MBA การเรียนรู้ที่ยั่งยืน


การเรียนรู้ที่ยั่งยืน

คงจะมีหลายๆ คนมักจะตั้งคำถามว่า ทำไมเราต้องลงทุน(หาเงินมาเสียค่าหน่วยกิต) และลงแรง (ยอมตื่นแต่เช้า หรือ รีบเร่งจากที่การทำงานมานั่งเรียน) ดังนั้นไม่ว่าเป้าหมายของหลายๆคนอาจจะแตกต่างกันไป แต่สิ่งที่เหมือนกันทุกคน คือ การตัดสินใจเข้ามาเรียน MBA และด้วยปรัชญาด้านการศึกษาที่บอกว่า “ไม่มีใครแก่เกินเรียน และ การเรียนจะไม่มีวันสิ้นสุด" จึงพบว่าผู้คนจำนวนมากต่างแสวงหาสถาบันการศึกษาชื่อดังเพื่อเข้าศึกษาต่อใน ระดับบัณฑิตศึกษา จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่พบว่าปัจจุบันมีสถาบันการศึกษาจำนวนมากต่างออกมา ประชาสัมพันธ์หลักสูตรการศึกษาเพื่อเชื้อเชิญให้เข้าศึกษา ส่งผลให้การแข่งขันของสถาบันการศึกษามีความรุนแรงโดยเฉพาะในหลักสูตรบริหาร ธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA)

          ในบรรดาหลักสูตรระดับปริญญาโทในระยะหลายๆ ปีที่ผ่านมาพบว่า หลักสูตรยอดฮิตที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดจากผู้คนในสาขาอาชีพต่าง ๆ คือ หลักสูตร บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA) ทำไมจึงต้องเป็นหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA) แล้วความรู้ที่เรียนมาในระดับปริญญาตรีไม่เพียงพออีกหรือ ?
     
           ก่อนอื่นอาจมีคำถามว่าปัจจุบันความรู้ในระดับปริญญาตรีไม่เพียงพอแล้วหรือ ขอ ตอบว่ามันเพียงพอแค่ในระดับหนึ่งที่จะปฏิบัติงานได้เป็นผลสำเร็จแต่ทางลัดใน การเป็นผู้ประสบความสำเร็จก้าวหหน้าในสายอาชีพ และการเตรียมความพร้อมที่จะก้าวสู่การเป็นหัวหน้างาน ผู้นำและผู้บริหารองค์การ ได้ ความรู้ในการต่อยอดในหลักสูตร MBA จะช่วยให้มองภาพการบริหารจัดการต่างๆ ภายในองค์การที่สอดคล้องกับหลักวิชาการ ทำให้พบว่าหลายคนที่เรียน MBA มักจะเป็นที่ยอมรับในองค์การต่างๆ เป็นผลทำให้บริษัทหรือองค์การจึงให้ความสำคัญต่อคนที่จบ MBA มากกว่า เพราะว่าเขามีความรู้ความสามารถในการจัดระบบงานมากกว่า มีความสามารถในการตัดสินใจได้อย่างถูกต้องเหมาะสมมากกว่า มีวิสัยทัศน์ และสามารถใช้ภาษาต่างประเทศได้ รวมทั้งมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ มีวินัย มีความรับผิดชอบสูง มีพฤติกรรมที่องค์การต้องการ อีกทั้งหลายคนผ่านการศึกษาดูงานหรือฝึกงานในต่างประเทศมาแล้ว มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ พร้อมที่จะแข่งขันกับคู่แข่งขัน มีคุณธรรม จริยธรรมและแสดงออกความรับผิดชอบสังคม
       
           ดังนั้น จึงพบว่าในสภาพการณ์ที่แท้จริงในปัจจุบันองค์การทั้งภาครัฐและเอกชนต่างมี การแข่งขันกันอย่างรุนแรงจึงมีผลให้การดำเนินงานภายในองค์การมีความซับซ้อน มากขึ้น ขณะที่ความสับสนวุ่นวายจากสภาพเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองก็ไม่มีความแน่นอน จึงทำให้ทุกหน่วยงานต่างต้องการและเพียรพยายามที่จะสรรหาคัดเลือกพนักงาน ใหม่ที่มีทักษะ ความรู้ ความสามารถมากเพียงพอที่จะทำงานได้เป็นผลสำเร็จและมีความพร้อมที่จะก้าวสู่ การเป็นหัวหน้างานและผู้บริหารได้
     
           คำถามที่รอคำตอบจากตัวนักศึกษาเอง ก็คือ ท่านพร้อมที่จะเป็นมหาบัณฑิต(MBA) ที่เพียบพร้อมไปด้วยกรอบความรู้ ทักษะในระดับที่สังคมคาดหวัง ไม่ได้เป็น “มหาบัณฑิตเทียม” เพียงแค่มีชื่อในใบปริญญาบัตรเท่านั้น 

หมายเลขบันทึก: 417902เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2011 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท