อาซูรอสัมพันธ์


เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2553 โรงเรียนวัดยางทองได้จัดกิจกรรม “อาซูรอสัมพันธ์”

  

          การกวนขนมอาซูรอ เป็นประเพณีคนที่นับถือศาสนาอิสลาม คำว่า “อาซูรอ” เป็นภาษาอาหรับ แปลว่าชื่อของวันที่ 10 เดือนมูฮัมรัม   เป็นเดือนแรกตามปฏิทินของศาสนาอิสลาม ซึ่งตรงกับวันที่ 10 ของ เดือน เป็นวันที่พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงประทานสิ่งต่าง ๆ ให้แก่ชาวโลกหลายประการ โดยเฉพาะในวันนี้ทางประวัติศาสตร์บันทึกไว้ ว่า เป็นวันที่เรือของศาสดานุฮ  ซึ่งบรรทุกบรรดาสาวกผู้ศรัทธา ของท่านจำนวนหนึ่งได้มาจอด ณ บริเวณภูเขายูดี เป็นเวลา  40 วัน ขณะที่มหาอุทกภัยถึงวาระสิ้นสุด และต่างก็พ้นภัย ทำให้บรรดาสาวกของท่านนบีนุฮ.เกิดความหิวโหย   ท่านบนีนุฮจึงได้ให้บรรดาสาวกและผู้ศัรทธา นำเสบียงอาหารที่เหลืออยู่นั่น    นำมารวมกัน     เพื่อปรุงอาหารรับประทาน         ด้วยความประเสริฐของท่านนบีนุฮ ทำให้บรรดาสาวกของท่านได้รับประทานอาหารอิ่มกันทุกคน    เทศกาลอาซูรอ จึงเป็นวันสำคัญทางศาสนาอิสลามอย่างหนึ่งที่ ชาวมุสลิมทั่วโลกต้องจัดขึ้น     การจัดกิจกรรมอาซูรอเป็นการทบทวนหรือการระลึกถึงความยากลำบากของชาวมุสลิมในสมัยท่านศาสดานุฮ ที่ประสบกับมหาอุทกภัยครั้งยิ่งใหญ่ และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมุสลิมด้วยกันเอง   ประโยชน์ของการจัดกิจกรรมอาซูรอสัมพันธ์ เพื่อให้ชาวมุสลิมได้ตระหนักถึงประเพณีทางศาสนาอิสลาม และทำให้เกิดความสัมพันธ์ฉันท์พี่ฉันท์น้อง ตลอดจนทำให้เกิดความไว้วางใจต่อกัน ความสามัคคีด้วยกันเอง

         เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ และความสามัคคี ทางคณะครูและผู้ปกครอง โรงเรียนวัดยางทอง จึงได้จัดกิจกรรมอาซูรอสัมพันธ์ขึ้น เพื่อเป็นการเชื่อมสายใยซึ่งกันและกัน ให้มีความสามัคคี เข้าใจซึ่งกันและกัน จนนำไปสู่สังคมที่สงบสุข

คำสำคัญ (Tags): #อาซูรอสัมพันธ์
หมายเลขบันทึก: 417238เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2010 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท