ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง
นาย ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง (เอ) หลักเมือง

ศึกษาดูงานการบริหารการจัดสวัสดิการสังคม


ศึกษาดูงานการบริหารการจัดสวัสดิการสังคม 2

ศุภัชณัฏฐ์  หลักเมือง  

ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์

คณะอนุกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

-------------------------------

          ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๓ รับประทานอาหารเช้า ท่ามกลางอากาศเย็นวันนี้ ๑๖  องศาเซลเซียส อุณหภูมิลดลงกว่าเมื่อวาน ๒ องศาเซลเซียส ดื่มกาแฟตอนเช้าของวันนี้รู้สึกสดชื่น แจ่มใสเป็นพิเศษกับอากาศเย็น และความสวยงามของดอกไม่นานาชนิด  ของรีสอร์ท สมกับคำที่หลายคนเขากล่าวว่า “นอนเขาค้อ ๑ คืน อายุยืนไป ๑๐ ปี” เลยครับ จากนั้นคณะของเราก็เดินทางต่อเพื่อไป

          ศึกษาดูงานแห่งแรกที่ อบต.สักหลง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ แวะรับประทายก๋วยเตี๋ยวไก่ก๋วยเตี๋ยวปลา กันที่เวลาประมาณ ๑๓.๐๐ น ถึง อบต.สักหลง ก็ประมาณ ๑๓.๔๕ น. คณะของเราได้รับการต้อนรับอย่างดียิ่งจาก รองนายก อบต.สักหลง, ประธานกองทุนสวัสดิการชุมชน อบต.   สักหลง ซึ่งมีตำแหน่งอีกตำแหน่งหนึ่งเป็นสารวัตรกำนันพร้อมด้วยคณะให้การต้อนรับด้วยกาแฟร้อน ๆ และขนม ๑ ชิ้น เป็นการแก้หนาวได้ดีพอสมควร แม้ว่าเวลานั้น เกือบ ๑๕.๐๐ น. แล้วก็ตาม แต่อากาศก็ยังหนาวอยู่

          จุดเด่นของกองทุนสวัสดิการชุมชน อบต.สักหลง ก็คือมีระบบการจัดทำเอกสารโดยเฉพาะด้านการรับ และการจ่ายเงินเป็นระบบดีมากลงรายการทุกครั้งที่มีการรับและการจ่ายเงิน สำหรับการจ่ายเงินเป็นสวัสดิการแก่สมาชิก เช่น การสงเคราะห์แก่ผู้ถึงแก่กรรมจะกระจายอำนาจให้กรรมการในพื้นที่ดำเนินการเป็นผู้มอบเงินสวัสดิการให้แก่สมาชิกเอง เป็นการแบ่งงานกันทำและดูแลสมาชิก   นอกจากนั้น ยังมีเอกสารที่สรุปผลการดำเนินงาน การประชุม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการไปศึกษาดูงานต่าง ๆ รวบรวมไว้อย่างเป็นระบบ  

 

 

หมายเลขบันทึก: 417187เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2010 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
นายสมพงษ์ สิทธิโชค

ขอบคุณสำหรับ กศน.ที่ได้ให้โอกาส ทำให้ผมมีวันนี้ สำหรับรางวัลศิษย์เก่า กศน.ดีเด่นภาคเหนือ ประจำปี 2554 ที่ได้รับจากท่านรัฐมนตรี มีคุณค่ามาก เพราะเป็นรางวัลที่บ่งบอกบอกถึงการดำเนินการ การให้ความร่วมมือ กับ หน่วยงาน กลุ่ม องค์กรต่าง ๆ ทั้งในตอนที่เราเป้นนักศึกษา และหลังจากเรียนจบแล้ว ก็ยังให้ความร่วมมือกับ กศน. มาโดยตลอด ทั้งการเป็นคณะกรรมการ เป็นวิทยากร การให้ความรู้ เป็นองค์ความรู้ เป้นต้นแบบให้การเรียนรู้ ในงานด้านต่าง ๆ ให้กับรุ่นน้อง ๆ ที่สนใจมาโดยตลอด และทำด้วยความเต้มใจเป็นอย่างยิ่ง ขอบคุณสำหรับ กศน.

นายสมพงษ์ สิทธิโชค


นายสมพงษ์ สิทธิโชค


นายสมพงษ์ สิทธิโชค

ประวัติให้ไว้เพื่อเป็นแนวทาง

ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง

ดีใจที่ กศน.เป็นองค์กร ที่ผลิตคนคุณภาพเพื่อพัฒนาสังคมและประเทศชาติครับ.

ขอบคุณท่านผอ.ครับ ที่ให้กำลังใจ จะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อประโยชน์ของคนในหมู่บ้านชุมชน ซึ่งบทความ กศน.ที่รักนี้ผมเขียนมาจากความรู้สึกข้างใน ที่ต้องการแสดงออกเพื่อเป็นการขอบคุณ บุคลากรทุกท่าน ของกศน. และต้องการเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษากศน.ในรุ่นหลัง ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงเป็นแนวทางได้บ้างไม่มากก็น้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท