11 ถ้ามีแค่ชอล์กและกระดานดำ จะทำอะไรดี


เอากระดานมาเป็นฉากเสียเลย

สวัสดีครับ เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ก็เพิ่งจะผ่านพ้นไปแหม่บ ๆ อีกเช่นกัน ในวันที่ 4 มกราคม ซึ่งเป็นวันเปิดเรียน วันแรกของปี 2544 ครูสุเองก็คิดอยู่ในใจว่า จะทำยังไง ที่วันแรกของปีอยากจะให้นักเรียนเปิดห้องเรียนมาดู เอ๊ะ มีเซอร์ไพรส์ ครูเขียนป้ายว่าสวัสดีปีใหม่ 2544 แต่ว่าจะไปหาป้ายที่ไหน จะหาใครมาเขียน แล้วจะติดไว้ที่ไหนดีอ่ะครับ  ปัญหานี้หมดไป เพราะครูสุเนรมิตกระดานดำธรรมดาให้เป็นข้อความต้อนรับ สวัสดีปีใหม่อย่างนี้ครับ

     จากภาพที่เห็นนะครับ ก็ใช้แค่ชอล์กสี กับ กระดานเท่านั้นเอง ในการเขียนป้ายสวัสดีปีใหม่ในห้องครับ ประหยัดมาก ๆ เพราะไม่เสียสักบาท    

     อาจจะไม่ค่อยสวยงาม ขอออกตัวก่อนนะครับว่า ไม่ได้จบศิลปะมานะ แต่พอจะศิลเปรอะได้บ้างครับ

     เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เด็กนักเรียนป.2 มาโรงเรียน เข้าห้องปุ๊บ ต่างก็กรี๊ด(ตามประสาเด็กเล็ก ๆ ) กันใหญ่ เลยว่า ครูครับ ครูขา ครูแอบมาเขียนเมื่อไหร่ สวยจัง

        ไอเดียไอดิด จะเสนอความคิดว่า อย่างเช่น สมมุติว่า พรุ่งนี้อาจจะเป็นวันเกิดของนักเรียนสักคนในห้อง แล้วเราทำเซอร์ไพรส์ เขียนข้อความไว้ที่กระดาน พอเช้าอีกวันเด็กเข้าห้องมาเจอ ก็จะเกิดความประทับใจน่ะครับ  แต่ต้องย้ำกับนักเรียนก่อนว่า กระดานไม่ใช่ที่วาดรูปเล่นของนักเรียนนะ ถ้าครูไม่อนุญาตห้ามขีดเขียนเด็ดขาด มิฉะนั้น อย่าหาครูสุไม่เตือน เด็กจะเฮโลไปวาดรูปบนกระดานทันทีที่เห็นกระดานเป็นเช่นนี้นะครับ

เชิญดูวิธีทำกันเลยครับ

เริ่มจาก วาดโครงก่อนว่าจะเขียนคำว่าอะไรก่อน หลังจากนั้นก็เอาชอล์กสี ระบายเข้าไป อาจจะใส่เงาสี ตามวิชาศิลปะที่เคยเรียนมาเขาบอกไว้ ต่อมา ใส่ดอกไม้ ใบไม้ ดอกไม้ดอกหนึ่งจะต้องทำการไล่สี เช่น สีแดง สีส้ม สีเหลือง เพื่อให้ดูสวยงาม เพราะว่านี่คือกระดาน ไม่ใช่กระดาษ การระบายสีค่อนข้างยาก สีต้องเด่นออกมา ก็ขอเสนอให้ดูเป็นไอเดีย เผื่อว่าอาจจะมีใครวาดรูปบนกระดานได้สวยกว่านี้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 418451เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2011 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เป็นความคิดที่บรรเจิด ฝีมือก็ไม่เบาครับ
  • -ปณิธิ ภูศรีเทศ

lสวัสดีค่ะครูสุ

แจ่ม จริงๆค่ะ

เนรมิตกระดาน ให้เป็นการ์ดปีใหม่ ใบใหญ่ได้ ด้วยสองมือของครู 

เคยแต่เขียนไว้ตรงมุมของกระดานว่า"พรุ่งนี้ครูไปประชุม ห้ามเสียงดังเด็ดขาด" ฮา...

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณปณิธิ

  • ขอบคุณครับ
  • แต่ก็ขอถ่อมตัวดีกว่า สบายใจดีครับ

สวัสดีครับ คุณครูปิ่นธิดา

  • ขอบคุณครับ
  • ครูสุเคยเขียนว่า เวรวันนี้ถ้าไม่ทำ จะตี 1 ที เพราะวันนั้นห้องรกมากๆ
  • พอกลับมาอีกที นักเรียนในห้องเติมเลขศูนย์ไปอีกสองตัว ขำๆดีน่ะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท