การสร้างมิติจิตวิญญาณสำหรับบุคลากรของโรงพยาบาลสู่การเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น


ภาคต่อ    ถอดบทเรียนจากการประชุมเชิงปฏิบัติการ

SALTOGENESIS & SELF TRANSCINDENCE WORKSHOP

การสร้างมิติจิตวิญญาณสำหรับบุคลากรของโรงพยาบาลสู่การเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น

วันที่  2-5  พ.ย  2553   ณ. โรงแรม ฮอลิเดย์   การ์เด้น จ.เชียงใหม่

                                                                                                                                           โดย อรพรรณ  มันตะรักษ์                     

 

บทเรียนเกี่ยวกับ      คำถามที่ว่า....เราจะได้อะไรจากการมา Work shop ครั้งนี้

 

                  อาจารย์สกลบอกว่า  “เราจะได้อะไรหรือไม่ได้อะไร ไม่มีใครบอกได้นอกจากตัวเราเอง”

 ความจริงบางอย่างที่ฝังลึกอยู่ในตัวตนของเรา เป็นสิ่งที่เราแสดงออกมาให้เห็นเช่นพฤติกรรมในการทำงานของเรา  อากัปกิริยาของเรา   สีหน้าท่าทางของเรา   แต่ใครเล่าที่จะบอกเราได้ดี  เท่าที่ตัวเราจะบอกตัวเราเอง 

                   เวลาที่เรารู้สึกกับใครแล้วตัดสินว่าไม่ใช่.....ไม่ถูก.....เราจงกลับมานึกเสมอว่า

                  ความจริงแล้วเราไม่สามารถจะเปลี่ยนใครได้.....และอย่าเริ่มต้นที่จะเปลี่ยนคนอื่น.แต่ให้ถามตัวเองว่าทำอย่างไรจะเปลี่ยนมุมมองของเราในการมองโลกเสียใหม่  การกระทำของคนเพียง 1 คนมีผลต่อกลุ่มที่คนคนนั้นดำรงอยู่  เราทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และร่วมสร้างการเรียนรู้ใหม่   ทำอย่างไรให้รู้สึกว่าเราตื่นเช้ามากับความรู้สึกว่าพร้อมที่จะทำงานและมีความสุขกับงานที่เราจะทำ 

               อาจมีใครหลายคนเคยถามหาเหตุผลในการกระทำของคนอื่นให้เราจงเข้าใจว่าบางเรื่องในชีวิตคนอธิบายเป็นเหตุผลทุกอย่างไม่ได้    เพราะหากจะอธิบายมันไม่รู้จะบอกว่าเป็นเหตุผลของเราหรือเหตุผลของเขา  บางอย่างอธิบายเป็นตรรกะไม่ได้  และบางอย่างจะพูดหรืออธิบายก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา

                  ความพยายามที่จะคิดบวกขึ้นอยู่กับตัวเรา  ไม่ต้องมองแง่บวก   ไม่ต้องพยายามมองแง่บวก  แต่ให้เรียนรู้ที่จะคิดบวก การเรียนรู้ของเราจะเกิดขึ้นมากมาย รวดเร็ว เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา   แต่ให้ช้าลงบ้างโอกาสที่ความคิดสร้างสรรค์จะเกิดเมื่อความคิดสร้างสรรค์นั้น แว๊บขึ้นมา  และถูกนำมาใช้   การรับรู้ที่ชัดเจนจะทำให้เรามองเห็นและเห็นมากขึ้น      เปลี่ยนความสงสัยให้เป็นความอยากรู้ว่าต่อไปจะเกิดอะไร

         “ การที่เราเป็นครู   คือการที่ได้เห็นคนอื่น  ได้เบิกบานอยู่ตรงหน้า ”

        “โลกนี้ไม่มีนักเรียนที่โง่  นอกจากจะมีครูที่ ห่วย ”

        “Education  คือ change  และการจะเปลี่ยนได้ต้องเจออะไรบางอย่างจงใช้ประสบการณ์เก่าให้เป็นบทเรียน ”          

       “มนุษย์ไม่ได้ถูกพัฒนาด้วยจุดที่เป็นปมด้อยแต่เราจะพัฒนาสิ่งที่ดีงามอะไรในตัวเขาให้งอกงามและมีคุณค่า”

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #sha#รพ.พิจิตร
หมายเลขบันทึก: 417403เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2010 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท