น่ารู้ ยาคุมกำเนิด


 

 

    ยาคุมกำเนิด การรับประทานและผลข้างเคียงยาคุมกำเนิดนั้นโดยปกติแล้วจะทำหน้าที่ในการยับยังการตกไข่ในผู้หญิง ซึ่งประกอบด้วย ฮอร์โมนสังเคราะห์ 2 ชนิดด้วยกันคือ เอสโตรเจน และ โปรเจสโตเจน ซึ่งเมื่อเราได้รับประทานเข้าไปแล้วจะทำให้มดลูกของเรานั้นไม่มีการตกไข่ มูกที่ปากมดลูกมีความเหนียวมากขึ้น จนเชื้ออสุจิไม่สามารถผ่านเข้ามาสู่รังไข่ได้

การกิน ยาคุมกำเนิด อย่างถูกวิธี

การกินยาคุมกำเนิดแผงแรก : ผู้หญิงทุกคนที่พึงเคยกินยาคุมกำเนิดครั้งแรกควรเริ่มกินยาเม็ดแรกในวันแรกของการมีประจำเดือน โดยนับวันแรกของการมีประจำเดือนเป็นวันเริ่มต้นของรอบเดือน สำหรับยาคุมกำเนิดนั้นที่นิยมกินโดย ทั่วไปนั้นจะมีแบบ 21 เม็ด และ 28 เม็ด รับประทานตามลูกศรชี้วันละ 1 เม็ดจนหมดแผงเป็นอันใช้ได้ค่ะ

                                        ยาคุมกำเนิด

ความแตกต่างของยาคุมกำเนิดแบบ 21 เม็ด และ 28 เม็ด

ยาคุมกำเนิดแบบ 21 เม็ด เมื่อผู้หญิงรับประทานยาจนครบ 21 เม็ดแล้ว ต้องหยุดยาเป็นเวลา 7 วัน แล้วถึงจะเริ่มกินยาแผงใหม่ได้ ถึงแม้ว่าประจำเดือนจะมีหรือไม่ก็ตาม
ยาคุมกำเนิดแบบ 28 เม็ด จะต่างจากแบบ 21 เม็ดตรงที่เมื่อยาหมดแล้วให้กินต่อได้เลย ถึงแม้ว่าประจำเดือนจะมีหรือไม่ก็ตาม

ในผู้หญิงหลาย ๆ คนมักพบผลข้างเคียงในยาคุมกำเนิดได้ดังนี้

อาการคลื่นไส้ , อาเจียน , ปวดศรีษะ , ตึงคัดเต้านม , เป็นฝ้า , น้ำหนักเพิ่มขึ้น ในกรณีที่เป็นมากอาจจะทำให้ถึงขนาดหายใจไม่ออกหรือหายใจติดขัดได้ ควรหยุดยาและพบแพทย์ทันที และอีกอาการที่ผมมากคือการเลือดออกกะปริดกะปรอย
มักพบในผู้ที่ลืมรับประทานยา โดยสาเหตุนี้แก้ไขได้โดยการรับประทานยาให้ตรงเวลาทุกครั้ง แต่บางครั้งก็สามารถพบอาการนี้ได้ในช่วง 2-3 เดือนแรกของการใช้ยา แต่ถ้ามีเลือดออกเยอะมากควรปรีกษาแพทย์ทันที

ผู้หญิงที่เป็นโรคเหล่านี้ห้ามใช้ยาคุมกำเนิดเด็ดขาด

- โรคของถุงน้ำดี
- โรคที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดอุดตัน เป็นต้น
- โครตับ
- มีเลือดออกในโพรงมดลูก

 

คำเตือน : แม้ผู้หญิงเราจะรับประทายยาคุมกำเนิดแล้วก็ตามแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะป้องการการท้องในผู้หญิงได้ 100% ดังนั้นคุณควรให้ผู้ชายสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งในการมีเพศสัมพันธ์เพือป้องกันการท้องไม่พึงประสงค์ได้ 100%

คำสำคัญ (Tags): #ยาคุม
หมายเลขบันทึก: 419168เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2011 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท