พระธรรมคำสอน


คติสอนใจ

วันนี้ข้าพเจ้า ได้อ่านหนังสือธรรมะเล่มหนึ่ง พระท่านสอนไว้ว่า "ให้รู้จักตน ให้รู้จักคน ให้รู้จักงาน ให้รู้จักกาลเวลา" ถ้าทำได้เช่นนี้ได้ทั้งหมดก็คงจะดี ตามความคิดของข้าพเจ้า การรู้จักตัวเองก็รู้จักอยู่หรอก แต่อาจจะมองไม่เห็นแค่บางส่วน การทำงาน เราก็ทำอยู่แล้ว ทำงานตามหน้าที่ ทำให้ดีที่สุด ต้องฝ่าฟันอุปสรรคให้ได้ แต่สิ่งที่คิดว่ายากที่สุดคือ การที่เราจะรู้ใจคนนี่สิมันยาก บางที รู้หน้าไม่รู้ใจ แต่ก็ไม่เป็นไร ใช้คติที่ว่าตนแลเป็นที่พึ่งของตน นั้นดีที่สุด
  

คำสำคัญ (Tags): #พระธรรมคำสอน
หมายเลขบันทึก: 418240เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2011 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บางที คนเราต้องรู้จักยอมรับคนอื่น ถือเป็นสิ่งที่ดี ก่อนที่จะไปรู้จักคนอื่น ให้เรียนรู้ตัวของตัวเองให้ดีเสียก่อน อย่าพึ่งไปบอกว่าคนนั้นดี คนนั้นไม่ดี คนหนึ่งจริงใจ อีกคนหนึ่งเสแสร้ง ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน มีความเสมอภาคกันทุกคน แต่อาจจะแตกต่างกัน คือถูกเลี้ยงมาไม่เหมือนกัน แต่ในที่นี้ ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถหลอมให้เข้ากันได้ ถ้าทุกคนเปิดใจยอมรับกับสิ่งที่คนอื่นเค้าเป็นอยู่

...ไม่นึกว่าจะเป็นคนธรรมะธรรมโมนะเนี่ย...ดูถูก(สบประมาท) เอ้ยดูผิดไป คนเรามักมองไม่ค่อยเห็นตัวเอง แม้จะบอกว่าเห็นตัวเองก็มักจะเห็นตัวเองดีกว่าคนอื่น(ยกหางตัวเอง...โอ้อวด) หรือไม่ก็มองเห็นแต่หน้าตัวเองสวยอยู่ในกระจก(บางทีต้องมีกระจกถึง 6 ด้าน) แต่มองไม่เห็นถึงจิตใจของตัวเอง พุทธศาสนาจึงสอนให้เรามองหาตัวเอง พัฒนาจิตใจของตนเอง สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท