วัณโรค


ผมมีคำถามให้ทุกคนได้ตอบว่า การกินยารักษาวัณโรค สามารถกินในช่วงเช้าเพื่อรักษาโรคให้โรคหายได้หรือเปล่า แล้วโรคมันจะหายหรือเปล่า

คำสำคัญ (Tags): #วัณโรค
หมายเลขบันทึก: 417628เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2011 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

  สวัสดีค่ะ

- ขอบคุณค่ะที่แวะไปทักทาย

เลยแวะมาตอบคำถามค่ะ

 - การกินยาวัณโรคส่วนใหญ่จะให้กินก่อนนอน เพราะลดอาการข้างเคียงอื่น ๆ ของยา เช่น เหนื่อยเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน  เพราะกินแล้วนอนจะได้พักผ่อน หากกินตอนเช้า อาจทำให้เราทำงานไม่ค่อยได้ รบกวนเราได้   ไม่ควรแบ่งมื้อยาตามช่วงของวันเพราะอาจจะทำให้ผลการรักษาไม่ดี.

- แต่หากเปลี่ยนกินตอนเช้าก็ได้ค่ะ หากเราไม่มีอาการข้างเคียงของยา ขอแต่ให้เรากินให้ครบตามที่หมอแนะนำเท่านั้น ส่วนใหญ่รักษา 6 เดือน หากไม่พบอาการอื่น ๆ ค่ะ

- ขณะกินควรเฝ้าสังเกตอาการ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย เพราะอาการเหล่านี้คือ สงสัยตับอักเสบ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจการทำงานของตับต่อไปค่ะ

- อาการผื่นคันอาจพบได้ หากพบควรรีบปรึกษาแพทย์

        ขอให้หายป่วยเร็ว ๆ นะค่ะ

              

 

ผมมีเรื่องอยากถามเกี่ยวกับวัณโรคครับคือผมไปตรวจร่างกายเพื่อสมัครงานหมอแจ้งว่าผลการเอ็กซเรย์ปอดพบจุดที่ปอดสงสัยอาจจะเป็นวัณโรคแนะนำให้ตรวจเพิ่มผมก้เลยไปตรวจเสมหะเพิ่มที่โรงพยาอีกแห่งหนึ่งผลเสมหะออกมาว่าไม่พบเชื้อแต่ผมก็สงสัยว่าถ้าไม่พบเชื้อวัณโรคแล้วจุดที่พบในปอดมันคืออะไรครับถามหมอเค้าก็ตอบแบบคลุมเครือไม่ชัดเจนครับผมอยากรู้ว่าจุดที่พบมีโอกาศที่จะเป็นมะเร็งหรือโรคอื่นๆอีกมั้ยครับใครมีความรู้ช่วยแนะนำทีครับตอนนี้จิตตกมากบริษัทที่ไปสมัครไว้ก็สงสัยจะไม่รับเข้าทำงานแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท