ฟังสิฟัง…..ฟังด้วยหัวใจที่กรุณา.....กระบวนการเรียนรู้พัฒนาศักยภาพทีมขับเคลื่อนรพ.สต.ระดับอำเภอ ตอนที่ ๓


                บันทึกบางส่วนจากใจของทีมกระบวนการเรียนรู้ระดับอำเภอ ที่ได้เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติพัฒนาศักยภาพทีมกระบวนการเรียนรู้ระดับอำเภอในการพัฒนา รพ.สต. ขึ้น ระหว่างวันที่ ๒๐-๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ โรงแรมเทวราช อำเภอเมืองน่าน เป็นกิจกรรมสุดท้ายที่ได้เชื้อเชิญให้ทุกคนได้บันทึกความรู้ ความรู้สึก ที่ได้จากการอบรม นี่เป็นเสี้ยวหนึ่งของบันทึกเหล่านั้น

 

...........ถ้าทุกคนมีสิ่งที่ตนเองรัก ตนเองถนัด แล้วทำมันให้ดีที่สุด และแบ่งปันสิ่งนั้นๆ ให้คนรอบข้าง เริ่มจากคนที่คุณรัก ไปสู่วงกว้าง เราก็จะเห็นสังคมรอบตัวเรามีแต่ความสุข......ปล.ความรู้ทั้งหมด ได้อยู่ในใจ สมองทุก lobe และในสมุดบันทึกแล้วจ๊า....... 

 

..........นับแต่เดินเข้าในห้องแห่งการเรียนรู้ ข้าพเจ้าได้เห็นได้รับรู้ถึงความอบอุ่น มิตรไมตรี รอยยิ้ม จากเพื่อนๆ กัลยาณมิตรในห้องสี่เหลี่ยมนี้ มีเรื่องราว ความทรงจำ ข้อคิดมากมายที่ข้าพเจ้าได้รับรู้จากเพื่อนๆ ในห้องนี้....... 

 

........ตลอดระยะเวลาการทำงานของเราที่ผ่านร้อน หนาว สุข ทุกข์ มากมาย เมื่อนึกย้อนอดีต มีบางอย่างที่เราทำได้ดี สำเร็จ ภาคภูมิใจ บางอย่างเราต้องแก้ไขปรับปรุง แต่เหนือสิ่งอื่นใด เมื่อผ่านการอบรมสุนทรียสนทนามาแล้ว สิ่งที่เราต้องปรับปรุงมันน่าจะเป็นการปรับปรุงตนเอง มากกว่าสิ่งอื่นใด โดยเฉพาะการรับฟังคนอื่นอย่างลึกซึ้ง เพราะคนที่สำคัญที่สุดคือ คนที่อยู่ตรงหน้าของเรา ที่ผ่านมาเราอาจจะทำตัวเป็น หมี ในโอกาสต่อไป เราอาจจะต้องเป็นอินทรี กระทิง หนู บ้างในบางโอกาส..........

 

.........เหมือนกับวันนี้ที่เรามีความสุขที่จะคิดฝัน จะทำงานต่อไป เหมือนที่เราได้เรียนรู้จากคุณอ้อม(ดนตรีไทย) ว่า เพียงแค่เราได้ทำสิ่งที่รัก ก็มีความสุขมากแล้ว ฉะนั้นโดยส่วนตัวคิดว่าถ้าทุกคนมีสิ่งที่ตนเองรัก ตนเองถนัด แล้วทำมันให้ดีที่สุด และแบ่งปันสิ่งนั้นๆ ให้คนรอบข้าง เริ่มจากคนที่คุณรัก ไปสู่วงกว้าง เราก็จะเห็นสังคมรอบตัวเรามีแต่ความสุขค่ะ........

 

.........ตลอด ๒ วัน ผมได้เห็นข้อบกพร่องของผมมาก ถึงแม้ผมคิดว่าผมได้ทำดีแล้วก็ตาม แต่สิ่งเหล่านี้ที่ผมได้รับใน ๒ วันนี้ มันดียิ่งกว่าที่ผมคิดไว้เยอะ และอีกอย่างผมได้พบเพื่อนที่ดีๆ หลายคนที่ออกมานำเสนอความคิดใหม่ๆ ที่ผมจะเก็บไว้เป็นบทเรียนในการทำงาน เพราะทุกคนมีความตั้งใจและความจริงใจมากที่จะถ่ายทอดสิ่งดีๆ ที่ตัวเองที่มีอยู่มาเล่าสู่กันฟัง........

 

..........ณ นาทีนี้ทำให้เรารู้และเข้าใจตนเองและเพื่อนร่วมงานมากขึ้น อาจจะดีกว่าเดิม ทำให้เราคิดว่า ๒ วันที่ผ่านมา มีความหมายสำหรับเรามาก ไม่ได้คิดว่าไม่มีสาระเลยในทุกนาที.........

 

.........การเรียนแบบสบายๆ ผ่อนคลาย ฟัง อย่างใส่ใจ ตั้งใจ ในสิ่งที่เพื่อนๆ เล่าหรือพูด ฟังให้มากๆอย่าด่วนสรุป ตามความคิดของเรา ซึ่งสังคมส่วนใหญ่มีคนแบบนี้เยอะๆๆ ฟังสิ่งที่เขาต้องการสื่อให้เรารับรู้ ด้วยหัวใจ แล้วหัวใจเราจะสัมผัสกับความจริง ที่มีอยู่ในคำพูด สัมผัสมันให้ได้......

 

.........โดยเฉพาะตอนจบ เสียงขิมของคุณอ้อม เหมือนเราได้คำตอบของชีวิต ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก สร้างสรรค์และแบ่งปัน ทุกคนสามารถจุดประกายความฝันหรือความสุขของคนอื่นได้ เราอาจไม่มีในส่วนที่คนอื่นมี แต่เราอาจจะมีในสิ่งที่คนอื่นไม่มี พอดูเสร็จทำให้หัวใจพองโต มีแรงบันดาลใจบอกไม่ถูก.......

 

.........ประทับใจพี่หย่อม หัวหน้า รพ.สต.บุปผาราม ที่ได้รู้จักกับพี่เขาในช่วงเปิดใจ พี่หย่อมให้ข้อคิดว่า งานและชีวิตครอบครัวต้องก้าวไปด้วยกัน การแต่งงานคือจุดเริ่มต้นบันไดขั้นที่ ๑ ส่วนบันไดขั้นที่ ๒ คือการมีลูกการสร้างครอบครัวให้สมบูรณ์ ส่วนเรื่องงาน งานทำให้เรามีความสุข คือความภาคภูมิใจของตนเองและครอบครัว เราต้องเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้วยตนเองและจากคนรอบข้างด้วย..........

 

..........ได้เรียนรู้สาระสำคัญของ PCA ในแบบฉบับที่ไม่เป็นวิชาการมากนัก ซึ่งถือเป็นความเก่าและมีประสบการณ์ของทีมวิทยากร โดยทำให้เราทำเรื่องที่น่าจะเข้าใจยากเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย.........

 

........PCA เป็นเรื่องที้ต้องอาศัยความเข้าใจและความกระหายใคร่ทำของคน หากมีใครที่เขายังไม่เข้าใจย่อมหมายถึงการไม่กระหายอยากทำ เหมือนบุคลากรใน CUP ที่บางคนไม่เคยแม้แต่จะประชุมงาน PCA ของ CUP ฉันควรช้าลง เพราะบางทีเวลาและโอกาส อาจทำให้คนเหล่านั้นเกิดความเข้าใจ PCA และเกิดความกระหายใคร่ทำขึ้นเอง ฉันไม่ต้องเร่งรีบ ไม่ต้องเร่งเร้าพวกเขาเหล่านั้นเลย......

 

..........วันนี้บรรยากาศอึมครึมยังไงไม่รู้....เพราะเราไม่รู้จัก PCA มาก่อน เหมือนกับหลงทางมาเลยล่ะ คิดในใจว่าถ้ามีคนมาอธิบายให้ฟังก่อนเข้ารับฟังก็คงดี แต่ก็ยังดีที่ทีมงานมีแง้มมาว่ามี ๗ หมวด ก็แอบจดไว้นะ (ตามสไตล์น้องใหม่ที่อยากรู้ซะทุกเรื่อง)........................

 

 

.......สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการบันทึกก็คือความละเอียด ความใส่ใจ คำพูด ขั้นตอน ของวิทยากร และผู้เข้าร่วมการอบรม ก็เป็นสิ่งที่ไม่ยากและไม่ง่าย และก็มีความสำคัญ มากเช่นกัน เพราะเราจะเป็นผู้ลงรายละเอียด บันทึกกิจกรรมเพื่อให้ทุกคนเข้าใจและสามารถเรียนรู้ได้........

 

........กระบวนการเรียนรู้เป็นกลการของการเติมเต็ม เพิ่มพูนและต่อยอดของความรู้ที่อยู่ในคลังของแต่ละบุคคล ที่ถูกถ่ายทอดกระบวนการของทีมพัฒนาระดับจังหวัดสู่บุคลากรสาธารณสุขแต่ละอำเภอซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนเกิดขึ้นในผู้ถูกอบรม......

 

........อยากให้มีเวทีหรือวง Share สิ่งดีดีกันมากขึ้น ขยายเครือข่ายผู้สนใจกระบวนการ Dialogue เพื่อขยายความสุข แบ่งปันสิ่งดีดี กันมากขึ้น.......

 

หมายเลขบันทึก: 418604เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2011 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณพ่อน้องซอมพอ

มาอ่านแล้วได้ยิ้ม อิ่มใจ นึกถึงบรรยากาศ ยิ่งประกอบกับเสียงขิมบรรเลงของน้องอ. อ้อม แล้วแบบ ว้าว ค่ะ .. ชอบจัง ประโยคปิดท้าย ตามสไตล์น้องใหม่ที่อยากรู้ซะทุกเรื่อง :) น่ารักค่ะ

สวัสดีปีใหม่คะ คุณพ่อน้องซอมพอ

........PCA เป็นเรื่องที้ต้องอาศัยความเข้าใจและความกระหายใคร่ทำของคน หากมีใครที่เขายังไม่เข้าใจย่อมหมายถึงการไม่กระหายอยากทำ เหมือนบุคลากรใน CUP ที่บางคนไม่เคยแม้แต่จะประชุมงาน PCA ของ CUP ฉันควรช้าลง เพราะบางทีเวลาและโอกาส อาจทำให้คนเหล่านั้นเกิดความเข้าใจ PCA และเกิดความกระหายใคร่ทำขึ้นเอง ฉันไม่ต้องเร่งรีบ ไม่ต้องเร่งเร้าพวกเขาเหล่านั้นเลย......

ตอนนี้ก็พยายามทำอะไรให้ช้าลง  ที่เค้าไม่เข้าประชุม เพราะไม่เข้าใจมากกว่า ว่า PCA คืออะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท