เก่งทุกอย่าง ยกเว้นความประพฤติ น้องมดคนเก่ง


เก่งทุกอย่าง ยกเว้นความประพฤติ น้องมดคนเก่ง

      

        เป็นเด็กที่ทางมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ ได้ส่งประสานงานมาอยู่ยังบ้านอุปถัมภ์เด็ก  ทั้งพี่และน้อง  น้องชายอยู่ที่บ้านสร้างสรรค์เด็ก  น้องมดเป็นเด็กผู้หญิงที่ตัวใหญ่กว่าเด็กคนอื่นๆในรุ่นราวคราวเดียวกัน ตัวดำสนิท  ครูจิ๋วชอบล้อเลียนเสมอว่า ตัวดำนั้นไม่เป็นไร  แต่ขออย่าใจดำเป็นอันขาด

       น้องมดเป็นเด็กที่เรียนหนังสือเก่ง  แต่ไม่เอาใครเลย วาดรูปเก่งได้รับรางวัลมากมาย  ร้องเพลงเก่งแก้วเสียงดี  ทำงานช่วยเหลือครูเก่งมาก  ยกเว้นการมีน้ำใจกับเพื่อนหาได้ยากกับน้องมด  หรือช่วยเหลือเพื่อน เมื่อโกธรใครคำพรุสวาทจะออกมาจากปากน้องมดมากมาย

      แต่เมื่อสาวไปยังเบื้องหลังของน้องมดก็เข้าใจชีวิตที่ต้องเอาตัวรอดเพราะพ่อชอบใช้ความรุนแรง ทะเลาะกับแม่  จนแม่ต้องหนีไปมีครอบครัว  เด็กทั้งสองจึงไม่มีใครต้องการ  พ่อก็คอยที่จะเอาลูกกับไปบ้านเพราะหวังว่าแม่จะกลับมาหาลูก เด็กจึงเป็นเครื่องต่อรองของพ่อกับแม่

หมายเลขบันทึก: 417997เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2011 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 00:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นเด็กที่มีเสน่ห์มาก ผู้ใหญ่มักเอ็นดู เพราะยิ้มของเขาสดใสมาก ยกเว้นเวลาที่โกธร

สวัสดีครับ   ด้วยความเคารพถึงแม้บันทึกนี้เด็กที่ถูกกล่าวถึงไม่ได้อ่าน ไม่ได้เห็น  ก็ตาม  แต่การใช้คำในด้านลบที่ตรงไปตรงมาน่าจะไม่เป็นผลดีกับสมาชิกที่เป็นเด็กที่เข้ามาอ่านครับ เช่นอาจจะใช้คำว่า" ด้านความประพฤติครูผู้ควบคุมจะต้องกำกับดูแลเป็นพิเศษเพื่อให้เด็กได้ทราบว่าการแสดงออกอย่างไรดีหรือไม่ดี  เพื่อเขาเติบใหญ่ขึ้นเป็นที่ยอมรับของสังคมได้ "  แต่อย่างไรก็ขอขอบคุนที่แบ่งปันครับ

        สวัสดีครับ ด้วยความเคารพถึงแม้บันทึกนี้เด็กที่ถูกกล่าวถึงไม่ได้อ่าน ไม่ได้เห็น ก็ตาม แต่การใช้คำในด้านลบที่ตรงไปตรงมาน่าจะไม่เป็นผลดีกับสมาชิกที่เป็นเด็กที่เข้ามาอ่านครับ เช่นอาจจะใช้คำว่า" ด้านความประพฤติ   ครูผู้ควบคุมจะต้องกำกับดูแลเป็นพิเศษเพื่อให้เด็กได้ทราบว่าการแสดงออกอย่างไรดีหรือไม่ดี เพื่อเขาเติบใหญ่ขึ้นเป็นที่ยอมรับของสังคมได้  เพราะความประพฤติของเธอจะเป็นปัญหาในการดำรงชิวิตของเธอในอนาคตได้ " แต่อย่างไรก็ขอขอบคุนที่แบ่งปันครับ

ขอบคุณค่ะ คุณ[IP: 182.53.186.202]

ที่ได้เตือนในการเขียน สิ่งที่นำเสนอเพียงแต่อยากจะบอกกล่าวว่าการที่แก้ไขปัยหาเด็กแต่ละคนยากเหลือเกิน

แต่ความจริงบางเรื่องครูจิ๋วจะคุยเด็กเสนอ เพื่อเป็นการปรับตัวเด็กและครูที่ทำงานร่วมกัน

ขอบคุณอีกค่ะสำหรับคำแนะนำ

สวัสดีค่ะ คุณนาย ธนา นนทพุทธ

ขอบคุณมากค่ะ เป็นคำแนะนำที่ดีมากค่ะ เพราะครูจิ๋วกับคณะครูของบ้านกำลังดำเนินกิจกรรมที่หลากหลายอยู่ด้วย

แก้ไขพฤติกรรมของน้องมด โดยการทำผ่านกิจกรรม แล้วทำกิจกรรมกับเพื่อนทุกคนค่ะ

ขอบคุณมากนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท