูทของเราจะอยู่ทางขวามือของทางเข้าซึ่งเป็นมุมทำเลทอง ใครเข้ามาจะต้องเจอบูทของเราก่อน ฝั่งตรงข้ามเป็นบูทร้านอินทนินเพื่อนบ้านเรานี่เอง

           เข้ามาถึงก็เตรียมจัดสถานที่โดยทีมงานฝ่ายชายมี คุณธนบูรณ์ คุณพุฒินันท์ คุณสุนันท์ ตั้งจอทีวี LED จอยักษ์ที่เราเตรียมไปด้วยแล้วเปิดภาพยนตร์สั้นที่นักศึกษาส่งเข้าประกวด ฝ่ายหญิงมีคุณจุฑาทิพย์ คุณปทุมทิพย์ คุณวันเพ็ญ จัดเตรียมอุปกรณ์เล่นเกม มี 3 เกมคือ เกมแรงลมมหัศจรรย์ พี่เต๋านำโชค และล้วงลับตับแตก เกมล้วงนี่จะได้รับการตอบรับจากเด็กๆ มากเพราะเขาอยู่ในวัยที่อยากรู้อยากเห็นว่าอะไรอยู่ในกล่อง การจัดเตรียมเกมและของรางวัล ยังจัดไม่เสร็จเรียบร้อยดี ก็มีน้องๆ ลูกๆ หลานๆ เข้ามาขอเล่นเกม เล่นไปคนหนึ่งแล้ว โอ้โห มาจากไหนอีกเนี่ย ต่อแถวยาวกันเลยทีเดียว ทีมงานก็เริ่มหนักใจของรางวัลที่เตรียมมาเกือบ 1000 ชิ้น จะพอแจกเด็กๆ ไหม เล่นไปได้สักพักก็พักบูทเพราะจะมีพิธีการเปิดงานวันเด็กโดยท่านอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

            พอเปิดงานเสร็จก็เริ่มเล่นเกมกันต่อแถวยาวอีกแล้วครับท่าน ดีที่มีน้องๆจากทูตกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ของเรามาช่วยงานนี้ด้วยมาทั้งหมด 10 คน น้องๆหล่อๆ สวยๆ กันทั้งนั้นเลย มาช่วยแจกปฏิทิน และเอกสารประชาสัมพันธ์โครงการสร้างขุมกำลังบุคลากรด้านการอนุรักษ์พลังงานเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคาร (Building Energy Awards of Thailand 2010: BEAT 2010) และการเข้าร่วมโครงการนี้ของ มธ. โดยส่งหอสมุดป๋วย อึ๊งภากรณ์เข้าประกวด และช่วยเล่นเกม พอดีไม่มีชื่อน้องเลยไม่รู้ว่าชื่ออะไรบ้าง น้องๆก็น่ารักช่วยเราได้มาก และมีความสนุกสนานไปกับเด็กที่มาร่วมงานด้วย เวลาผ่านไปประมาณ 11 โมงกว่าๆ ของรางวัลหมดแล้วทำอย่างไรดีเด็กๆ รอเล่นเกมอยู่  เรามีอะไรบ้างเอาออกมาให้เด็ก มีส้มที่ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด ซื้อมาให้ทีมงานรับประทาน มีขนมที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ซื้อมาให้ นำมาแจกเด็กหมดเลย ไม่มีอะไรแล้วน้องๆ หลานๆ ของรางวัลหมดกำลังไปซื้อเอาส้มไปทานก่อนนะ น้องๆ ก็น่ารักให้อะไรก็เอา สนุกดี

           คุณจุฑาทิพย์และคุณสุนันท์ ออกไปหาซื้อขนมมาแจกเด็กๆ เพิ่มเติมอีก เพราะว่ารอบบ่ายจะมีรถบัสของ ธรรมศาสตร์รับเด็กๆ ที่หอพักในอินเตอร์โซนมาร่วมงานด้วย โดยมีคุณวันดี และคุณประวีณา เป็นผู้ดูแลเชิญชวนมาร่วมงาน ประมาณเที่ยงกว่าๆรถธรรมศาสตร์ก็มาถึง 1 เที่ยว และกลับไปรับมาอีกเพราะมีบางส่วนรอลุ้นรางวัลที่อินเตอร์โซน เที่ยว 2 มาถึงประมาณ บ่ายโมงกว่า คุณจุฑาทิพย์ซื้อของกลับมาทันเวลาพอดี เด็กๆ ที่มาจากธรรมศาสตร์ ได้เข้ามาร่วมเล่นเกมกับเรา ประมาณบ่าย 2 โมงกว่าของรางวัลของเราก็หมดลงอีกแล้วเร็วมาก คราวนี้หมดจริงๆ และเด็กๆ ก็เริ่มที่จะทยอยกลับหรือไปเที่ยวที่อื่นกันต่อ  (แต่เราแอบสังเกตเห็นว่ามีเด็กหลายคนที่ถูกใจของรางวัลหรือชอบเกมของเรากันแน่ จึงได้เวียนมาเล่นเกมกับเราหลายรอบ พี่ๆแอบแซวเอาถุงไหม  น้องเอาจริงๆ และเราก็ไม่ว่าอะไรจำได้บ้างไม่ได้บ้าง เพราะเด็กเยอะเหลือเกิน ) เราจึงหยุดเล่นเกมและเก็บอุปกรณ์ บูทอื่นๆ ก็เริ่มเก็บบูทกันแล้ว

           งานนี้เป็นงานแรกที่พวกเราได้ออกไปนอกสถานที่และเป็นงานที่เกินความคาดหมายของทุกคนแม้แต่เจ้าหน้าที่ในอาคารอนุรักษ์พลังงานฯ เอง ก็คาดไม่ถึงว่าจะมีเด็กเข้ามาร่วมงานเยอะขนาดนี้ บางบูทก็ต้องไปซื้อของรางวัลมาเพิ่มเหมือนกัน นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี ในการเป็นผู้ให้โดยเฉพาะแก่เด็กๆ ที่มางานวันเด็กที่อาคารนี้ เพราะนอกจากจะได้เห็นเด็กมีความสุข ความรื่นเริง และความสนุกสนานแล้ว งานนี้ยังได้สอดแทรกให้ความรู้เกี่ยวกับพลังงาน และการอนุรักษ์พลังงาน โดยเฉพาะได้กระตุ้นและสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์พลังงานให้แก่เด็กที่จะเป็นกำลังของชาติในอนาคตอีกด้วย ซึ่งเป็นเป้าหมายของทีมงานเราที่ไปทำกิจกรรมในวันนี้  งานนี้สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับจริงๆ  ปีหน้าคงจะไปอีกแน่นอน  ซึ่งปัญหาที่พบจะนำไปปรับปรุงในคราวต่อไปว่าเรามีข้อดี หรือข้อที่ต้องปรับปรุงอะไรอีกบ้าง ขอขอบคุณคุณบุญส่ง อรรคศรีวร  ทูตกิจกรรมนักศึกษา และทีมงานทุกคนเป็นอย่างมาก  ตลอดจนผู้บริหาร และโครงการ BEAT 2010 ที่ให้การสนับสนุนในการทำกิจกรรมในวันเด็กปีนี้ สนุกจริงๆ ปีหน้าขอเชิญชวนพวกเราชาวสำนักฯ และชาว มธ.ไปร่วมกิจกรรมด้วยกันอีกนะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 419360เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2011 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท